Ngoại trưởng Mỹ - Trung bàn những gì trong cuộc họp 5 tiếng rưỡi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 18/06 đã có cuộc nói chuyện “thẳng thắn” với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh, hai bên cho biết. Chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày của ông Blinken vốn vấp phải nhiều chỉ trích khi các chuyên gia và nhà lập pháp Hoa Kỳ cho rằng chuyến đi là một sai lầm.

Ông Blinken, quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đặt chân đến Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, là ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Bắc Kinh kể từ năm 2018. Ông Mike Pompeo, người tiền nhiệm của ông Blinken, đã đến Trung Quốc trong chuyến đi dài một ngày vào năm 2018.

Ông Tần Cương chào đón ông Blinken tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh. Hai người trò chuyện ngắn và bắt tay nhau trước khi bước vào phòng họp. Cả hai nhà ngoại giao đều không đưa ra bình luận nào trước các phóng viên.

Chuyến đi của ông Blinken tới Bắc Kinh đánh dấu nỗ lực mới nhất trong chuỗi nỗ lực của Washington nhằm tái kết nối với Bắc Kinh; Trung Nam Hải đang từ chối các cuộc trao đổi song phương ở cấp độ quân sự.

Trong cuộc họp kéo dài 5 tiếng rưỡi của họ, ông Blinken “nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao và của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở về toàn bộ các vấn đề, từ đó để giảm nguy cơ hiểu lầm cũng như các tính toán sai lầm”, ông Matt Miller - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - cho biết.

Ông Miller nói: “Ngoại trưởng [Blinken] đã nêu ra một số vấn đề cần quan tâm”, nhưng ông Miller không nói rõ những vấn đề đó là gì.

Ông Miller cho hay ông Blinken đã mời ông Tần đến thăm Washington và “họ đã đồng ý sắp xếp một chuyến thăm như thế vào thời điểm phù hợp với cả hai bên”.

Cả quan chức Mỹ và Trung Quốc đều mô tả các cuộc gặp giữa họ là các cuộc đàm phán “thẳng thắn” và “mang tính xây dựng”. Dù vậy, giới quan sát bên ngoài cho rằng sẽ không có bất kỳ đột phá lớn nào trong các cuộc đàm phán của hai bên.

Chuyến đi sẽ không “tạo ra bất kỳ thỏa thuận hay kết quả cụ thể nào”, bởi vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được thiết lập theo cách mà mọi quyết định cuối cùng đều do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra, nhà bình luận về Trung Quốc Chen Lijian đã nói như vậy với The Epoch Times vào ngày 15/06.

Ông Tập Cận Bình đã ‘lên dây cót’ tinh thần cho quân đội và người dân Trung Quốc về một xung đột có thể sớm xảy ra. Vào ngày 30/05, ông Tập nói với các quan chức của ủy ban an ninh quốc gia của ĐCSTQ rằng họ “phải chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất và cho các kịch bản cực đoan, đồng thời sẵn sàng đương đầu với thử thách lớn của gió lớn, biển động và thậm chí cả những cơn bão nguy hiểm".

Ông Tập đã nhiều lần tuyên bố sẽ sáp nhập Đài Loan - hòn đảo tự trị mà ĐCSTQ coi là lãnh thổ của mình - và không loại trừ khả năng phát động chiến tranh để đạt được mục tiêu đó. Trong những năm gần đây, Đài Loan đã phải hứng chịu những hành vi quấy rối quân sự ngày càng leo thang từ Bắc Kinh. Trung Nam Hải liên tục điều máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo này. Năm 2022, Trung Quốc đã điều 1.727 máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, tăng từ 960 chiếc vào năm 2021 và 380 chiếc vào năm 2020, AFP trích dẫn dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Washington vẫn duy trì mối quan hệ với Đài Bắc theo một khuôn khổ được quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó buộc Washington phải cung cấp cho Đài Bắc các phương tiện để tự vệ.

Trong cuộc họp với ông Blinken, Ngoại trưởng Tần đã mô tả Đài Loan là “điều cốt lõi trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, “vấn đề hệ quả nhất” và “rủi ro nổi bật nhất” trong quan hệ Mỹ - Trung, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh phải đồng ý với Washington về chuyến thăm của ông Blinken vì họ cần củng cố các mối quan hệ trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế sau COVID của họ đang mất đà, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục và tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài rất bấp bênh.

Xem thêm:

“Nếu ĐCSTQ hoàn toàn cắt đứt ngoại giao với Hoa Kỳ, hoặc thậm chí dẫn đến một cuộc xung đột, thì hầu như tất cả các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút khỏi đại lục, đó là tình huống mà ĐCSTQ không muốn thấy", nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc Lý Lâm Nhất cho biết.

Nhà bình luận Chen thì nói rằng Trung Quốc không thể tiếp tục phát triển nếu không có Hoa Kỳ.

Ông Blinken sẽ gặp ông Vương Nghị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, vào ngày 19/06.

Vẫn còn phải xem liệu ông Tập có tiếp ông Blinken hay không. Trước đó, vào ngày 16/06, Chủ tịch Trung Quốc đã gặp tỷ phú Bill Gates - người đồng sáng lập Microsoft Corp. - tại Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken từng nói rằng chuyến đi Trung Quốc của ông mang tính xây dựng, dựa trên “cuộc thảo luận hiệu quả” mà Tổng thống Joe Biden và ông Tập đã có vào tháng 11/2022, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Bali, Indonesia.

Chuyến đi dự kiến ​​hồi tháng 2 của ông Blinken tới Trung Quốc đã bị hoãn lại do Washington phát hiện ra khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay trên bầu trời một số bang của Mỹ; nó đã bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ. Vào thời điểm đó, ông Blinken cho biết vụ việc “đã tạo ra những điều kiện làm suy yếu mục đích của chuyến đi".

Ngoại trưởng Mỹ mang theo sứ mệnh sai lầm đến Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ - Trung bàn những gì trong cuộc họp 5 tiếng rưỡi?
Các thợ lặn của Hải quân Mỹ trục vớt khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, vào ngày 05/02, sau khi nó bị bắn hạ bởi một tên lửa từ máy bay đánh chặn F-22 của Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Khinh khí cầu do thám không phải là sự cố duy nhất gần đây minh họa cho hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ. Khoảng một tuần trước khi ông Blinken đến Trung Quốc, chính quyền Biden tiết lộ rằng Trung Quốc đang vận hành một căn cứ thu thập thông tin tình báo ở Cuba.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đặt câu hỏi tại sao ông Blinken lại chọn đến thăm Bắc Kinh vào lúc này.

“Thay vì lên án các hành vi hung hăng trắng trợn của ĐCSTQ, Ngoại trưởng Blinken lại hợp pháp hóa việc ĐCSTQ tiếp tục nỗ lực lật đổ chủ quyền của chúng ta [Mỹ] bằng chuyến thăm chính thức sắp tới", Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Elise Stefanik (Cộng hòa - New York) nói vào ngày 16/06. “Ngoại trưởng Blinken và chính quyền Biden phải ngay lập tức chấm dứt việc theo đuổi một cách yếu ớt và tuyệt vọng việc 'làm tan băng' quan hệ với ĐCSTQ".

Xem thêm:

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa - Tennessee) cho biết vào ngày 17/06 rằng chính quyền Biden không nên cố gắng xoa dịu Trung Quốc, bởi vì Bắc Kinh luôn luôn muốn đối đầu với Washington.

Bà nói: “Ông Tập Cận Bình đã nêu rõ các ưu tiên của mình: Ông ấy muốn thống trị Hoa Kỳ; và một cuộc gặp sẽ chỉ cung cấp cho đảng của ông ấy thêm đạn dược để làm chúng ta bẽ mặt trên trường quốc tế. Thay vào đó, Tổng thống Biden nên tập trung vào việc xây dựng một quân đội mạnh có thể cạnh tranh với nỗ lực thống trị toàn cầu của ĐCSTQ".

Vài ngày trước khi ông Blinken lên đường sang Trung Quốc, ông Daniel Kritenbrink - trợ lý ngoại trưởng Mỹ - nói với các phóng viên: “Chúng tôi không đến Bắc Kinh với mục đích tạo ra một bước đột phá hoặc chuyển đổi nào đó trong cách hai nước đối xử với nhau”. “Đây không phải là chuyến thăm mà tôi có thể đoán trước được một danh sách dài các kết quả có thể xảy ra".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ - Trung bàn những gì trong cuộc họp 5 tiếng rưỡi?