Chuyên gia: Ngoại trưởng Mỹ mang theo sứ mệnh sai lầm đến Trung Quốc cuối tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, chính quyền Biden đang nỗ lực trong tuyệt vọng để làm mới lại chính sách hợp tác với Trung Quốc - một chính sách đầy thiếu sót của họ.

Phía trên là ý kiến của ông Bradley Thayer, người đứng đầu bộ phận Chính sách Trung Quốc tại tổ chức Trung tâm Chính sách An ninh có trụ sở tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận ông Blinken sẽ tới Trung Quốc vào ngày 18-19/06 để gặp giới chức cấp cao Trung Quốc. Ông Blinken sẽ tìm cách thiết lập lại con đường liên lạc thường xuyên giữa hai cường quốc, theo một thông báo của bộ này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho hay, chuyến thăm là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chính quyền Biden nhằm thiết lập các hàng rào bảo vệ xung quanh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai cường quốc.

“Sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi một chính sách ngoại giao mạnh mẽ và cứng rắn để đảm bảo rằng cạnh tranh không dẫn đến đối đầu hoặc xung đột, và đó là những gì chúng tôi dự định cho chuyến thăm [Trung Quốc] này”, ông Miller nói trong cuộc họp báo ngày 14/06.

Ông Miller cho biết ông Blinken sẽ tìm cách đạt được 3 mục tiêu lớn ở Bắc Kinh: (i) tái thiết lập phương thức thông tin liên lạc bình thường, (ii) bảo vệ các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời (iii) xác định các con đường tiềm năng mà hai nước có thể hợp tác chung.

Ông Blinken trở thành kẻ phải đi van nài

Bình luận về mục đích chuyến đi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony, ông Thayer nói với chương trình “China in Focus” của đài NTD như sau: “Chúng ta có thể thấy rằng chính quyền Biden đang nỗ lực tuyệt vọng để quay trở lại với chính sách hợp tác - một chính sách hợp tác đầy thiếu sót mà chúng ta [Mỹ] đã theo đuổi cả một thế hệ với Trung Quốc sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, một chính sách đã giúp Trung Quốc trở nên giàu có”.

“Chính sách hợp tác” (engagement policy) mà ông Thayer đề cập đến là một loạt các hoạt động tương tác cụ thể bao gồm hợp tác kinh tế, ngoại giao, quân sự, v.v. giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Thayer nói: “Đó là một cuộc chiến chính trị và người Trung Quốc đang biến ông Blinken trở thành kẻ phải đi van nài”. Theo ông Thayer, chính quyền Biden đang cố gắng quay ngược đồng hồ trở lại thời điểm khi “Trung Quốc được cung cấp mọi thứ và Hoa Kỳ không cản đường họ”.

Ông Thayer coi tình hình hiện nay là một chiến thắng cho Bắc Kinh. Ngoại trưởng Mỹ đang mang theo một sứ mệnh sai lầm trong chuyến thăm Trung Quốc của ông ấy vào cuối tuần này.

Chuyến thăm Trung Quốc lần này là chuyến đi đầu tiên của ông Blinken với vai trò là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, cũng là lần đầu tiên một ngoại trưởng Mỹ tới Bắc Kinh kể từ năm 2018.

Ông Blinken đã lên kế hoạch đến thăm Trung Quốc từ hồi đầu năm nay. Những kế hoạch đó đã bị hủy bỏ khi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ, thu thập thông tin về 3 địa điểm quân sự liên quan đến chương trình hạt nhân của Mỹ.

Kể từ đó, chính quyền Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng chuyến đi vẫn sẽ diễn ra như một phần trong nỗ lực lớn hơn của họ nhằm giao tiếp với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ mang theo sứ mệnh sai lầm đến Trung Quốc
Hải quân Mỹ trục vớt xác khinh khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc, ở ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, Hoa Kỳ, hôm 05/02/2023. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Bên yếu hơn trong Chiến tranh Lạnh mới

Theo ông Thayer, sự khác biệt giữa cái gọi là Chiến tranh Lạnh lần này (Chiến tranh Lạnh mới) và lần trước là ở chỗ nước Mỹ “yếu hơn Trung Quốc”.

Ông cho rằng Liên Xô đã bị đánh bại trong Chiến tranh Lạnh vì nền kinh tế của họ nhỏ hơn của Mỹ.

“Liên Xô có nền kinh tế bằng một nửa của chúng ta [Mỹ], hoặc có thể bằng 2/3 quy mô của chúng ta. Và họ đã thua cuộc chạy marathon với chúng ta”. “Và chúng ta có những đồng minh tuyệt vời như Nhật Bản, Hàn Quốc và NATO”, ông nói.

Hiện tại, ông Thayer tin rằng Bắc Kinh có nhiều lợi thế hơn Washington.

“Họ [Trung Quốc] sáng tạo hơn. Về quân sự, họ vượt trội hơn hoặc ngang bằng trong một số nền tảng vũ khí hoặc những khía cạnh quan trọng như năng lực hạt nhân hay quy mô hải quân”, ông nói.

“Vì vậy, chúng ta có thể là bên yếu hơn trong Chiến tranh Lạnh lần này. Điều đó rất khó cho những người quan tâm đến việc duy trì tự do ở Hoa Kỳ… Đó là những gì cần lo ngại. Lần này chúng ta có thể đang yếu hơn. Đây không phải là một tình huống tốt”, theo ông Thayer.

Xem thêm:

Thất bại của cộng đồng tình báo Mỹ

Ông Thayer đề cập đến một bài báo mới đây của ông có tiêu đề: “Chúng ta cần một ủy ban 11/09 mới để thăm dò mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc”. Bài viết nói rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã thất bại trong việc cập nhật cho người dân Mỹ thông tin về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong suốt những năm qua.

Theo ông Thayer, Trung Quốc đã trỗi dậy một cách công khai. Năm 1990, đất nước này chiếm khoảng 1,6% tổng sản phẩm quốc nội của toàn thế giới; hiện nay, con số đó là khoảng 19%. Đồng thời, cộng đồng tình báo Mỹ đã để cho nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về hậu quả sẽ xảy ra.

“Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc đã biến nước này thành một cường quốc quân sự. Năng lực hạt nhân của Trung Quốc đã phát triển từ một lực lượng khiêm tốn thành một lực lượng sẽ vượt Mỹ vào năm 2030, nếu không muốn nói là sớm hơn”, theo bài báo.

“Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã ở đâu? Đối thủ của quý vị đang vươn lên, trở nên ngang hàng với quý vị; tuy nhiên, quý vị không nói với những người ra quyết định, những người ra quyết định chính trị, những người ra quyết định quân sự rằng: 'Này, bây giờ Mỹ đã có một đối thủ. Và tốt, đối thủ đó vẫn yếu hơn, có lẽ các ông cần thực hiện các bước đi để đối phó với họ’. Và bây giờ đối thủ [Trung Quốc] đã trở nên ngang bằng, ở một số khía cạnh, với Hoa Kỳ”, ông nói.

“Và trên thực tế, quý vị đã tài trợ cho đối thủ đó, đã giúp đẩy nhanh sự phát triển của họ; một lần nữa, đây là thất bại tình báo nghiêm trọng thứ hai”, ông nói thêm.

Ông đề nghị cộng đồng tình báo giải thích với Quốc hội và người Mỹ về việc làm thế nào mà Trung Quốc có được sức mạnh “để có thể đẩy lợi ích của Mỹ ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và các khu vực khác, để có thể ủng hộ Nga và hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine, và toàn bộ các vấn đề khác”.

“Điều đó đã xảy ra như thế nào là việc cần được làm sáng tỏ, nhờ đó, chúng ta có thể sửa chữa nó. Đây là một sai lầm trong cộng đồng tình báo liên quan đến các giả định của họ, và nó cần được giải quyết và sửa chữa”, theo ông Bradley.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Ngoại trưởng Mỹ mang theo sứ mệnh sai lầm đến Trung Quốc cuối tuần này