Bill Gates mang theo khoản tài trợ 50 triệu USD đến gặp ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ 6 (16/06) đã gặp Bill Gates - người đồng sáng lập Microsoft Corp. - tại Bắc Kinh. Cuộc gặp diễn ra trước chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào thời điểm mà hai cường quốc leo thang căng thẳng.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV chiếu cảnh ông Tập nói rằng ông rất vui khi gặp lại ông Gates, người mà ông Tập gọi là “bạn cũ”, sau 3 năm không gặp bởi đại dịch bùng phát.

“Tôi tin rằng nền tảng của quan hệ Trung - Mỹ nằm ở người dân”, ông Tập nói với ông Gates. “Trong tình hình thế giới hiện nay, chúng ta có thể thực hiện nhiều hoạt động khác nhau mang lại lợi ích cho hai nước, cho người dân hai nước và toàn thể nhân loại”.

Ông Tập không đưa ra chi tiết nhưng nhấn mạnh vào những lợi ích tiềm năng của sự hợp tác - điều mà đang bị cản trở bởi các bất đồng giữa hai quốc gia về nhân quyền, vấn đề Đài Loan, an ninh và công nghệ. Ông Gates nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng ông “rất vinh dự” được gặp ông Tập.

Những chuyến thăm Trung Quốc của các doanh nhân nước ngoài hàng đầu đã diễn ra cùng lúc với việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục sự quan tâm của giới đầu tư đối với nền kinh tế đang phát triển chậm lại của Trung Quốc. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc hồi tháng 3.

Vào tháng 3, ông Tập đã cáo buộc Washington kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc bằng cách áp đặt nhiều hạn chế đối với việc Trung Quốc tiếp cận vi mạch và các loại công nghệ khác của Hoa Kỳ.

Căng thẳng Mỹ - Trung đã leo thang trong những năm qua, nhưng gần đây, hai bên đã tổ chức một số cuộc đàm phán về thương mại và các vấn đề khác. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào Chủ nhật trong chuyến thăm 2 ngày.

Ông Blinken sẽ là ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2018 và dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Tần Cương và có thể gặp cả ông Tập, theo thông tin từ giới chức Mỹ.

Xem thêm:

Hôm thứ 5, Quỹ Gates đã cam kết tài trợ 50 triệu USD để tăng cường khả năng phát triển các loại thuốc chống các bệnh như sốt rét và lao tại Viện Khám phá Thuốc Y tế Toàn cầu. Viện được đồng sáng lập bởi Quỹ Gates, Đại học Thanh Hoa và chính quyền thành phố Bắc Kinh.

Chuyến đi Trung Quốc gần đây nhất của ông Gates là vào năm 2019, nơi ông gặp phu nhân của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình là bà Bành Lệ Viện. Hai bên đã thảo luận về những nỗ lực của Quỹ Gates trong phòng chống HIV/AIDS.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates mang theo khoản tài trợ 50 triệu USD đến gặp ông Tập