Người cả đời lận đận, không nhận được phúc báo là bởi 3 nguyên nhân này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Tướng tuỳ tâm sinh, cảnh tuỳ tâm chuyển”, ai đó có cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn trắc trở thì hãy hướng vào trong tâm mình xem có phải đang tồn tại 3 loại tâm này ngăn trở phúc khí, vận may của mình không nhé.

Có những điều tồn tại trong tâm mỗi người khiến ta tưởng rằng đó là mình, vốn dĩ mình đã như thế hay tính tôi vốn như thế. Thật ra không có gì là “ngẫu nhiên”, mọi việc đều có nguyên nhân. Gieo nhân nào gặt quả nấy, trồng đậu được đậu chứ không phải trồng đậu được cà.

Trong cuộc sống không mấy ai được thuận buồm xuôi gió, cũng bởi do nhân duyên nợ nghiệp đời đời kiếp kiếp trong vô minh bản thân đã gieo. Có những tâm rất xấu, nếu trong tâm mỗi người chứa đủ các tâm như tâm ích kỷ, tâm tật đố, tâm dâm dục… thì cuộc đời sẽ đen tối, vất vả. Vì sao lại nói như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây hiểu và tu cải bản thân từ tâm để vận mệnh trở nên tốt đẹp.

Tâm ích kỷ

Bên trong mỗi chúng ta ai ai cũng tồn tại lòng ích kỷ. Người có nội tâm mạnh sẽ có khả năng đóng cũi sắt “con quỷ ích kỷ” đó. Người yếu kém sẽ để nó tung hoành tác oai tác quái. Chiếc “cũi sắt” nhốt lòng ích kỷ được tạo thành từ lương tâm và ý chí của mỗi người. Nếu con người không giữ vững được lương tâm và ý chí của chính mình thì lòng ích kỷ có thể thoát ra và điều khiển người đó bất cứ lúc nào. Vì thế nên mới nói ích kỷ là kẻ thù hùng mạnh nhất của lương tâm.

Tính ích kỷ là nguyên nhân của sự tàn ác. Từ việc chỉ biết bản thân nên người ta dễ dàng lầm lạc bước vào con đường tội lỗi, làm việc ác hại người không còn biết đến những người xung quanh.

Trước những thử thách của cuộc sống, ta cần phân định rõ ranh giới giữa đúng và sai. Từ đó lựa chọn cho mình một cách ứng xử phù hợp. Phẩm chất ai cũng có, tuy nhiên, mỗi người phải có tòa án lương tâm để định hướng cho hành động của mình.

Tâm ích kỷ làm cho con người ta sống so đo, tính toán và bủn xỉn, chỉ hành động vì lợi ích riêng của mình. Hay tiếc tiền và tham cầu nhiều thứ. Tâm ích kỷ chẳng những chỉ về phía tiền bạc mà còn ở cả tinh thần. Và dĩ nhiên kẻ ích kỷ sẽ không dễ tha thứ nếu ai đó làm tổn thương mình. Chẳng hạn như ích kỷ trong việc chia sẻ hạnh phúc với người khác, thấy người khác hạnh phúc thay vì chúc mừng thì lại đố kỵ, tỏ ra không hài lòng.

Khi gặp những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta dễ có khuynh hướng chỉ biết sống ích kỷ và lúc nào cũng chỉ nghĩ đến mình. Nếu cứ sống như thế thì tâm hồn của chúng ta sẽ ngày càng trở nên ảm đạm và lúc nào cũng chỉ thấy có mỗi mình và chẳng bao giờ cảm nhận được hạnh phúc.

Tất nhiên, không ai yêu thích và muốn kết giao với người ích kỷ chỉ biết lợi của bản thân mình. Chúng ta sống trong cộng đồng, nếu chỉ biết đến bản thân mình thì đến lúc gặp khó khăn bạn sẽ không nhận được sự giúp đỡ, cuộc sống luôn khó khăn, ảm đạm.

Hãy sống vị tha, vì người khác và bạn sẽ thấy cuộc đời trở nên đáng sống và tươi đẹp hơn.

Tâm tật đố

Đố kỵ là một trạng thái tâm lý rất xấu và cũng rất đáng sợ. Người có lòng đố kỵ mạnh mẽ khi nhìn thấy tài năng, thành tựu hay những gì mà người khác sở hữu, tự họ liền cảm thấy bất công và oán hận, từ đó mà tìm cách hại người, phá hoại chuyện tốt của người khác. Rất nhiều tội ác đều là do lòng đố kỵ của con người mà ra. Đố kỵ như con dao hai lưỡi, đã hại người lại hại chính mình.

Nhà Phật thường gọi tâm lý đố kỵ của con người là “tâm tật đố”, đây là một loại tâm hết sức không tốt mà mọi người tu hành đều phải vứt bỏ. Vì tâm tật đố mà người ta có thể làm chuyện xấu, gây họa loạn xã hội,… nên nhà Phật cho rằng những ai chưa bỏ được tâm này thì tuyệt đối không thể tu thành đắc Đạo.

Tâm này hiện nay nổi cộm ở tất cả chúng ta, nó hiện diện ở mọi mặt trong cuộc sống như lúc còn đi học, cho tới khi đi làm và đã lập gia đình. Tâm ghen tị, tật đố khiến con người có cái nhìn không thoáng đãng với người khác. Tật đố với hạnh phúc, thành công của người khác thúc đẩy người ta làm việc xấu, tăng thêm nghiệp lực.

Có nhiều người vì tâm tật đố mà làm hại người khác, thậm chí hại cả người thân bạn bè của mình. Khi thấy người khác có thứ gì mà mình không có thì sinh ra tâm tật đố: anh em vì tật đố quyền lực mà tương tàn, bạn bè vì không thỏa lợi ích mà không màng tình nghĩa, anh hùng vì không có mỹ nhân mà khởi binh làm loạn, nữ nhân cũng có thể vì ghen tuông mà làm chuyện xấu xa,… Cuối cùng hại người hại mình, còn gây ra bao hỗn loạn cho xã hội.

Bất luận là nhìn từ khía cạnh lịch sử hay tôn giáo, những người xuất phát từ tâm tật đố, độc ác làm hại người khác, rốt cuộc đều là “vác đá đập vào chân mình”, hoặc là để tiếng xấu ngàn năm, hoặc trở thành trò cười cho thiên hạ. Dù họ nhất thời đắc ý vì có quyền hành trong tay, rốt cuộc cũng không thoát được sự trừng phạt của quy luật nhân quả báo ứng.

Tâm dâm dục

Người xưa có câu: “Vạn ác dâm vi thủ” có ý nói rằng trong vạn cái ác thì tội tà dâm đứng đầu, để nói rằng những ai mắc phải sẽ bị báo ứng nặng nề nhất. Con người ta, chỉ một niệm dâm dục sẽ dẫn khởi làm ra những chuyện không còn liêm sỉ, thương thiên hại lý, đi ngược với luân thường đạo lý, các loại ác nghiệp cũng từ đó mà sinh ra.

Cổ nhân cho rằng, hễ phạm tội tà dâm là đã tạo nghiệp chồng chất, từ đó mà tổn hao phúc báo, con đường nhân sinh cũng vì vậy mà gặp nhiều trắc trở.

Tà dâm sẽ chiêu mời các chứng bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh lây qua đường tình dục khác với những chứng bệnh khác, phần đông là có liên quan với tà dâm và ma túy, rất ít khi vô duyên vô cớ mắc phải. Xét đến cùng, là có liên quan với tâm không thanh tịnh, dù không làm những chuyện qua đêm với gái mại dâm, cũng sẽ có liên quan với những hành vi tà dâm khác. Nếu làm quá nhiều chuyện tà dâm, biện pháp an toàn cũng không phòng được, luôn xảy ra điều bất trắc. Có những căn bệnh tình dục rất khó chữa trị, thậm chí có khả năng cả đời không khỏi.

Đương nhiên, chẳng may mắc phải rồi cũng không phải là hoàn toàn không có cách nào. “Vạn pháp thế gian” đều do tâm sinh, mắc phải bệnh gì, thì có liên quan mật thiết với cái tâm đó. Bệnh tình dục là liên quan với tà dâm, nếu như có thể chân thành sám hối, hoàn toàn dứt bỏ tà dâm từ trên hành vi, lời nói, ý niệm, thì bệnh này sẽ dễ chữa trị thôi.

Tà dâm dẫn đến tổn hao phúc báo hôn nhân một cách nghiêm trọng, chiêu mời quyến thuộc không như mong muốn. Mọi chuyện đều là có định số. Trước khi kết hôn, phóng túng bản thân, hao tổn quá nhiều phúc báo của hôn nhân, vậy nên cưới phải đối tượng khó được như ý. Bạn có thể quy kết là tính cách không hợp, đây là nguyên nhân của tầng thứ nông cạn bề mặt, trên thực tế nguyên nhân căn bản ở chỗ phúc báo của bạn đã bị hao tổn quá nhiều. Phúc báo về phương diện này quá mỏng rồi, hôn nhân tự nhiên cũng không được hạnh phúc.

Sau khi kết hôn, làm ra những chuyện tà dâm, dù làm mọi cách để che đậy sự việc, cũng đều sẽ dẫn phát vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng. Người có nghiệp nặng về mặt này, nhẹ hoặc nặng sẽ dẫn đến các loại bất hòa trong quan hệ vợ chồng, cho đến các loại mâu thuẫn. Người có phúc nhẹ về phương diện này, lập tức dẫn đến hôn nhân rạn nứt.

Muốn cải vận, được phúc báo thì không có cách nào khác là tu sửa bản thân, “tu nhân tích đức”. Có câu: ''Đức năng thắng số'', nếu biết tích đức hành thiện sẽ có thể thay đổi số phận, cải biến vận mệnh của bản thân mình.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Người cả đời lận đận, không nhận được phúc báo là bởi 3 nguyên nhân này