Người xưa khuyên: ‘Thần thực tráng hỏa, ngọ tiết tàn tinh, mệnh đoản dương suy’, nghĩa là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là một lời khuyên của người xưa để giúp giữ gìn năng lượng và dương khí, bảo tồn sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ. Trong câu nói này đã bao hàm nhiều ý nghĩa khác nhau, vậy cụ thể là gì?

“Thần thực tráng hoả”: “Thần” nghĩa là buổi sáng, “hoả” cuối cùng có hai nghĩa, một là nóng nảy do tức giận, hai là nóng dạ dày do dinh dưỡng quá mức. Ý này có thể hiểu như sau:

  • Buổi sáng không nên cãi vã.

Đây là thời điểm mà năng lượng dương trong cơ thể đang tăng trưởng. Khi liên tục tranh luận, cãi vã với người khác, cơn giận sẽ đẩy mức khí huyết lên cao, có thể làm tăng huyết áp, gây hại cho tim mạch. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho người trung niên và cao tuổi, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn.

  • Buổi sáng không nên tiêu thụ quá nhiều thức ăn bổ dưỡng.

Nguyên nhân do hệ tiêu hoá chưa hoàn toàn vận hành vào lúc này, khả năng vận chuyển và biến đổi các vi chất còn hạn chế.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn bổ dưỡng, đặc biệt là các loại hải sản, thực phẩm cay nóng, dầu mỡ sẽ gây nóng trong, táo bón, da nhờn. Theo thời gian, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đại tiện của ruột, nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

“Ngọ tiết tàn tinh”, có thể hiểu là xả tinh huyết còn sót lại vào buổi trưa. Trong đó, “ngọ” nghĩa là buổi trưa, “tàn tinh” có thể hiểu theo nhiều cách, chẳng hạn như dương khí, tinh chất, năng lượng…

  • Con người dễ bị mệt mỏi, suy nhược năng lượng vào buổi trưa.

Lúc này bạn nên nghỉ ngơi để bổ sung năng lượng, giúp giữ tỉnh táo đầu óc và bảo vệ trái tim.

Nếu tiếp tục làm việc căng thẳng hoặc giải trí, bạn sẽ tiêu hao nhiều năng lượng trong cơ thể, thời gian trôi qua, con người sẽ ngày càng yếu đi, ảnh hưởng đến khả năng sống lâu.

  • Người xưa có câu: "Giữa trưa không mất tinh".

Thận tinh là nguồn gốc sinh mệnh của một người, cần bổ thận tinh vào buổi trưa và nghỉ ngơi thật tốt. Nếu thận tinh luôn bị tiêu hao vào thời điểm này, cơ thể sẽ suy yếu và mệt mỏi theo thời gian.

Hơn nữa, dương khí mạnh nhất vào buổi trưa, sau đó giảm dần, giống như một người ngoài 50 tuổi, điều tiếp theo họ phải đối mặt là sự suy yếu của dương khí, chỉ có giữ tốt tinh hoa còn lại, cơ thể mới không lão hóa nhanh chóng.

Tóm lại, câu nói trên là lời khuyên của người xưa về việc giữ gìn dương khí và bảo tồn sức khoẻ. Có những việc không nên làm vào buổi sáng và buổi trưa, có những việc cần thực hiện một cách điều độ.

Nếu bạn có các triệu chứng suy nhược, thiếu sức lực, dễ nổi nóng, hay buồn ngủ thì cần phải kịp thời sửa đổi những thói quen xấu, chẳng hạn như:

  • Hạn chế nóng giận, cãi vã vào buổi sáng;
  • Sáng sớm, tránh tiêu thụ quá nhiều thức ăn bổ dưỡng;
  • Ngủ trưa thường xuyên;
  • Kiêng kỵ sinh hoạt vợ chồng gây hao tổn tinh khí vào buổi trưa.

Lối sống của mỗi người ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và sức khỏe. Nếu không chú ý, không ngừng tiêu hao nguyên khí và tinh thần, con người sẽ ngày càng tiến gần đến sự lão hóa và bệnh tật.

Người trung niên cần lưu ý 4 điểm để duy trì sức khoẻ

1. Chế độ sinh hoạt

Người xưa dậy rất sớm, do nhu cầu đi xa, phương tiện giao thông còn hạn chế, họ cần dậy trước khi trời sáng.

Người hiện đại không cần dậy sớm như vậy, nhưng thường dậy vào khoảng 6-7 giờ sáng để đi làm. Có thể điều chỉnh thời gian dậy theo mùa, vào mùa xuân và mùa hè, bạn nên dậy sớm hơn 30 phút đến 1 tiếng; mùa thu và mùa đông: dậy muộn hơn 30 phút.

Cần lưu ý thời gian ngủ buổi sáng và buổi tối nên thích ứng với nhau, nếu muốn dậy sớm thì không nên đi ngủ quá muộn vào ban đêm, nếu không sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và thể chất vào ngày hôm sau.

2. Chế độ ăn uống

Nên ăn các món thanh đạm, ấm, mềm, ngọt nhẹ hoặc chua nhẹ, có tác dụng bồi bổ tỳ vị, tăng cảm giác thèm ăn, vị chua và đắng bổ thận âm, giúp điều hòa âm dương, thúc đẩy đào thải hoả khí trong cơ thể.

Ngoài ra, các món ăn thanh mát, ngon miệng có thể khiến con người vui vẻ hơn, giảm nóng trong. Tránh thực phẩm cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ, có thể gây khó chịu.

3. Nghỉ trưa

Ngoại trừ người già và những người có thể chất đặc biệt, hầu hết mọi người đều cần nghỉ trưa, giúp cơ thể phục hồi năng lượng, giảm bớt mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện hiệu quả công việc. Ngủ trưa cũng có lợi cho sức khoẻ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

Khi ngủ, nên lựa chọn quần áo mềm mại và thoải mái, tránh ngủ quá nhiều (khoảng 20-30 phút là tốt nhất), nên ngủ trong phòng có nhiệt độ thích hợp. Tư thế tốt nhất là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng.

Ngay cả khi không có điều kiện để nghỉ trưa, bạn cũng nên tìm một chỗ ngồi yên tĩnh một lúc, nhắm mắt lại, nghỉ ngơi và thư giãn một lúc.

  1. Đời sống hôn nhân

Nam nữ đều nên chú ý điều độ, lạm dụng quá mức sẽ dễ tiêu hao tinh thận và dương khí. Đồng thời, bạn cũng cần cân nhắc đến tình trạng thể chất của bản thân và mong muốn của bạn đời, những người mắc bệnh tim càng nên chú ý.

Ngoài những điểm trên, còn có 3 hành vi khác cũng tiêu tốn nhiều năng lượng và dương khí trong cơ thể

Ba hành vi tiêu tốn nhiều dương khí trong cơ thể

Dù đã lớn tuổi, nhưng nhiều người vẫn luôn lo lắng cho thế hệ tương lai.

Sau khi con cái lớn lên, dần dần trở thành trụ cột của gia đình, cha mẹ nên lùi lại, chỉ cần đưa ra lời khuyên về những vấn đề quan trọng, con cái có thể tự do làm những việc khác mà không cần can thiệp quá nhiều.

Can thiệp quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và độc lập của con, gây mâu thuẫn trong gia đình. Hơn nữa, việc có quá nhiều việc phải lo, bản thân sức khoẻ cũng không cho phép, điều này có hại cho tuổi thọ.

Thời tiết nóng bức, thường ăn đồ lạnh và uống nước đá. Có người thừa dương thiếu âm, luôn cảm thấy nóng khát, thường uống đồ lạnh để giải nhiệt, nhưng lại không biết rằng lá lách và dạ dày sợ lạnh, vô tình bị tổn thương.

Lá lách và dạ dày cần được làm ấm và nuôi dưỡng, chỉ khi chúng khỏe mạnh thì những cơ quan khác mới được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp cơ thể sung mãn hơn.

Chán nản và suy nghĩ quá nhiều về điều gì đó, ngay cả khi nó không xảy ra, vẫn luôn cảm thấy lo lắng. Khi nó xảy ra, bạn lại hối hận vì quyết định ban đầu của mình, do dự đến cùng mà vẫn không quyết định được.

Căng thẳng và tiêu cực làm tổn thương tinh thần, có hại cho não và tim, điều này cần được thay đổi càng sớm càng tốt. Bạn nên chú ý hơn đến cơ thể, sớm điều chỉnh các triệu chứng bất thường, đừng đợi bệnh nặng ập đến rồi mới hối hận.

Những người không biết cách giữ gìn sức khỏe có thể đọc và nghe nhiều hơn những lời cảnh báo của thế hệ đi trước. Đó là những kinh nghiệm sống tích luỹ của người xưa, tất nhiên, biện pháp thực hiện nên kết hợp với hoàn cảnh thực tế, đừng bắt chước một cách mù quáng.

Theo Zhao Li - Aboluowang
Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Người xưa khuyên: ‘Thần thực tráng hỏa, ngọ tiết tàn tinh, mệnh đoản dương suy’, nghĩa là gì?