Những bài học từ cuộc hôn nhân 54 năm của tôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay là kỷ niệm 54 năm ngày cưới của vợ chồng tôi. Tôi nghĩ rằng một cuộc hôn nhân kéo dài lâu như vậy bắt đầu trở nên khá bất thường trong thế giới của chúng ta ngày nay.

Tôi vừa đọc được rằng Hoa Kỳ hiện có tỷ lệ ly hôn cao thứ sáu trên thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2023 từ trang worldpopulationreview.com, thì ở Mỹ có khoảng 42 đến 53 phần trăm tỷ lệ ly hôn.

Tôi muốn truyền tải thông điệp tốt đẹp trong bài viết “Năm bài học rút ra từ cuộc hôn nhân 54 năm của chúng tôi” cho bất kỳ ai đang đọc nó. Đó là một điều tuyệt vời khi bạn đến độ tuổi 80 như tôi, vì mọi người có thể nghĩ bạn “lớn tuổi, khôn ngoan” và có thể họ sẽ chú ý lắng nghe lời khuyên của bạn.

  1. Bắt đầu ngày mới bằng việc đọc Kinh Thánh và cầu nguyện cùng nhau

Đó là điều mà chồng tôi - ông Kurt đã khiến tôi bị thu hút khi chúng tôi hẹn hò hồi còn học đại học. Ông ấy đề nghị chúng tôi gặp nhau mỗi sáng trước khi các lớp học bắt đầu để đọc thánh thư và cầu nguyện cùng nhau.

Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới và giúp tôi nhìn thấy khía cạnh tinh thần tuyệt vời của Kurt. Tôi cũng thật sự tin rằng mối quan hệ của bạn sẽ được ban phước nhiều hơn khi bạn luôn có Chúa trong tâm.

Bây giờ, mỗi sáng vào lúc 7h14, chúng tôi luôn cố gắng cầu nguyện cùng nhau. Chắc bạn thắc mắc rằng tại sao lại là thời gian đó trong ngày? Đó là vì để ghi nhớ lời hứa trong chương II Sử Ký 7:14 rằng nếu chúng ta hạ mình cầu nguyện, “từ bỏ con đường gian ác”“tìm kiếm Chúa” thì Chúa sẽ nghe lời cầu nguyện của chúng ta và Ngài sẽ “tha thứ tội lỗi cho ta, ban phước lành cho dân tộc chúng ta”.

Trong lời cầu nguyện, chúng tôi cầu xin Chúa ban cho bản thân, gia đình nhiều sức khỏe và bình an. Chúng tôi cũng xin Ngài những điều cụ thể cho tiểu bang và quốc gia của mình nữa.

Hầu như mỗi ngày, chúng tôi đều tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ngài. Vì chúng tôi vẫn còn có nhau, cả hai đều còn sống và khỏe mạnh. (Chỉ hai năm trước, chồng tôi suýt mắc bệnh bạch cầu và tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng ông ấy sắp chết, nhưng ông ấy đã hồi phục một cách thần kỳ. Kể từ đó, chồng tôi có gặp các vấn đề sức khỏe khác nhưng hiện tại sức khỏe của ông ấy khá tốt. Chúng tôi rất biết ơn vì điều đó. Và vào tháng Năm năm nay ông đã bước sang tuổi 81 rồi).

  1. Ghi nhận và tôn trọng quan điểm của vợ/chồng bạn

Mỗi người có cách nghĩ hoặc quan điểm tự do của riêng mình. Người duy nhất mà bạn có khả năng thay đổi là chính bạn chứ không phải là vợ/chồng của bạn.

Khi bạn thay đổi bản thân và thái độ của mình thì có thể người bạn đời cũng thay đổi theo hướng tích cực hoặc không. Bạn cũng có thể đưa ra gợi ý cho họ nhưng hãy theo cách tử tế, không nên bằng vũ lực hoặc sự xúc phạm.

  1. Nhận ra ai có quyền kiểm soát cảm xúc của chính bạn

Đó chính là bạn. Bạn có thể chọn tức giận hoặc khó chịu hoặc không.

Bạn không thể nói rằng: “Người đó vừa làm tôi tức giận đến mức mất bình tĩnh!” Chính bạn đã tự làm mình tức giận và mất bình tĩnh. Bạn có thể chọn một phản ứng khác nếu bạn muốn.

  1. Luôn ghi nhận những điều tốt đẹp, tích cực của bạn đời

Mẹ tôi luôn dạy ba cô con gái của bà là nên tìm kiếm những điều tốt đẹp của đối phương và chỉ ra chúng. Bà nhấn mạnh rằng trong bất kỳ mối quan hệ nào như trong gia đình hay trong tình bạn, chúng ta đều cần “làm nổi bật điều tích cực và tránh điều tiêu cực”.

Bất cứ điều gì bạn tôn trọng, nó sẽ phát triển và trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lý do tại sao bạn muốn những điều tích cực chứ không phải tiêu cực.

Mẹ tôi có bằng thạc sĩ về giáo dục đặc biệt và là một giáo viên giáo dục đặc biệt. Khi mẹ dạy học, bà luôn nhớ đến những điểm tốt của các học sinh. Bà ca ngợi những gì bọn trẻ đã làm tốt, những gì mà bà thích ở chúng và cố gắng bỏ qua những điều chưa làm tốt.

Mẹ tôi có một lớp học vui vẻ. Học sinh của mẹ phát triển hết khả năng của chúng vì chúng biết rằng chúng được giáo viên yêu thương và đánh giá cao. Sự công nhận đó ảnh hưởng rất tốt đến cách bọn trẻ đối xử với nhau.

  1. Thực hành Quy tắc Vàng

Đối xử với nhau như bạn muốn được đối xử. Hãy đối xử với vợ/chồng của bạn với lòng tốt và sự tôn trọng mà bạn muốn được đối xử.

Tôi nghĩ năm điểm này có thể giúp ích trong mọi mối quan hệ của bạn với mọi người. Và đối với những bạn đã kết hôn, tôi hy vọng năm điểm này có thể giúp bạn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững.

Theo Orlean Koehle - The Epoch times

Gia Linh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những bài học từ cuộc hôn nhân 54 năm của tôi