Ông Tập cảnh báo một cuộc Cách mạng Văn hóa khác nhằm vào phe đối lập trong ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm sống lại một phong trào “Kinh nghiệm Phong Kiều”, được cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông khởi xướng trong Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976). Động thái này đang được coi là sự leo thang của cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm 5/1, The Epoch Times đã phỏng vấn ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một luật gia và nhà bất đồng chính kiến người Trung Quốc đang sinh sống tại Úc. Ông Viên nói: “Có tin đồn đang lan truyền trong nội bộ ĐCSTQ rằng một nhóm ‘thái tử Đảng’ do Lưu Nguyên, con trai của cựu phó chủ tịch ĐCSTQ Lưu Thiếu Kỳ đại diện, đã hình thành sự đồng thuận chống lại chế độ độc tài của ông Tập Cận Bình. Đối với ông Tập mà nói, đây là một thách thức trực tiếp đáng kể”.

“Thái tử đảng” là một danh xưng không chính thức dùng để chỉ tầng lớp con cháu của các quan chức cấp cao nổi tiếng và có ảnh hưởng trong ĐCSTQ và được hưởng nhiều đặc ân của nhà nước.

Ông Viên Hồng Băng cho biết, ngày 26/12/2023, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Mao Trạch Đông, ông Tập đã có bài phát biểu tưởng nhớ Mao tại một buổi lễ ở quê hương Mao. Trên thực tế, mục đích của ông Tập là để cảnh báo các thái tử đảng chống đối ông, sử dụng Mao như một lời nhắc nhở về cuộc đàn áp mà họ phải chịu trong Cách mạng Văn hóa.

Ông Viên nói: “Nỗ lực này bao gồm ‘Kinh nghiệm Phong kiều’. Việc ông Tập tái đề cập đến ‘Kinh nghiệm Phong kiều' là để nhắc nhở các thái tử rằng cha và mẹ của họ đã phải chịu đựng chế độ độc tài của Mao trong Cách mạng Văn hóa, và nếu họ tiếp tục chống đối ông Tập, thì ông có thể sử dụng các phương pháp của Cách mạng Văn hóa để chống lại họ. Vẫn còn phải chờ xem ông ấy có thể làm được như vậy hay không”.

"Kinh nghiệm Phong kiều” là tiến trình vận động quần chúng nhằm “củng cố chế độ chuyên chính đối với kẻ thù giai cấp.

‘Kinh nghiệm Phong kiều’ diễn ra vào những năm 1960, khi ĐCSTQ huy động quần chúng tại một thị trấn thuộc huyện Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang “giám sát và cải cách” “bốn nhóm người. “Bốn nhóm người” của ĐCSTQ bao gồm “địa chủ”, “phú nông”, “phần tử phản cách mạng” và “tá điền”.

Chiến lược này chia quần chúng thành các giai cấp và khuyến khích đấu tranh giai cấp nhằm thanh trừng những kẻ thù của ĐCSTQ. Năm 1963, Mao Trạch Đông chỉ thị quảng bá “‘Kinh nghiệm Phong kiều” trên toàn quốc nhằm củng cố sự cai trị độc tài của ĐCSTQ và đè bẹp những phần tử phản đối chế độ ở cấp cơ sở. Điều này dẫn đến việc sát hại nhiều người thuộc “bốn nhóm người”.

Sự khinh thường của các Thái tử đảng đối với ông Tập

Vào ngày 3/1, ông Viên Hồng Băng cũng đăng một bài viết trên trang nhất về cuộc khủng hoảng nội bộ của ĐCSTQ đang ảnh hưởng đến Đài Loan như thế nào trên tờ báo quốc gia Đài Loan, Liberty Times. Trong bài báo, ông nói rằng những người trong nội bộ ĐCSTQ đã tiết lộ với ông rằng ông Tập đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất kể từ khi lên nắm quyền. Một sự đồng thuận chính trị đã được hình thành giữa các thái tử đảng, những người đang tìm cách chiếm đoạt quyền lực và loại bỏ ông Tập.

Theo bài viết của ông Viên, những người cha và anh em của nhóm thái tử đảng này đã bị Mao thanh trừng chính trị tàn nhẫn trong Cách mạng Văn hóa, thậm chí một số người còn bị bức hại đến chết. Nhóm thái tử đảng hiện nay bao gồm hầu hết các thành viên quyền lực nhất trong các gia đình thế hệ thứ hai của ĐCSTQ, và đây được cho là cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có đối với ông Tập kể từ khi ông lên nắm quyền.

Đồng minh cũ trở thành kẻ thù

Ông Viên Hồng Băng cũng nói với The Epoch Times rằng, theo thông tin hiện tại từ những người trong nội bộ ĐCSTQ, mối quan hệ giữa ông Vương Kỳ Sơn, cựu “phó chủ tịch nước” Trung Quốc và ông Tập đã trở nên căng thẳng.

Ông Viên cho hay: “Trước đây, ông Vương Kỳ Sơn là một trong những đồng minh của ông Tập Cận Bình, khi giúp ông ấy thanh trừng một số đối thủ dưới danh nghĩa “chống tham nhũng”, nhưng trên thực tế, ông ấy đang tranh giành quyền lực. Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Vương Kỳ Sơn rõ ràng không hài lòng với các chính sách đối nội và đối ngoại của ông Tập Cận Bình trong những năm gần đây, điều mà ông tin rằng có khả năng khiến ĐCSTQ rơi vào một cuộc khủng hoảng lớn”.

Ông Vương trước đây là người nắm quyền thứ hai trong hệ thống phân cấp của ĐCSTQ, ngay sau ông Tập. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những người quen và đồng minh cũ của ông Vương Kỳ Sơn lần lượt bị giam giữ và đưa ra xét xử, và dư luận phần lớn cho rằng mối quan hệ giữa ông Vương và ông Tập đã rạn nứt,

Khủng hoảng lòng trung thành

Ông Viên Hồng Băng cũng tiết lộ rằng cuộc khủng hoảng lớn nhất của ông Tập đến từ những người được gọi là “những người trung thành” hiện tại mà ông đã nuôi dưỡng trong nhiều năm. Vấn đề là những người này không phải lúc nào cũng trung thành với ông Tập. Họ cũng đã thể hiện sự bất trung ở một mức độ đáng kể.

Ông cho biết cuộc thanh trừng quân đội sâu rộng gần đây của ông Tập cho thấy ngay cả những người được ông bổ nhiệm cũng tỏ ra “chán ghét” các chính sách đối nội và đối ngoại của ông.

“Tóm lại, ông Tập Cận Bình hiện đang bị bao vây bởi một nhóm ‘kẻ hai mặt’. Vì vậy, đây có lẽ là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất mà ông Tập Cận Bình đang phải đối mặt”, ông Viên lập luận.

“Cuộc khủng hoảng này có thể sẽ dẫn đến một trận động đất chính trị lớn cho chế độ của ông Tập vào năm 2024”.

Cuộc thanh trừng quân đội của ông Tập

Vào ngày 29/12/2023, ĐCSTQ tuyên bố bãi nhiệm 9 quan chức quân sự khỏi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) của Trung Quốc, bao gồm 3 tướng lĩnh và ít nhất 4 trung tướng, chủ yếu đến từ Lực lượng Tên lửa của ĐCSTQ và Cơ quan Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương.

Thông báo chính thức không đưa ra lý do cách chức nhưng 3 trong số 9 người có liên quan đến ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch cao cấp của Quân ủy Trung ương ĐCSTQ. Điều này có nghĩa là mối quan hệ giữa ông Tập và ông Trương đã xấu đi và ông Trương không thể bảo vệ cấp dưới của mình.

Theo một học giả và nhà bình luận chính trị về Trung Quốc sinh sống tại Hoa Kỳ, ông Trần Phá Không (Chen Pokong), Lực lượng Tên lửa và Bộ Phát triển trang bị Quân ủy Trung ương Trung Quốc nằm dưới sự giám sát của ông Trương Hựu Hiệp. Mặc dù bản thân ông Trương vẫn chưa mãn nhiệm nhưng việc ít nhất 3 trong số 9 tướng có liên quan đến ông đã bị loại khỏi NPC cho thấy mối quan hệ của ông với ông Tập hiện rất căng thẳng.

Theo ông Trần, ông Tập không chỉ xa lánh ông Trương mà còn theo dõi và gạt ông này ra ngoài lề. Tuy nhiên, ông Tập vẫn kiềm chế và chưa có động thái nào đối với ông Trương vì dù sao ông Trương cũng là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Vì vậy, ông Tập đang cố gắng ổn định tình hình càng sớm càng tốt nhưng rõ ràng là đang có sự chia rẽ trong quân đội.

Ông Trần Phá Không kết luận: “Sáu hoặc bảy thành viên trong Quân ủy Trung ương của ĐCSTQ đang trong tình trạng chia rẽ. Từ cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho đến các đồng minh của ông Trương và các thành viên Lực lượng Tên lửa của ĐCSTQ, đã xảy ra làn sóng thanh trừng chính trị và tranh giành quyền lực nội bộ. Vì vậy, có thể xảy ra một cuộc đối đầu giữa phe Tập và phe Trương trong Quân ủy Trung ương”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập cảnh báo một cuộc Cách mạng Văn hóa khác nhằm vào phe đối lập trong ĐCSTQ