Phản ứng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ về Bản cáo trạng thứ 4 chống lại ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã có những phản ứng khác nhau gay gắt về việc cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố lần thứ 4 vào ngày 14/08.

Cùng với 18 người khác, cựu Tổng thống Trump đã bị truy tố tại hạt Fulton (bang Georgia) với các cáo buộc có liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 tại bang này.

Trước đó, vào ngày 02/08, ông Trump bị truy tố 4 tội danh vì vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

Một số người bị truy tố cùng ông Trump gồm: Cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows, cựu luật sư của ông Trump là ông Rudy Giuliani và bà Sidney Powell, cựu luật sư của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa là bà Jenna Ellis, luật sư khuynh hướng bảo thủ John Eastman, luật sư Kenneth Chesebro, cựu quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp là ông Jeffrey Clark, và Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Georgia là ông David Shafer.

Bà Fani Willis - biện lý hạt Fulton - cho biết bà dự định thẩm vấn tất cả 19 bị cáo cùng nhau.

Tổng cộng có 41 tội danh đã được đệ trình, nhưng không ai trong số những người bị truy tố bị buộc tội về tất cả các tội danh.

Một số trong những tội danh đó là: Vi phạm Đạo luật RICO của tiểu bang Georgia, xúi giục công chức vi phạm lời thề, âm mưu mạo danh công chức, âm mưu thực hiện các tuyên bố và bài viết sai sự thật, nộp tài liệu sai sự thật, và khai man. Tất cả những người bị truy tố đều bị buộc tội vi phạm Đạo luật RICO của Georgia.

Phản ứng của Đảng Cộng hòa

Đảng Cộng hòa đã nổi giận trước bản cáo trạng chống lại cựu tổng thống.

"Hệ thống tư pháp cần phải khách quan và không thiên vị, nhưng ông Biden đã vũ khí hóa chính phủ để chống lại đối thủ chính trị hàng đầu của ông ấy nhằm can thiệp cuộc bầu cử năm 2024. Giờ đây, một biện lý hạt khuynh hướng cấp tiến ở Georgia đang đi theo sự dẫn dắt của ông Biden, tấn công Tổng thống Trump và sử dụng cuộc tấn công này để gây quỹ cho sự nghiệp chính trị của bà. Người Mỹ đều nhìn thấu trò giả tạo tuyệt vọng này", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) nói. “Biện lý hạt khuynh hướng cấp tiến” mà ông đề cập đến là bà Willis - một đảng viên Đảng Dân chủ.

“Một biện lý cấp tiến cực tả khác đang vũ khí hóa văn phòng của họ để nhắm vào đối thủ chính trị hàng đầu của ông Joe Biden là Tổng thống Trump. Tổng thống Trump có mọi quyền hợp pháp trong việc thách thức kết quả cuộc bầu cử [năm 2020]", theo bà Elise Stefanik (Cộng hòa - New York) - Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Bà Stefanik cho rằng bản cáo trạng là "sự can thiệp trắng trợn của phe cực tả vào cuộc bầu cử".

"Bản cáo trạng hôm nay là đòn tấn công chính trị mới nhất trong cuộc SĂN PHÙ THỦY của Đảng Dân chủ chống lại Tổng thống Trump. Ông ấy không làm gì sai cả!", theo bài đăng trên X (tên gọi mới của mạng xã hội Twitter) của Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

"Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ đang LẠM DỤNG hệ thống tư pháp và đã vũ khí hóa nó để chống lại Donald Trump", Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng hòa - Texas) viết trên X. "Họ đang cố gắng tước bỏ quyền lực của cử tri".

"Tổng thống Trump không làm gì sai!", Dân biểu Troy Nehls (Cộng hòa - Texas) đăng trên X.

"Bà Willis, cũng giống như ông Alvin Bragg, là một đảng viên Đảng Dân chủ cánh tả với mục tiêu vũ khí hóa hệ thống tư pháp để chống lại Tổng thống Trump, can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2024", Dân biểu Mike Collins (Cộng hòa - Georgia) viết trên X.

Ông Bragg, luật sư quận Manhattan, đã công bố bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn đối với Tổng thống Trump vào tháng 4. Theo đó, ông Trump bị cáo buộc đã chi một khoản tiền ‘bịt miệng’ cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2016.

Phản ứng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ về Bản cáo trạng thứ 4 chống lại ông Trump
Biện lý hạt Fulton Fani Willis phát biểu trong một cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ của hạt Fulton ở Atlanta, Georgia, ngày 14/08/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Phản ứng của Đảng Dân chủ

Đảng Dân chủ dường như đang ăn mừng bản cáo trạng thứ 4 chống lại cựu Tổng thống Trump.

"Bản cáo trạng thứ 4 chống lại Donald Trump, giống như 3 bản cáo trạng trước đó, cho thấy một mô hình hoạt động tội phạm lặp đi lặp lại của cựu tổng thống", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ - New York) và Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân chủ - New York) cho biết trong một tuyên bố. "Bản cáo trạng mới nhất này trình bày chi tiết cách thức ông Trump dẫn đầu một âm mưu kéo dài nhiều tháng nhằm thúc đẩy Lời Nói Dối Lớn, qua đó đánh cắp một cuộc bầu cử, phá hoại nền dân chủ của chúng ta và lật ngược ý chí của người dân Georgia".

"Sau khi thua cuộc bầu cử tự do và công bằng năm 2020, cựu tổng thống thất bại đã cố gắng tước quyền bầu cử của cử tri Georgia vì ông ấy không thích kết quả. Đó là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Nhưng ở hạt Fulton, chúng tôi áp dụng luật một cách bình đẳng cho mọi người – thậm chí đối với cả các cựu tổng thống thất bại", Dân biểu Nikema Williams (Dân chủ - Georgia) đăng trên X.

Dân biểu Adriano Espaillat (Dân chủ - New York ) viết trên X: "Sự thật sẽ luôn vươn lên đứng đầu. Những gì được thực hiện trong bóng tối sẽ luôn được đưa ra ánh sáng. Không ai đứng trên luật pháp".

"Vừa rồi, người đứng đầu Đảng Cộng hòa đã bị truy tố hình sự vì cố gắng gian lận cuộc bầu cử năm 2020. Donald Trump đã bị truy tố 4 lần trong năm nay — ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang", Dân biểu Bill Pascrell Jr. (Dân chủ - New Jersey) đăng trên X.

"Bản cáo trạng tối nay là một phần trong hành trình dài nhằm tìm người phải chịu trách nhiệm cho một âm mưu gồm nhiều phần với mục đích lật ngược kết quả bầu cử của bang Georgia; âm mưu này đã đe dọa tính mạng và sinh kế của những nhân viên bầu cử dũng cảm, như Ruby Freeman và Shaye Moss - những người giúp nền dân chủ Mỹ hoạt động", Dân biểu Bennie Thompson (Dân chủ - Mississippi) viết trên X. “Những nhân viên bầu cử dũng cảm” mà ông Thompson đề cập đến là các nhân viên thăm dò ý kiến ​​của hạt Fulton, những người được cho là đã phải đối mặt với các mối đe dọa sau khi ông Trump đăng bài về họ.

"Là một quốc gia, không có gì quý hơn nền cộng hòa và nền dân chủ của chúng ta. Tôi tin tưởng rằng công lý sẽ được thực thi ở mức tối đa theo luật pháp, và tôi mong chờ giải pháp đó cho đất nước và nền dân chủ của chúng ta", Dân biểu Veronica Escobar (Dân chủ - Texas) đăng trên X.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ về Bản cáo trạng thứ 4 chống lại ông Trump