Ivanka Trump ‘đau đớn’ vì bản cáo trạng nhắm vào ông Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/3, bà Ivanka Trump, ái nữ của cựu Tổng thống Donald Trump, đã bày tỏ sự đau đớn sau khi biết tin người cha của mình đang bị truy tố và phải đối mặt với cuộc điều tra của Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg.

“Tôi yêu cha tôi, và tôi yêu đất nước tôi. Nhưng hôm nay, tôi đau đớn cho cả hai", bà Ivanka Trump cho biết trong một tuyên bố trên ứng dụng Instagram.

"Tôi đánh giá cao những tiếng nói trên khắp các giới chính trị bày tỏ sự ủng hộ và quan tâm".

Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã và đang điều tra ông Trump về việc công ty của ông đã bồi hoàn 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels thông qua luật sư cá nhân cũ của ông Trump, ông Michael Cohen. Khoản thanh toán này được cho là để ngăn bà Daniels công khai cáo buộc ngoại tình với ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận cáo buộc này.

Cựu Tổng thống đã nhiều lần lên án cuộc điều tra này là một cuộc săn phù thủy mang tính đảng phái, và trong một tuyên bố hôm 18/3 trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump tiếp tục nhắc lại lập trường của mình.

Văn phòng Biện lý Quận Manhattan lập luận rằng khoản chi phí trên đáng lẽ phải được phân loại là chi phí vận động tranh cử nhưng đã bị công ty Trump Organization phân loại sai thành chi phí kinh doanh. Điều này đã vi phạm Mục 175 của luật New York, vốn phân loại việc làm giả hồ sơ kinh doanh là trọng tội Loại E. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã từ chối truy tố khoản thanh toán năm 2016 cho bà Daniels là vi phạm luật bầu cử.

Bản cáo trạng được đưa ra khi ông Trump bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024 và ông hiện đang dẫn đầu trong nhiều cuộc thăm dò sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Bà Ivanka và chồng bà, ông Jared Kushner, từng giữ chức cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng dưới thời chính quyền ông Trump. Bà thường xuyên xuất hiện bên cạnh cha mình trong các sự kiện cấp cao từ năm 2016 đến năm 2020.

Các con của Ivanka Trump chơi đùa với một con gà tây có tên “Corn” tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 24/11/2020. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tháng 11 năm ngoái, ái nữ của cựu Tổng thống Trump cho biết, bà sẽ không 'tham gia vào chính trị', ngay sau khi ông Trump tuyên bố chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024 vào ngày 15/11/2022.

“Tôi yêu cha tôi rất nhiều. Nhưng khoảng thời gian này, tôi chọn ưu tiên cho các con và cuộc sống gia đình riêng tư. Tôi không có ý định tham gia chính trị”, bà Ivanka Trump nói với đài Fox News.

“Tôi luôn yêu thương và ủng hộ cha mình, và sẽ luôn [như vậy] dù ở bên ngoài chính trường. Tôi rất biết ơn vì đã có vinh dự phụng sự người dân Mỹ và sẽ luôn tự hào về những thành tựu thời chính quyền Tổng thống Trump”, bà chia sẻ.

Ái nữ của cựu Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng, bà có mối quan hệ “cực kỳ thân thiết” với cha mình và điều đó “sẽ không bao giờ thay đổi”. Tuy nhiên, bà không muốn quay trở lại chính trường.

“Những năm qua, tôi đã đảm nhận nhiều vai trò, nhưng vai trò làm con gái của cha vẫn quan trọng nhất. Giờ đây tôi yêu khoảng thời gian bên các con, yêu cuộc sống ở Miami cũng như sự tự do và riêng tư khi trở về cuộc sống riêng. Đó là một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi", bà Ivanka cho hay.

Cựu Tổng thống Donald Trump (ở giữa) cùng, con gái Ivanka Trump (bên phải) và con trai Donald Trump Jr., trên đường đến Không lực Một trước khi khởi hành từ Căn cứ Dự bị Không quân Dobbins ở Marietta, Georgia, hôm 4/1/2021. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Tiếng nói từ ‘khắp các giới chính trị'

Tuy nhiên, bà Ivanka Trump không giải thích chi tiết về các thông điệp ủng hộ và quan tâm mà bà đề cập đến từ “khắp các giới chính trị” sau khi có tin tức về bản cáo trạng của cha mình.

Một số chính trị gia Đảng Cộng hòa, bao gồm cả các đối thủ chính trong cuộc đua Tổng thống năm 2024 đã chỉ trích nỗ lực truy tố ông Trump.

Ông Alan Dershowitz, một đảng viên Đảng Dân chủ tự do và là Giáo sư danh dự của Trường Luật Harvard, cũng đã chỉ trích vụ kiện của ông Bragg đối với ông Trump. Ông gọi đó là "trường hợp lạm dụng công tố tồi tệ nhất mà tôi từng thấy."

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Quinnipiac dành cho người Mỹ, 62% số người được hỏi tin rằng vụ kiện của ông Bragg chống lại ông Trump chủ yếu là do động cơ chính trị. Trong khi đó, 32% tin rằng vụ việc chủ yếu là do luật pháp thúc đẩy. Cuộc thăm dò cho thấy 93% đảng viên Cộng hòa và 70% đảng viên Độc lập cho rằng trường hợp của ông Bragg chủ yếu mang bản chất chính trị, trong khi 29% đảng viên Đảng Dân chủ cũng nói rằng vụ việc chủ yếu mang tính chính trị.

Hôm 30/3, Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đã đáp trả những lời chỉ trích trên.

Bà Leslie Dubeck, tổng cố vấn pháp lý của Văn phòng Biện lý Quận Manhattan, cho biết: "Các cáo buộc được đệ trình ngày 29/3 do chính các công dân New York đưa ra. Họ thực hiện nghĩa vụ công dân của họ với tư cách là thành viên của đại bồi thẩm đoàn, những người đã tìm ra lý do để buộc tội ông Trump đã phạm tội ở New York".

“Giống như bất kỳ bị cáo nào khác, ông Trump có quyền thách thức những cáo buộc này trước tòa và tận dụng tất cả các quy trình và biện pháp bảo vệ mà thủ tục tố tụng hình sự mạnh mẽ của tiểu bang New York mang lại”, bà Dubeck tiếp tục.

“Điều mà cả ông Trump và Quốc hội Mỹ không thể làm là can thiệp vào tiến trình tố tụng thông thường ở tiểu bang New York".

Các nhà kinh tế: TT Biden và đảng Dân chủ đổ oan cho ông Trump về sự sụp đổ của SVB và Signature
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại Hilton Anatole ở Dallas, Texas, Mỹ, ngày 06/08/2022. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Sự việc vẫn tiếp diễn

Hôm 3/4, cựu Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện trước Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan.

Hôm 30/3, một phát ngôn viên của Văn phòng Biện lý Quận Manhattan thông báo rằng họ đang phối hợp với các luật sư của ông Trump để khiến ông ấy phải "đầu hàng".

Luật sư của ông Trump, ông Joseph Tacopina, cho biết, ông Trump rất "giận dữ, thất vọng, nhưng ông ấy sẵn sàng chiến đấu" trong vụ án này.

Trước đó, ông Trump đã công khai chỉ trích ông Bragg cũng như thẩm phán sẽ chủ trì vụ án của ông. Cựu Tổng thống Mỹ cho biết Thẩm phán Merchan “ghét tôi”.

Vị Thẩm phán này không còn xa lạ với ông Trump vì ông này đã từng xét xử và kết án ông Allen Weisselberg, cựu Giám đốc Tài chính của công ty Trump Organization vì cáo buộc gian lận thuế hồi năm ngoái. Ông Trump nhấn mạnh rằng ông Merchan đã "vẽ đường" cho ông Weisselberg để thực hiện một thỏa thuận nhận tội.

Ông Weisselberg đã nhận tội với 15 trọng tội, bao gồm tội gian lận thuế. Công ty Trump Organization và một công ty khác của ông Trump cũng bị kết án trong vụ án và bị phạt 1,6 triệu USD.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ivanka Trump ‘đau đớn’ vì bản cáo trạng nhắm vào ông Donald Trump