Mỹ: Phiên tòa đầu tiên vụ án hình sự cựu Tổng thống Trump được Tòa xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa đầu tiên vụ án hình sự về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra vào ngày 4/4/2023, một phát ngôn viên của tòa án xác nhận hôm 31/3.

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có mặt lúc 2:15 chiều ngày 4/4 theo giờ địa phương trước Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan, người phát ngôn tòa án thông báo với tờ Epoch Times qua email.

Người phát ngôn này cho biết, phiên tòa sẽ được mở ra cho công chúng và báo chí trên cơ sở ai đến trước thì có chỗ trước. Phiên tòa sẽ không được phát trực tiếp.

Tòa án nằm ở khu vực hạ Manhattan, Thành phố New York.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn truy tố vì những lý do chưa được công khai. Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự trong lịch sử nước Mỹ.

Một phát ngôn viên của Alvin Bragg — Ủy viên Công tố Quận Manhattan, và là một đảng viên đảng Dân chủ — cho biết trong một tuyên bố rằng, họ hiện đang phối hợp với các luật sư của ông Trump về việc "trình diện tại Văn phòng của Ủy viên Công tố Quận Manhattan để buộc tội theo cáo trạng của Tòa án Tối cao". Ông Bragg đã đang điều tra một khoản thanh toán của cựu luật sư riêng của ông Trump là Michael Cohen cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels — người đã cáo buộc cựu Tổng thống có quan hệ ngoài hôn nhân với mình. Ông Trump đã bác bỏ tuyên bố này. Phía ông Cohen thì cho biết đã nói chuyện với đại bồi thẩm đoàn.

Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan — người giám sát vụ án này — hôm 30/3 đã ký một lệnh cho phép ông Bragg tiết lộ sự tồn tại của bản cáo trạng, một phần vì bản cáo trạng này "sẽ vì lợi ích công cộng" và là "một hành động thích hợp theo quyền của Tòa án này".

Luật sư của ông Trump — Joseph Tacopina — trước đây cho biết nhóm mình đang tìm hiểu chi tiết về lần ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống trong vụ án.

"Ông ấy tức giận, thất vọng, nhưng ông ấy sẵn sàng chiến đấu. Ông ấy là một người khá cứng rắn — ông ấy không gục ngã, vì vậy ông ấy sẽ sẵn sàng", luật sư Tacopina nói.

Thẩm phán

Thẩm phán Juan Merchan từng là thẩm phán giám sát vụ án của Allen Weisselberg — cựu giám đốc tài chính Tổ chức Trump.

Cựu Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố rằng, thẩm phán Merchan "GHÉT TÔI" và rằng thẩm phán này đã "kết tội vội vàng" ông Weisselberg.

"Ông ấy đã chèn ép Allen, điều mà một thẩm phán không được phép làm, và đối xử với các công ty của tôi ... một cách XẤU XA", cựu tổng thống viết trên mạng xã hội Truth Social của mình.

Ông Weisselberg bị truy tố 15 trọng tội, trong đó có gian lận thuế. Ông đã nhận tội và làm chứng chống lại Tổ chức Trump và một công ty khác của ông Trump.

Ông Weisselberg đã nhận 5 tháng tù giam, nhưng thẩm phán Merchan cảnh báo rằng ông có thể phải ngồi tù thêm nếu không tuân thủ thỏa thuận giảm án, theo PBS đưa tin. Ngoài ra, thẩm phán Merchan cho biết trong phiên tòa tuyên án rằng, mình sẽ cho ông Weisselberg "một bản án nặng hơn nhiều" nếu trước đó đã không đồng ý về án tù.

Các công ty của ông Trump đã bị kết án trong vụ án này và bị phạt 1,61 triệu USD.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Phiên tòa đầu tiên vụ án hình sự cựu Tổng thống Trump được Tòa xác nhận