Thống đốc DeSantis: Florida 'sẽ không hỗ trợ dẫn giải' cựu Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ron DeSantis, Thống đốc tiểu bang Florida của Mỹ, đã chỉ trích gay gắt bản cáo trạng đối với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ứng viên tổng thống Vivek Ramaswamy và cựu ngoại trưởng Mike Pompeo cũng có hành động tương tự.

Thứ 5 (30/03) giờ địa phương, một đại bồi thẩm đoàn ở New York đã bỏ phiếu và quyết định truy tố ông Trump với cáo buộc rằng ông đã trả một khoản tiền “bịt miệng” cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2016.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông DeSantis không chỉ chỉ trích gay gắt bản cáo trạng mà còn cho biết Florida sẽ không hỗ trợ việc dẫn giải ông Trump đến New York.

“Việc vũ khí hóa hệ thống pháp luật để thúc đẩy một âm mưu chính trị đã đảo ngược hoàn toàn pháp quyền.

Đây là một hành động phi Mỹ [- không tuân theo các giá trị của nước Mỹ].

Công tố viên quận Manhattan [Alvin Bragg] - do [tỷ phú] Soros hậu thuẫn - đã liên tục bẻ cong luật pháp để làm giảm nhẹ các trọng tội và để bào chữa cho các hành vi sai trái mang tính hình sự. Vậy mà, giờ đây, ông ấy lại bẻ cong luật pháp để nhắm vào một đối thủ chính trị.

Florida sẽ không hỗ trợ dẫn giải [cựu Tổng thống Trump], lý do là có các chi tiết đáng ngờ xung quanh công tố viên Manhattan do [tỷ phú] Soros hậu thuẫn này và xung quanh âm mưu chính trị của ông ấy”.

Tuy nhiên, việc dẫn giải này nằm ngoài tầm kiểm soát của thống đốc bang. Ông DeSantis hiện được cho là sẽ sớm tuyên bố tranh cử vào Tòa Bạch Ốc.

Trước đó, luật sư bào chữa Joe Tacopina của ông Trump đã nói với CNN rằng cựu Tổng thống dự kiến sẽ tới New York vào đầu tuần tới.

Trong một tuyên bố dài của mình, ông Trump cũng đã chỉ trích gay gắt bản cáo trạng.

“Đây là cuộc bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử. Kể từ khi tôi bước xuống thang cuốn vàng ở Tháp Trump, và thậm chí trước khi tôi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, những Đảng viên Dân chủ Cánh tả Cấp tiến — kẻ thù của những người đàn ông và phụ nữ chăm chỉ của đất nước này — đã tham gia Cuộc săn Phù thủy với mục đích tiêu diệt phong trào ‘Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại’. Cũng giống như tôi, quý vị nhớ nó là gì: Nga, Nga, Nga; trò lừa bịp Mueller; Ukraine, Ukraine, Ukraine, trò chơi xỏ Luận tội 1; trò chơi xỏ Luận tội 2; cuộc đột kích Mar-a-Lago bất hợp pháp và vi hiến; và bây giờ là thế này”, ông Trump nói.

Doanh nhân và ứng viên tổng thống đến từ đảng Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy, cũng lên tiếng phản đối bản cáo trạng.

Ông Ramaswamy viết trong một bài đăng trên Twitter như sau: “Bản cáo trạng đầy động cơ chính trị đối với Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ này đánh dấu một thời khắc đen tối trong lịch sử nước Mỹ. Nó sẽ làm xói mòn niềm tin của công chúng vào hệ thống bầu cử và hệ thống tư pháp của chúng ta. Việc đảng cầm quyền sử dụng quyền lực của cảnh sát để bắt giữ các đối thủ chính trị của họ là không phù hợp với các giá trị của người Mỹ. Luật pháp phải đứng trên đảng phái. Hãy để người dân Mỹ quyết định ai mới là người điều hành đất nước”.

Ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ dưới thời chính quyền Trump và có thể sẽ trở thành ứng viên tổng thống năm 2024, cũng góp lời vào sự phẫn nộ chung của đảng Cộng hòa.

“Trưởng Văn phòng công tố quận Manhattan đang làm xói mòn niềm tin của người Mỹ vào hệ thống pháp luật của chúng ta. Ông Bragg cũng chính là công tố viên được [ông] Soros chống lưng, người đã từ chối truy tố các tội ác bạo lực và cũng là người đã hạ hơn một nửa số trọng tội xuống thành tội nhẹ”, ông Pompeo viết trên Twitter.

“Việc truy tố các tội nghiêm trọng giúp người Mỹ được an toàn, nhưng các vụ truy tố chính trị lại khiến hệ thống luật pháp của Mỹ có nguy cơ bị coi là công cụ để lạm dụng. Trưởng Văn phòng công tố quận Bragg - hãy sử dụng tiền của người nộp thuế và sức lực của ông để bảo vệ những công dân tuân thủ luật pháp. Đừng chơi chính trị”, ông Pompeo viết thêm.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc DeSantis: Florida 'sẽ không hỗ trợ dẫn giải' cựu Tổng thống Trump