Cựu Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông có thể sắp bị bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể sẽ bị Văn phòng Biện lý Quận Manhattan truy tố vào ngày 21/3 tại thành phố New York và kêu gọi người ủng hộ ông biểu tình và ‘lấy lại nước Mỹ!’.

Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã và đang điều tra ông Trump về việc công ty của ông đã bồi hoàn 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels thông qua luật sư cá nhân cũ của ông Trump, ông Michael Cohen.

Cựu Tổng thống đã nhiều lần lên án cuộc điều tra này là một cuộc săn phù thủy đảng phái, và trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (18/3) trên Truth Social, ông Trump tiếp tục nhắc lại lập trường của mình.

Ông Trump cho biết, các vụ "rò rỉ bất hợp pháp" từ văn phòng Biện lý quận Manhattan "tham nhũng và mang tính chính trị cao" cho thấy ông Trump sẽ bị bắt vào ngày 21/3. Ông khẳng định rằng không có hành vi phạm tội nào được chứng minh là đúng và khẳng định rằng bất kỳ bản cáo trạng nào cũng sẽ "dựa trên một câu chuyện cổ tích cũ rích đã được lật tẩy kỹ lưỡng (bởi nhiều công tố viên khác!).

"Hãy biểu tình và lấy lại đất nước của chúng ta!", ông Trump kêu gọi những người ủng hộ mình trong thông điệp nêu trên.

Văn phòng luật sư quận Manhattan từ chối bình luận về nhận xét của ông Trump.

'Cuộc săn phù thủy'

Bản cáo trạng tiềm tàng của ông Trump xuất phát từ cáo buộc phân loại sai khoản thanh toán 130.000 USD cho bà Daniels để “bịt miệng” người này không tiết lộ chuyện ngoại tình giữa hai người. Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận cáo buộc này. Một đại bồi thẩm đoàn đã được chỉ định trong vụ án này và dự đoán là họ sẽ công bố một bản cáo trạng.

Phát ngôn viên của ông Trump, ông Steven Cheung, nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử rằng cựu Tổng thống chưa nhận được thông báo chính thức về bất kỳ vụ bắt giữ nào đang chờ xử lý.

"Không có bất kỳ thông báo chính thức nào ngoài những thông tin rò rỉ bất hợp pháp từ Bộ Tư pháp và Văn phòng Biện lý quận Manhattan cho đài NBC và các hãng tin giả khác rằng công tố viên Đảng Dân chủ Cấp tiến do ông George Soros tài trợ ở Manhattan đã quyết định nâng Cuộc săn phù thủy của mình lên một tầm cao mới”, ông Steven Cheung nói.

"Cựu Tổng thống Trump đang nhấn mạnh một cách đúng đắn sự vô tội của mình cũng như sự vũ khí hóa hệ thống tư pháp của chúng ta", ông tiếp tục.

Trao đổi với đài Fox News trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (17/03), ông Cheung nói rằng ông Trump “hoàn toàn vô tội” và cuộc điều tra này là một cuộc tấn công có động cơ chính trị nhằm cản trở cuộc tái tranh cử của ông vào năm 2024.

“Các đảng viên Đảng Dân chủ lại làm điều đó, nhấn ‘Nút hạt nhân’ và tấn công một Tổng thống vì một kẻ tống tiền đáng xấu hổ. Điều này sẽ gây phản tác dụng mạnh mẽ cho Đảng Dân chủ và kết thúc bằng sự ô nhục cho Quốc gia của chúng ta".

Một số nhân vật nổi tiếng của công chúng, bao gồm Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, đã bày tỏ lo ngại rằng việc ông Trump có thể bị truy tố và bắt giữ sẽ phản tác dụng.

Ông Musk tuyên bố trên Twitter rằng nếu ông Trump bị bắt giữ vào tuần tới, ông tin rằng cựu Tổng thống sẽ tái đắc cử trong một chiến thắng áp đảo.

Luật sư của ông Trump, ông Joseph Tacopina, nói với đài MSNBC rằng nếu cựu Tổng thống thực sự bị truy tố, ông ấy sẽ “làm theo các thủ tục bình thường” và đầu hàng.

Tin đồn về bản cáo trạng và vụ bắt giữ cựu Tổng thống chưa từng có đã khiến cho giới truyền thông rầm rộ đưa tin rằng các cơ quan chấp pháp đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình và sắp xếp an ninh.

Một bản cáo trạng sẽ đòi hỏi phải ấn định ngày giờ để ông Trump đầu hàng, sau đó Sở Mật vụ sẽ giao cựu Tổng thống đưa đến văn phòng Biện lý quận Manhattan để lấy dấu vân tay và chụp ảnh. Các thủ tục thông thường cho thấy ông Trump sẽ bị buộc tội trước một thẩm phán và sau đó có thể được trả tự do nếu cam kết trước tòa - sau quá trình xử lý bắt giữ trong trường hợp bị cáo được phép đầu hàng.

Trao đổi với hãng tin Newsmax hôm 17/3, cựu Dân biểu đảng Cộng hòa và người sáng lập Truth Social Devin Nunes nói rằng, việc truyền thông đưa tin về bản cáo trạng cho thấy rằng nước Mỹ hiện đang chuyển thành một "nền cộng hòa chuối". Đó là nơi mà hệ thống tư pháp được sử dụng để nhắm vào các đối thủ chính trị.

“Với tư cách là người dẫn đầu cuộc điều tra về trò lừa bịp của Nga, tôi đã nói từ lâu rằng nước Mỹ đã trở thành một nước cộng hòa chuối. Đó là nơi mà quý vị có một hệ thống tư pháp hai tầng, nơi đảng Dân chủ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Và sau đó một người nào đó như Tổng thống Trump, hoặc các đảng viên Cộng hòa khác, phải tuân theo tiêu chuẩn lố bịch này", ông Nunes nói với hãng tin này.

Cũng giống như ông Musk, ông Nunes tin rằng việc truy tố ông Trump sẽ phản tác dụng.

"Nếu họ tiếp tục truy tố, điều đó sẽ chỉ giúp Tổng thống Trump dễ dàng thắng cử hơn vì mọi người đã nhìn ra bản chất của sự việc này. [Đây] chỉ là một trò hề, và là một cuộc tấn công khác nhằm vào ông Trump để bằng mọi giá ngăn ông ấy trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông có thể sắp bị bắt giữ