Cựu quan chức của ông Trump giải thích về phong trào 'Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Peter Navarro, cựu quan chức cấp cao dưới chính phủ cựu Tổng thống Donald Trump, là người đang gánh vác trên vai một ‘sứ mệnh’. Và ông đã nêu chi tiết cách ông đang làm để hoàn thành sứ mệnh đó trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times.

"Nhiệm vụ chính của tôi lúc này là hỗ trợ ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2024”, ông Navarro, cựu Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Nhà Trắng từ năm 2017 đến năm 2021, cho biết.

"Để đạt được mục tiêu đó, tôi cho rằng điều quan trọng nhất là chúng tôi cần giải thích cho người dân Mỹ hiểu về phong trào MAGA [Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại] là gì, phong trào này đại diện cho điều gì, phong trào này có ý nghĩa gì, và chúng tôi là ai”.

Ông Navarro là một trong số ít các quan chức hàng đầu phục vụ trong suốt chính quyền cựu Tổng thống Trump. Ông được biết đến là kiến trúc sư trưởng về thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và là tác giả của các cuốn sách “Taking Back Trump’s America” (tạm dịch: Lấy lại nước Mỹ của Trump) và “In Trump Time" (tạm dịch: Thời của Trump).

Trao đổi với The Epoch Times, ông đã tiết lộ về loạt phim tài liệu podcast gồm sáu tập mà ông mới phát hành, hiện có sẵn trên podcast của Apple và Google.

‘MAGA - Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại'

Từ tập một đến tập bốn trong loạt podcast mới của ông Navarro đề cập đến những vấn đề sau:

  • Nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm biến "MAGA" thành một từ có bốn chữ cái (xóa sổ chương trình nghị sự MAGA)
  • Trí tuệ của ông Trump về tầm quan trọng của thương mại công bằng và tương hỗ đối với người lao động Mỹ
  • Cách thức thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) năm 1994
  • Sự kiện Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001
  • Bãi bỏ nghĩa vụ quân sự vào đầu những năm 1970 đã dẫn đến "Phong trào MAGA theo chủ nghĩa dân tộc về kinh tế dân túy Mỹ".

Trong tập năm, ông Navarro đề cập đến ba chính sách trụ cột của "tam giác MAGA sắt của chủ nghĩa dân tộc kinh tế dân túy", gồm:

  • Thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ
  • Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ
  • Ngăn chặn "cuộc chiến bất tận" của Hoa Kỳ.

Trong tập sáu và cũng là tập cuối cùng của loạt phim tài liệu podcast, ông Navarro đã gửi một thông điệp tới Đảng Dân chủ.

Theo đó, vị cựu quan chức Mỹ cho rằng Đảng Dân chủ không được phép lấy các vấn đề xã hội hay "chiến tranh văn hóa" làm đề tài cho cuộc bầu cử năm 2024. Thay vào đó, Đảng này nên đặt trọng tâm vào các vấn đề kinh tế và "mang lại hòa bình và thịnh vượng cho người dân Mỹ và các gia đình Mỹ".

Cũng trong loạt podcast này, ông Navarro đã mô tả sự ủng hộ của giới công nhân Mỹ đối với ông Trump là "một loại cơ sở Liên minh Cầu vồng hoàn toàn mới. Đó là tập hợp những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động với đủ mọi màu da. Họ là những người đang tìm kiếm một công việc tốt với mức lương xứng đáng, [họ muốn] chấm dứt việc trở thành những con cừu hy sinh trong các dự án kinh doanh toàn cầu hóa và các cuộc phiêu lưu chiến tranh ở nước ngoài".

"Số lượng cử tri độc lập ủng hộ biểu ngữ MAGA (và ông Trump luôn theo dõi sát sao số này), cũng như số lượng thành viên Đảng Dân chủ Reagan và Đảng Dân chủ Trump, sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử”, ông Navarro nói với The Epoch Times.

Đảng Cộng hòa năm 2024

Liên quan đến tình hình hiện tại cho cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024, ông Navarro cho biết, "Viễn cảnh mơ ước của tôi là ông Trump chỉ định ông Ron DeSantis làm ứng cử viên Phó Tổng thống của mình. Điều đó sẽ đảm bảo cho ông DeSantis 12 năm ở Nhà Trắng, và ông ấy sẽ có bốn năm để chuẩn bị".

Khi được hỏi liệu những đồn đại về mối quan hệ ‘căng thẳng’ giữa ông Trump và ông DeSantis có gây khó khăn cho cuộc đua năm 2024 hay không, ông Navarro đáp rằng: "Không hề. Tôi đã chứng kiến điều này... Ông Donald Trump có thể đạt được thỏa thuận chỉ sau một đêm. Vì vậy tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào khi thấy hai người họ mỉm cười, bắt tay nhau và nhất trí rằng đó là danh sách ứng cử cho năm 2024".

"Cuộc bầu cử sẽ kết thúc nếu vào ngày mai, ông Trump và ông DeSantis bắt tay nhau và nhất trí trở thành bộ đôi ứng cử [cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024]. Không có bà Nikki [Haley], không có ông [Mike] Pence, không có bất kỳ ai, mọi chuyện sẽ kết thúc và đó sẽ là một danh sách ứng cử tuyệt vời. Và tôi không thấy có bất kỳ ứng cử viên Phó Tổng thống nào khác phù hợp với vị trí đó [hơn ông DeSantis]", ông Navarro nhận xét.

Khi được hỏi về vai trò tiềm năng của mình trong chính quyền ông Trump trong tương lai và liệu bản thân ông Navarro có được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Tổng thống của ông Trump vào năm 2024 hay không, ông Navarro đã đề cập đến một cuộc phỏng vấn trước đó, trong đó ông nói rằng: "Có một lời giảng của Đức Phật mà tôi đã học được từ khi còn rất trẻ, đó là ‘Dục vọng là cội nguồn của khổ đau’”.

"Tôi nghĩ đáp án cho câu hỏi này cũng tương tự. Tôi không làm điều này vì chức vị. Tôi làm điều này vì tôi yêu đất nước tôi. Và điều tồi tệ nhất trong chính trị là [sẵn sàng] làm gì đó vì chức vị. Cá nhân tôi từng tận mắt chứng kiến quá nhiều tình huống như vậy. Vào lúc bạn muốn điều gì đó, bạn bắt đầu thỏa hiệp với các nguyên tắc của mình và làm những việc mà lẽ ra bạn không nên làm".

Hiện tại, trọng tâm của ông Navarro là đưa ông Trump trở lại Nhà Trắng. Ông nói: “Đó là toàn bộ mong muốn của tôi lúc này”.

Đảng Dân chủ năm 2024

Đối với Đảng Dân chủ, ông Navarro nói rằng ông coi Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom là “ứng cử viên hàng đầu” hiện tại của Đảng Dân chủ ngoài ông Joe Biden. Hơn nữa, ông Navarro không cho rằng ông Biden sẽ trở thành ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2024, vì Đảng Dân chủ “không muốn ông ấy nữa".

"Tôi tin rằng họ sẽ hy sinh ông [Biden]... Họ sẽ để ông ấy bị nhấn chìm bởi vụ bê bối "máy tính xách tay từ địa ngục" của Hunter Biden và các cuộc điều tra mà các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tiến hành. Cuối cùng, ông ấy sẽ phải từ chức", ông Navarro giải thích.

"Tôi có một dự đoán cho quý vị: một trong những hành động cuối cùng của ông Biden sẽ là ân xá cho con trai ông ấy [Hunter Biden]".

Ông Navarro nhấn mạnh rằng các đảng viên Đảng Dân chủ đã nỗ lực thay đổi luật và chính sách bỏ phiếu ở một số tiểu bang để ủng hộ việc thu thập phiếu bầu, do đó các đảng viên Đảng Cộng hòa cần phải điều chỉnh để đáp trả điều này.

“Điều này rất quan trọng", ông Navarro nói. "Đảng Cộng hòa cần phải bắt tay và áp dụng cùng một loại chiến lược bỏ phiếu mà Đảng Dân chủ đã áp dụng từ 40 đến 60 ngày [vào năm 2020 và 2022]. Họ thu thập phiếu bầu của mình. Họ không đợi cho đến 'ngày thi đấu'. Những ngày đó đã qua rồi”.

Xung đột với Trung Quốc

Ông Navarro nhận định rằng, Hoa Kỳ đang "lao vào cuộc đối đầu với Trung Quốc", một phần là do "sự yếu kém và thỏa hiệp của ông Joe Biden".

"Tôi nghĩ rằng khi tình thế đến hồi gay cấn thì đây sẽ là một cuộc chiến không giới hạn. Tôi cho rằng vũ khí hạt nhân sẽ không được khai hỏa, trừ khi họ tấn công một tàu sân bay ở eo biển Đài Loan", ông Navarro giải thích.

“Nhưng những gì tôi thực sự thấy là [Trung Quốc] đang đánh sập các vệ tinh của chúng ta, tấn công cơ sở hạ tầng của chúng ta bằng vũ khí mạng, có thể là một vũ khí sinh học khác, bởi vì virus Vũ Hán ban đầu [Covid-19], đó là một vũ khí sinh học”.

Ông Navarro nhận định rằng sức mạnh của ông Trump khi đối đầu với sự hung hăng của Trung Quốc là "một trong những lý do cơ bản khiến ông Trump phải quay lại Nhà Trắng".

"Ông Trump đã phóng chiếu sức mạnh, do đó, đã đạt được hòa bình thông qua sức mạnh. Và nếu ông ấy [còn tại vị] thì chúng ta sẽ không phải đối mặt với những khó khăn với Nga như hiện tại", ông Navarro nói thêm.

"Và nếu ông Trump lên nắm quyền, chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa trong việc ngăn chặn Trung Quốc và kìm chân những kẻ xấu xa của chính quyền nước này, bởi vì họ là những kẻ xấu xa".

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để yêu cầu bình luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức của ông Trump giải thích về phong trào 'Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại'