Ông Trump vạch ra tầm nhìn cho chính sách năng lượng của Mỹ nếu đắc cử Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát hành một video vận động tranh cử, trong đó ông vạch ra tầm nhìn của mình về sản xuất năng lượng trong nước đồng thời đối chiếu với các chính sách năng lượng của Tổng thống Joe Biden. Ông Trump gọi chính sách năng lượng của ông Biden là “tăng thuế ồ ạt” đối với người tiêu dùng và là món quà cho các đối thủ của Mỹ, tiêu biểu là Trung Quốc.

Trong video được đăng tải hôm 9/2 trên trang web tranh cử năm 2024 của ông Trump, cựu Tổng thống đã chia sẻ về kế hoạch của ông đối với tương lai năng lượng của nước Mỹ nếu ông đắc cử Tổng thống.

"Khi quay trở lại Nhà Trắng, tôi sẽ đưa chính sách năng lượng ủng hộ nước Mỹ trở lại", ông Trump nói trong video. Đồng thời, ông cũng ca ngợi các chính sách mà ông đã ủng hộ khi còn là Tổng thống nhằm đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia "thống trị về năng lượng".

Ông lập luận rằng các chính sách xanh của chính quyền ông Biden đã làm tăng chi phí sản xuất năng lượng trong nước, từ đó làm tăng chi phí cho các gia đình Mỹ trong khi mang lại một phần lợi ích cho Trung Quốc vì chế độ ở Bắc Kinh "tham gia mọi thỏa thuận khí hậu toàn cầu ngu ngốc và sau đó phá vỡ thỏa thuận ngay lập tức”.

Ông Trump tuyên bố sẽ rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định khí hậu Paris, điều mà ông đã làm khi còn là Tổng thống. Tuy nhiên, ông Biden đã đảo ngược quyết định đó ngay sau khi nhậm chức.

Vào tháng 6/2017, ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Thỏa thuận chung Paris (Paris Agreement), viện dẫn lý do chi phí kinh tế và tác động tiêu cực của thỏa thuận đối với người lao động và doanh nghiệp Mỹ.

Vào thời điểm đó, ông Trump lập luận rằng, việc tham gia thỏa thuận khí hậu là bất công đối với Hoa Kỳ vì nó sẽ đặt gánh nặng lớn hơn lên Mỹ trong việc cắt giảm lượng khí thải, trong khi cho phép các quốc gia khác gây ô nhiễm ở mức cao hơn.

Ông Biden đã ký văn bản đưa Hoa Kỳ tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris vào ngày đầu tiên nhậm chức, ngày 20/1/2021.

Ông Trump đã sử dụng bài phát biểu qua video để chỉ trích các chính sách năng lượng "triệt để" của ông Biden và gọi các chính sách này là "món quà cho Trung Quốc" và là nhân tố chính đã đẩy ngành công nghiệp nặng của Mỹ ra nước ngoài.

Cựu tổng thống trích dẫn việc ông Biden hủy bỏ đường ống Keystone XL, tái gia nhập thỏa thuận khí hậu Paris và các hành động hạn chế các dự án năng lượng sắp tới, chẳng hạn như việc tạm dừng các hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí mới.

"Trên thực tế, chiến dịch chống lại ngành năng lượng Mỹ của ông Biden là một đợt tăng thuế ồ ạt trên mọi lĩnh vực. Giá năng lượng cao hơn làm tăng chi phí thực phẩm, nguyên liệu thô, vận chuyển, giao thông, xây dựng, sản xuất và các lĩnh vực khác", ông Trump nói.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Phòng Hạ viện của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, hôm 7/2/2023. (Ảnh: Jacquelyn Martin-Pool/Getty Images)

'Săn lùng mọi quy định không cần thiết’

Trong video, ông Trump cam kết sẽ loại bỏ các quy định kìm hãm sản xuất trong nước và nhanh chóng phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng để hạ giá thành và tạo công ăn việc làm cho thanh niên Mỹ.

Đề cập đến các rào cản pháp lý, ông Trump cam kết "triển khai một nhóm luật sư chiến binh để tìm kiếm mọi quy định không cần thiết trong cơ quan đăng ký liên bang cản trở sản xuất trong nước" và "nhanh chóng cấp phép cho tất cả các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng xứng đáng, tập trung vào tốc độ tối đa để hạ giá nhanh chóng”.

Cựu tổng thống cũng đề cập đến bầu không khí hoang mang xung quanh biến đổi khí hậu, nói rằng ông sẽ giúp giới trẻ Mỹ rũ bỏ tâm trạng u ám và tuyệt vọng, đồng thời "giúp họ phục hồi hy vọng".

"Thay vì sợ hãi một cách phi lý trước những dự đoán chính trị về ngày tận thế do khí hậu, thay vì làm việc cực nhọc vớì mức lương thấp hoặc các dự án việc làm không sinh lời của phe cánh tả, tôi có một tầm nhìn cho phép những người Mỹ trẻ tuổi tìm lại ý nghĩa thực sự trong công việc”, ông Trump tuyên bố.

Điều này đòi hỏi phải “xây dựng xương sống của một một nước Mỹ hùng mạnh, thịnh vượng, năng suất, mạnh mẽ, hiện đại, độc lập và tự do”, ông Trump tiếp tục nói.

Ông nói rằng Hoa Kỳ có một lượng lớn “vàng lỏng” đang chờ được khai thác cho cả sự thịnh vượng và an ninh năng lượng trong nước.

Ông nói: “Chúng ta sẽ sử dụng nó, thu lợi từ nó và sống với nó, chúng ta sẽ giàu có trở lại, chúng ta sẽ lại hạnh phúc và tự hào trở lại”.

Ông Trump đã tận dụng cơ hội của bài phát biểu qua video để nêu bật tác động của các chính sách năng lượng trước đây của ông, đánh dấu lần đầu tiên Hoa Kỳ bắt đầu xuất khẩu nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ kể từ những năm 1950.

Ông Biden và ông Trump có tầm nhìn trái ngược nhau về chính sách năng lượng của Mỹ.

Trong khi ông Trump tập trung vào việc tối đa hóa năng lực của ngành nhiên liệu hóa thạch để tiếp tục cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với giá cả phải chăng, đồng thời bảo vệ ngành này khỏi những người báo động khí hậu, thì ông Biden đã tham gia vào cuộc chiến khí hậu, thúc giục Mỹ đi đầu trong việc cắt giảm carbon trong khi trợ cấp cho năng lượng xanh.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ, một tổ chức vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch, đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ nỗ lực chung của ông Trump, trùng hợp với thời điểm cựu Tổng thống phát hành video vạch ra tầm nhìn của ông về sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ.

"Các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên giúp cung cấp cho người tiêu dùng Mỹ nguồn năng lượng đáng tin cậy mà họ cần để cung cấp năng lượng cho cuộc sống của họ. Đã đến lúc Washington đứng về phía các doanh nghiệp Mỹ và thực hiện các chính sách khuyến khích tăng cường sản xuất trong nước", nhóm này viết trên Twitter.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump vạch ra tầm nhìn cho chính sách năng lượng của Mỹ nếu đắc cử Tổng thống