Meta khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/2, Meta Platform, chủ sở hữu Instagram và Facebook, thông báo rằng công ty này đã khôi phục quyền truy cập cho tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên các nền tảng mạng xã hội này.

Ông Andy Stone, phát ngôn viên của công ty Big Tech trên, nói với tờ Reuters rằng, công ty đã kích hoạt lại tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump. Cựu tổng thống Mỹ hiện có 23 triệu người theo dõi trên Instagram và con số tương ứng trên Facebook là 34 triệu người.

Động thái trên diễn ra vài tuần sau khi Meta cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump. Tuy nhiên, Meta nhấn mạnh rằng họ sẽ đưa ra mức xử phạt nặng là khóa tài khoản từ một tháng cho đến hai năm nếu ông Trump tiếp tục vi phạm các chính sách liên quan đến nội dung trên những nền tảng mạng xã hội này một lần nữa.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, ông Nick Clegg, cho biết Meta cho rằng đã đến lúc gỡ lệnh cấm tài khoản Facebook của cựu Tổng thống.

Các biện pháp bảo vệ mới của Facebook đòi hỏi áp dụng “mức xử phạt nặng nếu tái phạm - các hình phạt này sẽ được áp dụng cho các nhân vật công chúng khác, những người mà tài khoản của họ được khôi phục sau khi bị đình chỉ do có liên quan đến bất ổn dân sự theo giao thức cập nhật của chúng tôi”, theo ông Clegg.

“Nếu ông Trump tiếp tục đăng nội dung vi phạm [các chính sách của nền tảng], nội dung đó sẽ bị gỡ bỏ và tài khoản của ông sẽ bị đình chỉ từ một tháng cho đến hai năm, tùy theo mức độ vi phạm”, ông giải thích.

Việc tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump được khôi phục sẽ mang đến cho ông một kênh khác để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình vào năm 2024. Tuy nhiên, việc cựu Tổng thống có “tái xuất” trên các nền tảng mạng xã hội của Meta hay không lại là một câu chuyện khác, vì chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ quay lại các nền tảng này.

Sau thông báo của Meta hồi tháng trước, ông Trump đã chỉ trích công ty và nói rằng họ đang thua lỗ vì đã đuổi ông khỏi nền tảng này hai năm trước.

“Đáng buồn thay, Facebook đã hoạt động rất kém kể từ khi họ gỡ bỏ tài khoản của tôi”, ông Trump viết trên Truth Social hồi đầu tháng 1.

“Bất cứ ai đưa ra quyết định đó và quyết định buộc tôi rời khỏi [nền tảng Facebook], đều sẽ được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Doanh nghiệp (Business Hall of Fame) vì hai trong số những quyết định tồi tệ nhất trong Lịch sử kinh doanh!”.

Tài khoản Twitter của ông Trump cũng đã được khôi phục sau khi chủ sở hữu mới của nền tảng này, ông Elon Musk, tiến hành một cuộc thăm dò trên Twitter cho thấy đa số người dùng ủng hộ cựu Tổng thống quay trở lại nền tảng. Tuy nhiên, kể từ khi tài khoản Twitter được khôi phục, ông Trump chưa đăng bài viết nào.

Thay vào đó, cựu Tổng thống chọn sử dụng nền tảng mạng xã hội Truth Social của riêng mình để thường xuyên đăng bài.

Phát biểu tại một hội nghị ô tô vào hồi tháng 5/2022, Giám đốc điều hành Tesla cho biết, lệnh cấm của Twitter đối với ông Trump sau sự kiện ngày 6/1 tại Điện Capitol là một "quyết định tồi tệ về mặt đạo đức" và "ngu ngốc đến tột cùng".

"Tôi cho rằng đó là quyết định sai lầm vì nó gây chia rẽ một phần lớn đất nước và cũng không ngăn cản được tiếng nói của ông Donald Trump", ông Musk nói và bổ sung thêm rằng, lệnh cấm vĩnh viễn làm xói mòn lòng tin đối với Twitter.

Ông Trump chưa quay lại Facebook và Instagram

Kể từ ngày 9/2, tài khoản Instagram và Facebook của ông Trump chưa có bất kỳ bài đăng mới nào. Bài đăng gần đây nhất của ông trên Instagram ngày 5/1/2021 có nội dung quảng bá cho sự kiện “Save America” vào ngày 6/1/2021.

Trước khi tài khoản Facebook bị đình chỉ, bài đăng cuối cùng của ông kêu gọi mọi người rời khỏi Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

“Tôi yêu cầu mọi người tại Điện Capitol giữ hòa bình. Không bạo lực! Hãy nhớ rằng, CHÚNG TA là Đảng của Luật pháp & Trật tự - hãy tôn trọng Luật pháp và tôn trọng những người đàn ông và phụ nữ vĩ đại của chúng ta trong trang phục màu xanh lam. Cảm ơn!", theo bài đăng của ông.

Liên Đoàn Tự do Dân sự Mỹ ủng hộ quyết định của Meta

Trong một động thái bất ngờ, Liên Đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đã ủng hộ quyết định của Meta về việc khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống. Tổ chức này cho rằng, việc công chúng được tiếp cận nhiều hơn với các thông điệp của một trong những ứng cử viên chính trị nổi tiếng nhất nước Mỹ là điều hoàn toàn chính đáng.

"Đây là quyết định đúng đắn. Dù muốn hay không, Tổng thống Trump vẫn là một trong những nhân vật chính trị hàng đầu của đất nước và công chúng rất muốn nghe bài phát biểu của ông ấy", ACLU, một nhóm bị chỉ trích vì ngày càng nghiêng về phe cánh tả trong những năm gần đây, đã viết trên Twitter để phản hồi một bài báo của tờ New York Times về việc khôi phục tài khoản của ông Trump.

Giám đốc điều hành của ACLU, ông Anthony Romero, tin rằng Meta - do ông Mark Zuckerberg điều hành - đã đưa ra quyết định đúng đắn.

"Trên thực tế, một số bài đăng gây kích động nhất trên mạng xã hội của ông Trump cuối cùng lại trở thành bằng chứng quan trọng trong các vụ kiện chống lại ông và chính quyền của ông. Và chúng ta nên hiểu rằng, chúng ta đã đệ trình hơn 400 vụ kiện chống lại ông. Mặc dù chính phủ không thể ép buộc các nền tảng phải đăng tải tin tức cụ thể nào, nhưng điều đó không có nghĩa là các nền tảng lớn nhất nên tiến hành kiểm duyệt chính trị", ông Romero nói trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông vào tháng trước.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Meta khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Donald Trump