Ông Trump sắp thăm địa điểm tàu chở hóa chất độc hại trật bánh vì ‘các nhà lãnh đạo' của Mỹ 'quá sợ hãi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ đến thăm Đông Palestine (tiểu bang Ohio) vào tuần tới, trong khi con trai ông nói rằng nếu các nhà lãnh đạo của Washington ‘quá sợ hãi’ khi phải tận mắt chứng kiến hậu quả của vụ tàu hỏa trật bánh và sự cố tràn hóa chất độc hại, thì ‘các nhà lãnh đạo thực thụ’ sẵn sàng đứng ra gánh vác trọng trách này.

Mặc dù phạm vi chuyến thăm của ông Trump tới Đông Palestine chưa được tiết lộ, nhưng con trai ông là Don Trump Jr. đã đưa ra thông báo này trên Twitter.

“Tin nóng: Ông Trump sẽ thăm Đông Palestine, tiểu bang Ohio vào tuần tới. Nếu 'các nhà lãnh đạo' của chúng ta quá sợ hãi để đi tiên phong, thì các nhà lãnh đạo thực thụ sẽ thay họ làm điều đó", ông viết.

Ông Trump sau đó đã thông báo trên Truth Social rằng ông sẽ đến thăm cộng đồng Ohio bị ảnh hưởng sau sự cố tàu chở hóa chất trật bánh vào ngày 22/2.

"Các cư dân của Đông Palestine cần được hỗ trợ. Hẹn gặp lại các bạn vào thứ Tư (22/2)!", ông Trump viết trên Truth Social.

Chuyến thăm của vị Tổng thống Mỹ thứ 45 tới Đông Palestine diễn ra trong bối cảnh chính quyền ông Biden đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc phản ứng chậm trễ đối với vụ tàu chở hóa chất độc hại bị trật bánh vào ngày 3/2.

Vụ việc này vẫn chưa được Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg giải quyết cho đến 10 ngày sau khi đoàn tàu trật bánh. Đám cháy lớn đã bùng lên, giải phóng một đám mây đen hóa chất Vinyl Clorua vào không khí phía trên Đông Palestine.

Một ngày sau khi thông báo cho Thống đốc tiểu bang Ohio Michael DeWine rằng vụ tàu trật bánh và rò rỉ hóa chất không đủ điều kiện để ban bố tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Quản lý Thảm họa Liên bang Mỹ (FEMA) cho biết họ sẽ cử một nhóm đến địa điểm xảy ra thảm họa.

Khói bốc lên từ một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh ở Đông Palestine, Ohio, hôm 4/3/2023. (Ảnh: Dustin Franz/AFP/Getty Images)

‘Hiệu ứng Trump’

Chính quyền ông Biden tuyên bố rằng họ đã "huy động một nỗ lực mạnh mẽ, đa cơ quan để hỗ trợ" cư dân ở Đông Palestine vào cùng ngày ông Donald Trump Jr. thông báo rằng cựu Tổng thống sẽ đến thăm địa điểm tàu trật bánh.

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại của chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông George Papadopoulos, đã liên kết quyết định cung cấp viện trợ của FEMA của chính quyền ông Biden với quyết định đến thăm địa điểm này của cựu Tổng thống.

"Ông Trump thông báo rằng ông ấy sắp đến thăm Đông Palestine. Vào thời điểm đó, ông Biden đã phân bổ chính xác 0 USD cứu trợ khẩn cấp cho cộng đồng bị ảnh hưởng. Một giờ sau? FEMA tuyên bố họ đang gửi các nguồn lực liên bang”, ông Papadopoulos viết trong một bài đăng trên Twitter.

"Đó là hiệu ứng Trump. Nước Mỹ trên hết, luôn luôn là như vậy!", ông nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Viện Chính sách Nước Mỹ Trên Hết (AFPI) ở Washington, D.C, ngày 26/7/2022. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Lo ngại về hóa chất độc hại

Hóa chất Vinyl Clorua có một số tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và động vật, bao gồm ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác.

Tiếp xúc với hóa chất này trong thời gian ngắn có thể gây chóng mặt và uể oải, trong khi tiếp xúc trong thời gian dài có thể dẫn đến nhập viện và tử vong.

Giới chức địa phương cũng đã cẩn thận thiết kế một quá trình đốt cháy Vinyl Clorua có kiểm soát để giải phóng nhiều khói hơn vào không khí nhằm tránh một vụ nổ nằm ngoài tầm kiểm soát.

Thảm họa đã khiến khoảng 5.000 cư dân ở Đông Palestine phải sơ tán tạm thời.

Một số cư dân địa phương báo cáo rằng vật nuôi và gia súc của họ có những dấu hiệu đáng báo động như nôn mửa và tiêu chảy.

Người dân cho biết họ bị đau đầu, nôn mửa, phát ban da và có máu trong phân.

Sau thảm họa, Norfolk Southern, công ty đường sắt vận hành chuyến tàu trật bánh, đã đối mặt với ít nhất 5 vụ kiện.

Ngày 6/2, công ty này đã công bố thành lập quỹ trị giá 1 triệu USD để hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng. Norfolk Southern cũng tuyên bố rằng họ đang tiến hành xử lý chất độc tràn ra từ lòng đất và các dòng suối, cũng như giám sát chất lượng không khí.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã và đang sàng lọc các ngôi nhà ở Đông Palestine và kiểm tra về chất lượng không khí và nguồn nước để tìm chất gây ô nhiễm.

Trong một báo cáo ngày 17/2, EPA cho biết hơn 500 khu dân cư đã được kiểm tra chất lượng không khí trong nhà.

"Cho đến nay, không có phát hiện nào về Vinyl Clorua hoặc Hydro Clorua trên mức đáng lo ngại", cơ quan này cho biết.

Chính phủ cũng tuyên bố rằng kể từ ngày 17/2, họ đã lấy mẫu từ 38 giếng tư nhân, 9 giếng khác dự kiến sẽ được lấy mẫu sau.

Người dân 'khó lòng tin tưởng chính phủ’

Vào ngày 16/2, Quản Trị Viên Michael S. Regan của Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ đã đến thăm Đông Palestine. Ông đã đi bộ dọc theo một con lạch vẫn còn nồng nặc mùi hóa chất sau vụ tàu trật bánh gây ra hỏa hoạn và tạo ra một đám khói bao trùm thị trấn.

Ông Regan cho biết trong một cuộc họp báo: “Sự cố này chắc chắn đã khiến cho cộng đồng địa phương phải run rẩy tận tâm can”.

Trong khi nhận ra rằng niềm tin vào chính phủ của cư dân ở Đông Palestine còn rất thấp, ông Regan đã kêu gọi người dân nên tin tưởng vào việc kiểm tra không khí và kiểm tra nước trong nhà, cũng như kiểm tra giếng và hệ thống nước của thành phố.

Ông Regan nói rằng xét nghiệm nước ở thành phố cho thấy không có ô nhiễm. Tuy nhiên, ông khuyến nghị các gia đình có giếng nên sử dụng nước uống đóng chai và kiểm tra giếng của họ.

Quan chức này cũng kêu gọi những người dân còn hoài nghi nên "tin tưởng vào chính phủ" trong khi ông cố gắng trấn an họ rằng nguồn nước và không khí đã an toàn trở lại.

Tuy nhiên, ông phải thừa nhận rằng, điều đó thật khó. "Chúng tôi biết rằng người dân thiếu sự tin tưởng vào chính phủ, đó là lý do tại sao tiểu bang và chính phủ liên bang đã cam kết sẽ rất minh bạch".

Quan chức địa phương: Tin vào khoa học, tin vào đánh giá

Ông Regan phải đối mặt với các câu hỏi về việc liệu ông và các quan chức khác có cho phép con mình uống nước ở thị trấn này hay không.

Ông Regan nói: “Nếu những ngôi nhà đó đã được nhà nước kiểm tra và cấp giấy chứng nhận nước sạch, thì vâng, với tư cách là một người cha, tôi tin tưởng vào khoa học”.

Ông đã nhiều lần tìm cách đảm bảo với công chúng rằng các cuộc thử nghiệm kiểm tra nguy cơ ô nhiễm do tiểu bang tiến hành là đáng tin cậy. Ông nhấn mạnh rằng các cuộc kiểm tra chưa cho thấy nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông nói thêm rằng những cư dân có nhà hoặc giếng nước chưa được kiểm tra nên liên hệ với EPA để yêu cầu họ kiểm tra.

Tuy nhiên, ông vẫn kiên trì tin tưởng vào khoa học và các đánh giá của chính phủ.

Ông Regan cho biết, nếu các cơ quan chính phủ kết luận rằng nguồn nước và bầu không khí đã an toàn thì ông hoàn toàn tin tưởng điều đó, vì họ đã tiến hành thử nghiệm và các dữ liệu chính là bằng chứng.

Cư dân gặp nhiều triệu chứng sức khỏe bất thường

Một cư dân bị đau đầu và chóng mặt kể từ sau sự cố trên, trong khi những người khác nói họ bị nôn mửa và có máu trong phân, cùng các triệu chứng khác.

Ông Regan khuyên bất cứ ai gặp phải phản ứng khó chịu nên đến cơ quan y tế.

“Chúng tôi yêu cầu họ đến các cơ quan y tế địa phương và tiểu bang vì chúng tôi muốn có thông tin đó và chúng tôi muốn nghe ý kiến từ mọi người", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông cũng nhanh chóng nói thêm rằng ông tin tưởng vào sự an toàn của các địa điểm đã được EPA đánh giá và xác nhận là an toàn.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng như vậy bởi vì các nghiên cứu và dữ kiện chứng minh điều đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi coi thường bất kỳ triệu chứng nào của cư dân”, ông tiếp tục.

Khi được hỏi về việc "rất nhiều" cư dân bị phát ban, một người ho ra máu và khó thở, ông Regan nhắc lại lời khuyên của mình là mọi người nên đến cơ sở y tế.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump sắp thăm địa điểm tàu chở hóa chất độc hại trật bánh vì ‘các nhà lãnh đạo' của Mỹ 'quá sợ hãi'