Newt Gingrich: Bản cáo trạng chống lại ông Trump dọn đường cho chiến thắng của ông ấy trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich, bản cáo trạng chống lại ông Donald Trump đang tạo ra lực đẩy lớn cho chiến dịch trở lại Tòa Bạch Ốc của vị cựu Tổng thống.

Ông Gingrich nói với The Epoch Times rằng vụ việc “buộc các đảng viên Cộng hòa phải lựa chọn giữa sự bại hoại hay ông Trump”. Ngay cả những người thường xuyên chỉ trích ông Trump trong đảng Cộng hòa, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng hòa - Utah) và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, cũng không thấy bản cáo trạng có tính thuyết phục.

Ông Gingrich khẳng định: “Ông Trump hiện giờ đã mạnh hơn ông Trump một tháng trước”.

Các cuộc thăm dò và phân tích chính trị thời gian gần đây cũng cho kết quả giống với nhận định của ông Gingrich.

Ông Trump đã huy động được hơn 4 triệu USD trong vòng 24h và hơn 10 triệu USD trong 5 ngày sau khi một đại bồi thẩm đoàn ở New York quyết định truy tố cựu Tổng thống về các cáo buộc liên quan đến một khoản tiền “bịt miệng” trả cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels. Một cuộc thăm dò của Yahoo! News/YouGov (được thực hiện ngay sau khi tòa án công bố bản cáo trạng) cho thấy 57% số người được hỏi ủng hộ ông Trump hơn đối thủ tiềm năng hàng đầu của ông là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. Ông DeSantis nhận được 31% số phiếu bầu giả định. Trong một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố vào ngày 03/04, 48% số người thuộc đảng Cộng hòa trả lời rằng họ ủng hộ ông Trump làm ứng cử viên tổng thống của đảng, tăng từ mức 44% trong cuộc thăm dò ngày 14-20/03.

34 tội danh do ông Alvin Bragg - công tố viên quận Manhattan - đưa ra đã khiến ông Trump trở thành cựu Tổng thống đầu tiên phải đối mặt với truy tố hình sự. Ngày 04/04, ông Trump tuyên bố trước tòa rằng ông không nhận tội cho bất kỳ cáo buộc nào trong số này.

Theo ông Gingrich, vụ việc khiến "bất kỳ ai cũng cảm thấy rất khó để có thể tấn công ông Trump, bởi vì nếu bạn làm như thế, có vẻ như bạn đang đứng về phía của các cơ quan chính phủ đã bại hoại”.

Ông Gingrich cho biết cựu Tổng thống Trump có khả năng sẽ trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa và “những thất bại trong chính sách của Tổng thống Biden sẽ khiến cơ hội thắng cử của ông Trump lớn hơn”.

“Ông ấy sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên thất bại trong một cuộc bầu cử và trở lại và giành chiến thắng lần thứ hai, sau [cố Tổng thống] Grover Cleveland” - người đã đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 1884 và một lần nữa vào năm 1892.

Ông Gingrich trích dẫn một câu nói trong bài phát biểu của ông Edward S. Bragg thuộc đảng Dân chủ bang Wisconsin - một đồng minh của ông Cleveland - rằng: mọi người yêu mến và tôn trọng ông Cleveland “không chỉ vì bản thân ông ấy, vì tính cách của ông ấy, vì sự chính trực, óc phán đoán và ý chí sắt đá của ông ấy, điều khiến họ yêu mến ông ấy nhiều nhất là về những kẻ thù mà ông ấy đã tạo ra”.

“Nhận xét này có thể dễ dàng áp dụng cho Donald Trump”, ông Gingrich nói.

Theo ông Gingrich, bản cáo trạng là một "tiền lệ rất xấu, rất nguy hiểm". Nó khiến ông nhớ đến nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Cộng hòa La Mã khi mọi việc trở nên trầm trọng hơn bởi các vấn đề kinh tế, tội phạm và nạn tha hóa, bại hoại trong chính phủ.

Ông Gingrich nói: “Những thứ đang diễn ra ở đây khiến bạn phải lo lắng. Bởi vì hiện nay có những người cánh tả sẵn sàng lạm dụng luật pháp”, sẵn sàng dùng tòa án để làm những việc mà rõ ràng chúng không liên quan gì đến tòa án.

Bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Trump đã khiến một số nhà phân tích pháp lý phải đặt câu hỏi về tính đúng đắn của các cáo buộc. Theo ông Gingrich, “mỗi lần bạn nhìn lại là mỗi lần bạn thấy [lập luận của] cáo trạng trở nên yếu hơn”.

“Nó cho bạn hiểu rằng họ ghét và sợ Donald Trump đến mức nào. Chúng ta đã trải qua 7 năm với những cuộc tấn công không ngừng nghỉ từ các cơ quan chính phủ bại hoại nhằm chống lại Donald Trump, và họ sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào ông ấy còn hoạt động công khai”.

Ông Gingrich cho hay, theo quan điểm của ông Trump thì những kẻ tấn công ông ấy đã “bịa ra hồ sơ Nga”, đã cáo buộc sai sự thật rằng chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông ấy có mối liên hệ với Nga. Đây là “một lời nói dối” mà nhờ nó, hai cơ quan truyền thông lớn của Mỹ - New York TimesWashington Post - lại giành được giải thưởng Pulitzer cho công tác đưa tin chân thật.

Tiếp đó, trong năm bầu cử 2020, 51 cựu quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cùng nhau hạ thấp mức độ quan trọng của một câu chuyện tai hại xoay quanh chiếc máy tính xách tay “đến từ địa ngục” của Hunter Biden - con trai của ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden. 51 người này tuyên bố rằng họ có lý do để tin rằng câu chuyện này là một kế hoạch của Nga; tuy nhiên, họ không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào khi đối mặt với một tá bằng chứng mà đảng Cộng hòa đưa ra.

Đó là 2 nỗ lực luận tội của đảng Dân chủ tại Hạ viện nhắm vào ông Trump. Cả hai đều đã “chết” khi được đưa đến Thượng viện.

Ông Gingrich nói: “Ông ấy đã trải qua những trận chiến liên miên không hồi kết. Và tôi nghĩ đó là bởi vì ông ấy là mối đe dọa to lớn đối với toàn bộ hệ thống cánh tả”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Newt Gingrich: Bản cáo trạng chống lại ông Trump dọn đường cho chiến thắng của ông ấy trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc