Cựu Tổng thống Donald Trump không nhận 34 tội danh bị cáo buộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố với 34 tội danh gian lận sổ sách kinh doanh ở mức trọng tội theo Luật Hình sự New York 175.10, được công bố tại phiên buộc tội ở Manhattan hôm 4/4/2023. Ông đã không nhận tội trước các cáo buộc.

Phiên buộc tội Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào khoảng 2:15 chiều giờ miền Đông nước Mỹ tại tầng 15 của tòa án, mở ra phiên tòa đầu tiên của vụ án chưa từng có trong lịch sử - khi một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Thẩm phán Juan Merchan đã chủ trì phiên buộc tội.

Các cáo buộc đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử nước Mỹ, mà một số nhà phân tích tin rằng có thể đẩy đất nước vào tình trạng rối loạn kéo dài.

Ông Trump không nhận tội tại phiên tòa. Sau phiên tòa, ông ra về trong thẩm quyền của mình, như các bị cáo trọng tội mà là công chức thường được phép. Ông sẽ có một bài phát biểu vào tối 4/4 theo giờ địa phương (sáng 5/4 theo giờ Việt Nam) tại dinh thự Mar-a-Lago của mình ở Florida.

Các tội danh

Phiên tòa diễn ra vài ngày sau khi đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu quyết định truy tố cựu tổng thống.

Bản cáo trạng dài 16 trang và bản tường trình sự việc dài 13 trang, chúng được công bố vào ngày 4/4 sau khi ông Trump bị buộc tội. Trong đó nói rằng ông Trump đã gian lận sổ sách liên quan đến nhiều khoản thanh toán được thực hiện để che giấu thông tin tiêu cực về mình.

Trong đó bao gồm khoản thanh toán cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, người đã tuyên bố ông Trump có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân với mình, theo các cáo buộc.

Theo luật tiểu bang New York, bản thân việc gian lận sổ sách kinh doanh là một tội nhẹ, có thời hạn hiệu lực cho hành động pháp lý là 2 năm. Thời hạn hiệu lực này có thể đã chấm dứt vì ông Trump bị cáo buộc đã thực hiện khoản thanh toán vào năm 2016.

Ông Alan Dershowitz — một chuyên gia pháp lý đã giảng dạy tại Trường Luật Harvard trong 50 năm — bày tỏ hoài nghi về các cơ sở pháp lý mà Ủy viên Công tố Quận Manhattan Alvin Bragg sử dụng trong vụ án. Ông Dershowitz cho rằng, ông Bragg đang sử dụng "luật bịa đặt" để tạo nên một cuộc tấn công có động cơ chính trị.

"Không ai nên bị bắt giữ dựa trên luật bịa đặt hoặc [dựa trên việc] kết hợp luật liên bang và luật tiểu bang", ông Dershowitz chia sẻ với tờ Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18/3. "Tôi đã dạy luật hình sự 50 năm tại Harvard, và một quy tắc [duy nhất] là, công tố viên không được phép có sự sáng tạo nào. Luật phải rõ ràng".

"Đây không phải là một vụ truy tố chính đáng. Nó không phải là một vụ truy tố công bằng. Và tôi nghĩ tất cả những ai tán thành tự do, dù bạn là người theo phái bảo thủ hay tự do, đều nên phản đối nó", ông nói.

Kiến nghị Tòa án bác bỏ cáo buộc

Trong phiên tòa, luật sư Joseph Tacopina của ông Trump tuyên bố ý định đệ đơn kiến nghị bác bỏ các cáo buộc, trên cơ sở rằng các công tố viên trong vụ án đã tham gia vào việc chọn lọc truy tố và có hành vi sai trái trong công tố.

Động thái đó lặp lại những gì luật sư Tacopina đã nói trên chương trình Hannity của Fox News hôm 3/4. Ông Tacopina nói rằng kiến nghị bác bỏ cáo buộc sẽ là một phần của "một loạt các kiến nghị" mà đội bào chữa sẽ thực hiện.

Chiến lược bào chữa

Trong các lần xuất hiện trên truyền thông trước phiên tòa, luật sư Tacopina đã đưa ra dấu hiệu về các khía cạnh mà đội bào chữa của ông Trump có thể đang tìm cách giải quyết trong vụ xét xử.

Đầu tiên là nhóm bồi thẩm đoàn. Khi phỏng vấn trên chương trình Hannity, và được hỏi về việc bồi thẩm đoàn Manhattan dự kiến chủ yếu là thành viên đảng Dân chủ, luật sư Tacopina nói rằng đội bào chữa sẽ cố gắng kêu gọi với bồi thẩm đoàn rằng vụ xét xử này không nên tập trung vào chính trị, mà thay vào đó là về cuộc sống và tự do của một con người.

Một câu hỏi khác được đặt ra trước phiên tòa là liệu có nên đề nghị chuyển vụ xét xử từ Manhattan sang Đảo Staten, nơi nhóm bồi thẩm đoàn tiềm năng sẽ tương đối có lợi hơn cho ông Trump.

Ông Trump đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ ý tưởng đó vào sáng 3/4. Ông cho rằng, vụ xét xử diễn ra tại một "địa điểm rất không công bằng" do có rất hiếm người địa phương ủng hộ đảng Cộng hòa, và rằng "vụ án nên được chuyển đến Đảo Staten gần đây".

Luật sư Tacopina cũng đã vạch ra một chiến lược bào chữa khác, đó là đặt câu hỏi về độ tin cậy của Michael Cohen — cựu luật sư của ông Trump. Người ta tin rằng, vụ án nhằm vào ông Trump phụ thuộc rất nhiều vào lời khai của ông Cohen.

Luật sư Tacopina từng đề cập đến điểm này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Epoch Times.

"Tất nhiên, bạn không thể tin vào lời nói của Michael Cohen. Ông ta là một kẻ bị kết tội và có chứng nói dối bệnh lý — một người hoàn toàn không đáng tin", ông Tacopina nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3/2023.

Luật sư Michael Cohen ban đầu nói với truyền thông vào tháng 2/2018 rằng mình đã tự bỏ tiền túi ra trả số tiền bịt miệng đó, nhưng sau đó ông đã đảo ngược tuyên bố này trong thỏa thuận giảm án của mình, và tuyên bố rằng đã làm như vậy theo chỉ đạo của ông Trump và rằng Tổ chức Trump đã hoàn trả cho mình thông qua các chi phí pháp lý thông thường. Ông Trump trước đây đã gọi khoản thanh toán này là một phần của khoản trả trước hàng tháng cho ông Cohen, và cho biết luật sư này "đã tham dự một hợp đồng riêng giữa hai bên thông qua việc hoàn trả". Ông Trump đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong vấn đề này.

Ông Cohen đã bác bỏ những cáo buộc rằng mình là kẻ nói dối, cho biết rằng, "Sự thật là sự thật, và các tài liệu mà [văn phòng công tố quận Manhattan] sở hữu đã chứng minh điều này".

Đội bào chữa của ông Trump cũng có thể đưa ra các kiến nghị dựa trên các đặc quyền giữa luật sư và thân chủ, theo ông John Kaley — cựu trợ lý công tố viên Quận phía Nam của New York — cho biết.

"Chúng ta đưa ra kiến nghị, không phải nhất thiết vì chúng ta nghĩ mình sẽ thắng thế, mà vì điều đó có thể buộc ủy viên công tố quận tiết lộ một số thông tin", ông Kaley giải thích.

Các cuộc truy tố tiềm năng khác

Theo cựu Trợ lý Công tố viên Kevin O'Brien, các cáo buộc nhằm vào ông Trump trong vụ án của Alvin Bragg có thể tạo điều kiện tiến triển cho các cuộc điều tra khác nhằm vào ông Trump, mà từ đó có thể dẫn đến một cáo buộc hình sự; bởi vì nó cho phép các công tố viên khác theo đuổi một cuộc đàn áp chưa từng có lên một cựu tổng thống.

"Có thể các văn phòng công tố khác sẽ hoạt động tích cực hơn", ông O'Brien nói. "Nó phần nào sẽ khuyến khích các nhân viên công tố khác".

Hiện tại, những rắc rối pháp lý của cựu tổng thống Donald Trump — những rắc rối có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự — bao gồm: vụ án của Alvin Bragg, các tội danh tiềm tàng liên quan đến can thiệp bầu cử ở Georgia, một cuộc điều tra về việc ông Trump xử lý các tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago của mình, và một cuộc điều tra về cáo buộc có động thái gây trở ngại từ phía ông Trump vào việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Donald Trump không nhận 34 tội danh bị cáo buộc