Phẫu thuật để giảm cân: Hài lòng tức thời nhưng tiềm ẩn rủi ro đau đớn trong dài hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Debbie Davis đã giảm được khoảng 45kg sau một cuộc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cách đây hơn 35 năm, nhưng hiện tại bà đang gặp các triệu chứng đau đớn khó tả, dường như cho thấy vòng siết dạ dày có thể đã bị hỏng.

Bà không thể uống nước trong vòng 30 phút sau khi ăn, nếu không sẽ nôn. Đôi khi bà phải dùng tay đẩy dạ dày để ngăn thức ăn trào ngược trở lại, thậm chí có lúc bà bị nôn trớ bất kể làm gì đi nữa - kể cả sau khi ăn một giờ. Cổ họng của bà liên tục bị bỏng do trào ngược axit.

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times, bà Davis nói: “Đôi khi tình trạng đầy hơi và đau đớn nghiêm trọng đến mức tôi khó thở”.

Những biến chứng này không hiếm gặp đối với loại phẫu thuật mà bà đã thực hiện.

Được gọi là cắt dạ dày theo phương pháp tạo hình dọc và thắt (VBG), thủ thuật này sử dụng các kim bấm dọc để tạo ra một túi rất nhỏ ở phía trên, bên trong dạ dày, với một vòng thắt đặt bên dưới để tạo thành lối ra hẹp dẫn đến phần còn lại của dạ dày.

Cắt dạ dày theo phương pháp tạo hình dọc và thắt (VBG) đôi khi còn được gọi là "phẫu thuật bấm staples dạ dày", tạo ra một lỗ ở giữa dạ dày. Các kim bấm tạo thành một lối đi hẹp để thức ăn di chuyển xuống, buộc bệnh nhân chỉ ăn được những bữa ăn rất nhỏ và ít calo.

Vòng thắt tạo thêm áp lực lên dạ dày để ngăn nó giãn ra - mặc dù phần trên của dạ dày vẫn có khả năng giãn và gây ra tình trạng tăng cân trở lại.

Phẫu thuật thất bại

Phẫu thuật VBG, khá phổ biến sau khi được giới thiệu vào năm 1982, hầu như đã bị loại bỏ do các biến chứng lâu dài và sự sẵn có của các phương pháp phẫu thuật hiệu quả hơn.

Theo một bài báo năm 2017 trên tạp chí Metabolism:

"Mặc dù việc giảm cân ban đầu ở bệnh nhân trải qua phẫu thuật VBG có vẻ khả quan, nhưng theo thời gian, phần lớn bệnh nhân sẽ gặp tình trạng giảm cân không hiệu quả hoặc tăng cân trở lại, cùng với các biến chứng không mong muốn như xói mòn vòng thắt, khó nuốt hoặc không dung nạp được thức ăn rắn".

Tình trạng của bà Davis cho thấy vô vàn vấn đề với phương pháp cắt dạ dày theo phương pháp tạo hình dọc và thắt (VBG), đồng thời cũng cảnh báo về những nguy hiểm của các giải pháp giảm cân theo trào lưu được áp dụng rộng rãi bất chấp có những dấu hiệu cảnh báo ban đầu.

Một "giải pháp" giảm cân khác, được gọi là thắt dạ dày [lap band], cũng có kết quả tương tự, với hơn một nửa số ca phẫu thuật phải tháo bỏ trong vòng một thập kỷ do các biến chứng tương tự và tình trạng tăng cân trở lại.

Tiến sĩ Erika La Vella, bác sĩ phẫu thuật bariatric và chuyên gia về sức khỏe đường ruột tại Art of Bariatrics, nói với The Epoch Times: "Tôi gặp những bệnh nhân này cứ ba, bốn năm một lần, và phẫu thuật là cách duy nhất để khắc phục vấn đề. Họ gặp phải rất nhiều triệu chứng lạ".

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật Tiêu hóa Thế giới cho biết 39% trong số 392 bệnh nhân từng phẫu thuật VBG đã phải phẫu thuật lại hoặc chuyển sang phương pháp khác - chủ yếu do tình trạng nôn mửa, khó nuốt và không dung nạp thức ăn do vòng thắt bị xói mòn.

Nghiên cứu tiết lộ rằng 54% trong số 152 ca này có thể do nguyên nhân kỹ thuật khiến ca phẫu thuật thất bại. Trong số những bệnh nhân quay lại để phẫu thuật lần thứ hai, 21 người được phẫu thuật VBG sửa đổi, 16 người thực hiện cắt dạ dày dạng ống (sleeve gastrectomy) và 115 người chuyển sang phương pháp Roux-en-Y (RYGB).

Nghiên cứu cũng ghi nhận 16 trong số những bệnh nhân này đã phẫu thuật lại lần thứ hai - 10 người trong số đó chuyển từ phẫu thuật VBG sửa đổi sang phương pháp RYGB. Phòng khám tham gia nghiên cứu đã ngừng thực hiện các ca VBG sửa đổi từ năm 2006.

"Tổng số ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày được thực hiện vẫn đang gia tăng và do đó, số ca phẫu thuật VBG sửa đổi cũng có thể được dự đoán là sẽ tăng lên. Kết hợp với kết quả kém cỏi đã biết sau phẫu thuật VBG, thực tế này củng cố niềm tin rằng có thể có nhiều ca phẫu thuật VBG sửa đổi thất bại trong tương lai", các tác giả viết.

Phẫu thuật Bariatric vẫn ở mức thấp

Đáng ngạc nhiên, phẫu thuật bariatric (giảm béo) không phát triển như dự kiến. Mặc dù tỷ lệ béo phì gia tăng, chỉ có khoảng 1% những người đủ điều kiện phẫu thuật lựa chọn phương pháp này. Mỗi năm, khoảng 228.000 người lựa chọn phẫu thuật bariatric tại Hoa Kỳ, theo Tạp chí Phẫu thuật Béo phì và Các Bệnh Liên Quan.

Bài báo cho biết một phần lý do là chi phí còn lại mà bệnh nhân phải chi trả sau khi bảo hiểm chi trả phần của họ vẫn quá cao.

Do nhu cầu phẫu thuật bổ sung của bệnh nhân ngày càng tăng, điều này cũng góp phần vào việc do dự phẫu thuật. Khả năng phải phẫu thuật lại hoặc phẫu thuật lần hai có thể khiến phẫu thuật bariatric trở nên tốn kém hơn về mặt tài chính.

Một số công ty bảo hiểm không chi trả cho các phẫu thuật bariatric bổ sung - hoặc họ yêu cầu rất nhiều xét nghiệm và giấy tờ trước khi cân nhắc.

Bà Davis nói: "Tôi không có hàng ngàn đô la để chi trả cho một việc như vậy khi tôi chỉ muốn họ sửa lại những gì đã được thực hiện trước đó. Vấn đề là tôi không nghĩ họ có thể sửa chữa được, nhưng tôi không biết làm thế nào để khỏe hơn. Và có thể không có cách nào".

Sau một thập kỷ đau đớn ngày càng tăng lên, trải qua nhiều lần nội soi dạ dày - tá tràng cho thấy lỗ mở dạ dày của bà bị kích thích và tổn thương, bà vẫn chưa nhận được xác nhận rằng ca phẫu thuật cũ có thể là nguyên nhân.

Thông tin từ Liên minh Hành động Chống Béo phì (Obesity Action Coalition), một tổ chức vận động giúp nâng cao nhận thức về các lựa chọn điều trị, giải thích rằng cần có các xét nghiệm hình ảnh để chứng minh sự trục trặc của vòng thắt, đường kim bấm bị hỏng hoặc các vấn đề khác cho thấy phẫu thuật không hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được yêu cầu chứng minh rằng họ đã tuân thủ điều trị trong những năm qua, bao gồm việc thực hiện theo các chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Bất ổn về phẫu thuật

Bà Davis không hoàn toàn chắc chắn liệu ca phẫu thuật trước đây của bà đã thất bại hay có sự tích tụ mô sẹo xung quanh vòng thắt gây thêm khó khăn trong quá trình tiêu hóa.

Một bác sĩ phẫu thuật không thể hứa với bà rằng phẫu thuật sẽ cải thiện tình trạng của bà, mà chỉ nói rằng nó sẽ giúp bà giảm cân.

Nhưng bà không bị béo phì và cho biết điều bà muốn nhất là sống những năm còn lại khỏe mạnh nhất có thể.

Bà Davis nói: "Tôi cảm thấy như ông ấy không biết mình sẽ tìm thấy gì trong khi phẫu thuật và chỉ nói với tôi rằng ông ấy sẽ tạo một lỗ khác trên dạ dày của tôi để thức ăn đi xuống và axit không trào ngược lên. Tôi không biết liệu mình có tỉnh dậy với một ống dẫn thức ăn hay chính xác kết quả sẽ như thế nào. Vì vậy, tôi đã chọn bỏ qua ca phẫu thuật do thiếu thông tin về những gì ông ấy sẽ làm để tôi không trở nên tồi tệ hơn hiện tại".

Một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Gastroenterology Hoa Kỳ ghi nhận sự kỳ lạ là VBG vẫn được một số phòng khám quảng bá như một lựa chọn khả thi.

Nghiên cứu đã xem xét hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân phẫu thuật lại trong hơn sáu năm và phát hiện ra rằng trong khi 43% báo cáo mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trước phẫu thuật, thì 100% trong số họ phát triển GERD sau khi thực hiện VBG.

Tiến sĩ La Vella nói về thủ thuật này: "Tôi thậm chí không biết tại sao ai đó lại nghĩ đây là phương pháp khôn ngoan. Hoàn toàn không còn thực hiện được nữa. Có những cách đơn giản hơn để thực hiện".

Nguy cơ của việc tìm kiếm sự hài lòng tức thời

Bà nói, rủi ro lớn nhất đối với tất cả các loại điều trị bariatric là bác sĩ và bệnh nhân thiếu tầm nhìn xa. Trong trường hợp béo phì, việc cam kết với quá trình điều trị, theo dõi lâu dài và kết nối giữa phòng khám và bệnh nhân là rất quan trọng.

Là một bác sĩ phẫu thuật béo phì, Tiến sĩ La Vella cho biết bà hiểu rằng hầu hết các bác sĩ đều hướng tới sự hài lòng ngay lập tức, nghĩa là mang lại kết quả tốt nhất có thể cho bệnh nhân.

​​"Bác sĩ muốn thực hiện ca phẫu thuật mang lại lợi ích tối đa cho bệnh nhân nhưng không nên vội vàng mà bỏ qua việc dự đoán các kết quả lâu dài. Đã có rất nhiều ca phẫu thuật bariatric phải hủy bỏ từ lâu do những biến chứng về dinh dưỡng kéo dài", bà nói.

Theo Tiến sĩ La Vella, việc lựa chọn bệnh nhân là then chốt. Bác sĩ không nhận những trường hợp không thể cam kết uống thuốc bổ sung, xét nghiệm máu và tham gia các buổi khám định kỳ trong nhiều năm.

Bà nói thêm, tỷ lệ béo phì gia tăng - và các trường hợp béo phì cực đoan - đã khiến các bác sĩ phẫu thuật phải thực hiện các ca phẫu thuật xâm lấn hơn, vốn được coi là quá nguy hiểm cách đây vài thập kỷ.

Tiến sĩ La Vella nói: "Chúng ta không biết những gì mình chưa biết, và chúng ta quá hào hứng với những giải pháp nhanh chóng. Là một bác sĩ phẫu thuật, tôi sẽ chỉ đơn giản nói với mọi người là 'Không'. Đây là một lĩnh vực phức tạp để điều hướng. Những bệnh nhân rơi vào trạng thái tuyệt vọng thì biết rằng luôn có một bác sĩ phẫu thuật nào đó trong nước sẵn sàng thực hiện ca phẫu thuật chưa hoàn toàn phù hợp. Tôi gặp trường hợp này rất nhiều".

Theo Amy Denney - The Epoch Times
Bảo Vy

Amy Denney là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã giành được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô thường viết các bài đề cập đến hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.



BÀI CHỌN LỌC

Phẫu thuật để giảm cân: Hài lòng tức thời nhưng tiềm ẩn rủi ro đau đớn trong dài hạn