Tại sao ngừng ăn gạo và mì sẽ giảm cân ngay lập tức? Bác sĩ giải thích thực tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mức sống ngày càng được cải thiện, lựa chọn thức ăn ngon dành cho chúng ta cũng ngày càng phong phú. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng của các món ăn, tỷ lệ béo phì cũng đồng thời tăng cao. Nếu cơ thể quá béo phì, không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp bề ngoài mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, ngày nay mọi người ngày càng chú trọng đến việc quản lý hình thể của mình.

Hiện nay, nhiều người đã tham gia vào hàng ngũ giảm cân, nhưng cần lưu ý không nên giảm cân một cách mù quáng. Đầu tiên, cần hiểu rõ tiêu chuẩn của béo phì là gì.

Tiêu chuẩn định nghĩa béo phì là gì?

  1. Chỉ số BMI, được tính bằng cách chia cân nặng cho bình phương chiều cao.

Giá trị BMI bình thường nên nằm trong khoảng 18~24. Nếu >24 là thừa cân, >28 là béo phì.

Mỗi người đều có thể tính ra chỉ số BMI của mình dựa trên chiều cao và cân nặng. Nếu thuộc phạm vi hợp lý thì không cần giảm cân, nhưng nếu thừa cân thì cần phải hành động ngay.

2. Béo bụng

Một tiêu chuẩn khác để đo lường béo phì là xem có béo phì kiểu bụng hay không. Béo phì kiểu bụng dễ dẫn đến các bệnh tim mạch và não.

Nếu phụ nữ có vòng eo vượt quá 85cm, nam giới vượt quá 90cm, thì được coi là béo phì kiểu bụng và cần phải giảm cân kịp thời để tránh các bệnh liên quan đến tim mạch và não vì vòng eo quá lớn.

Những yếu tố nào gây ra béo phì?

  1. Yếu tố di truyền

Một số người bị béo phì do xu hướng tích tụ trong gia đình, hầu hết các trường hợp béo phì có yếu tố di truyền, một phần do đột biến gen đơn lẻ.

  1. Chế độ ăn không phù hợp

Nếu thường xuyên ăn thức ăn giàu đường, chất béo, calo cao như hamburger, thức ăn chiên, đồ ngọt, thì dễ gây ra béo phì.

  1. Thiếu vận động

Hiện nay, công việc lao động chân tay giảm, ngồi lâu và thiếu vận động nghiêm trọng, khiến năng lượng nạp vào cơ thể không được tiêu hao kịp thời, tích tụ trong cơ thể dễ gây béo phì.

  1. Yếu tố tinh thần

Nếu gặp áp lực tinh thần lâu dài, hoặc quá căng thẳng, lo lắng sẽ khiến hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh đối giao cảm quá kích thích, dẫn đến việc tiết ra nhiều insulin hơn trong cơ thể, phân giải glucose trong cơ thể, từ đó làm tăng cảm giác thèm ăn, ăn quá nhiều thức ăn dẫn đến béo phì.

  1. Rối loạn điều hòa nội tiết

Hạ đồi là bộ phận quan trọng điều chỉnh cân bằng năng lượng của cơ thể, có nhiều dây thần kinh điều chỉnh cảm giác đói. Khi trung tâm thần kinh xuất hiện rối loạn, điều chỉnh lộn xộn sẽ dẫn đến béo phì.

  1. Rối loạn vi khuẩn ruột

Một số người béo phì do rối loạn vi khuẩn ruột, tức là tỷ lệ vi khuẩn có lợi và có hại bị mất cân đối, vai trò trong cơ chế phát bệnh béo phì có thể là thúc đẩy phản ứng viêm, từ đó gây ra béo phì.

Nhiều người trong quá trình giảm cân đầu tiên sẽ cắt giảm lượng tinh bột chính trong chế độ ăn, và phát hiện rằng phương pháp này làm giảm cân rất nhanh. Tại sao vậy?

Tại sao ngừng ăn gạo và mì, cân nặng lại giảm ngay lập tức? Bác sĩ giải thích tình hình thực tế

Gạo và mì chứa nhiều carbohydrate, khi tiêu thụ carbohydrate, chúng sẽ được phân giải trong cơ thể thành glucose và các phân tử nhỏ khác. Khi cơ thể hấp thụ đủ lượng glucose, lượng carbohydrate còn lại sẽ được chuyển hóa thành chất béo và glycogen lưu trữ trong cơ thể.

Nếu không ăn gạo và mì, cơ thể thiếu nguồn cung cấp glucose, lúc này cơ thể thiếu năng lượng và sẽ tiêu thụ chất béo dự trữ trong cơ thể, vì vậy cân nặng giảm khá nhanh. Tuy nhiên, khi chúng ta khôi phục chế độ ăn, cơ thể lại bắt đầu lưu trữ chất béo và cân nặng sẽ tăng trở lại nhanh chóng. Hơn nữa, việc lâu dài không ăn gạo và mì cũng sẽ gây ra gánh nặng lớn cho cơ thể.

Không ăn gạo và mì lâu dài có thể gây ra những hậu quả gì cho cơ thể?

Suy dinh dưỡng

Mặc dù chúng ta chủ yếu tiêu thụ carbohydrate làm thực phẩm chính, nhưng nó cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu không ăn thực phẩm chính trong thời gian dài, cơ thể sẽ thiếu carbohydrate, không thể kịp thời bổ sung năng lượng, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, gây ra các triệu chứng như huyết áp thấp, mệt mỏi, tim đập nhanh

Vấn đề dạ dày và ruột

Việc không ăn gạo và mì trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể dễ bị đói, khi đói, nồng độ axit dạ dày và pepsin cao hơn, dễ gây tự tiêu hóa niêm mạc dạ dày, nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm dạ dày và loét dạ dày. Ngoài ra, tình trạng đói cũng dễ gây ra ăn quá nhiều một cách đột ngột, dẫn đến giãn cơ dạ dày cấp tính.

Vấn đề gan và thận

Không ăn thực phẩm chính trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt carbohydrate, khi đó cơ thể sẽ phân giải chất béo và protein để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Protein chủ yếu được phân giải và chuyển hóa ở gan. Khi protein phân giải, nó tạo ra các chất như ure, creatinine, axit uric cần được thận chuyển hóa, gây áp lực lên gan và thận trong thời gian dài.

Trong quá trình giảm cân, làm thế nào để ăn uống đúng cách?

Kết hợp chất đạm và chất xơ

Trong quá trình giảm cân, cần kết hợp tốt giữa chất đạm và chất xơ, ăn nhiều ngũ cốc như ngô, yến mạch, gạo lứt, đậu đỏ hoặc đậu xanh, chọn gạo hoặc bột mì có độ xử lý thấp hơn vì chúng chứa nhiều vitamin B và chất xơ có thể kích thích hoạt động của dạ dày và ruột.

Cũng có thể chọn các loại ngũ cốc có chỉ số đường huyết thấp làm thức ăn chính, chỉ số đường huyết càng thấp càng có thể kéo dài thời gian hấp thụ glucose của dạ dày và ruột, ngăn chặn sự biến động lớn của đường huyết.

Tránh ăn gạo trắng và bột mì tinh

Gạo trắng và bột mì tinh trong quá trình chế biến sẽ mất đi một phần chất dinh dưỡng, làm hỏng chất xơ, rút ngắn thời gian lưu trú trong dạ dày và ruột, phá vỡ sự ổn định của đường huyết. Trong quá trình giảm cân, mọi người nên kiểm soát lượng calo nạp vào khoảng 1400 kcal.

Theo Tống Vân, Nguồn Aboluowang
An Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ngừng ăn gạo và mì sẽ giảm cân ngay lập tức? Bác sĩ giải thích thực tế