Quên đóng cửa sổ khi có bão cát, cô gái ở Nội Mông quét được 2,5kg cát trong nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, bão cát ở Trung Quốc thổi từ bắc xuống nam qua 19 tỉnh, thành và tới tận Thượng Hải, Hồ Nam. Theo một đoạn video mới được lan truyền trên mạng, có một người phụ nữ ở Nội Mông ra ngoài tìm cừu quên đóng cửa sổ, khi trở về thấy trong nhà đầy cát bụi, và sau khi quét dọn cả tiếng đồng hồ, cô quét ra 2,5 kg cát.

Vào ngày 13/4, cụm từ #Cô gái quên đóng cửa sổ khi về nhà quét đất mất 1 tiếng# đã lọt vào danh sách tìm kiếm thịnh hành của Baidu. Theo một đoạn video đăng tải trên mạng, hôm 10/4, cô Đồ ở thanh phố Bao Đầu, Nội Mông ra ngoài tìm cừu nhưng quên đóng cửa sổ, khi về nhà thì phát hiện dưới đất phủ một lớp bụi dày.

Đoạn video này quay cảnh cô Đồ đang dùng chổi quét sàn, lớp cát bụi dưới đất dày đến mức không còn nhìn thấy hoa văn của gạch lát nền.

Xem video tại link này.

Cô Đồ cho biết, sau khi về nhà quét đất mất hơn một tiếng đồng hồ, có hơn 30 mét vuông mà quét được 2,5 kg cát. Cô nói: “Những năm trước đây chỉ có gió thôi, không có loại đất này".

Đoạn video cô Đồ quét đất đã khiến cư dân mạng bàn luận sôi nổi, một số còn bày tỏ sự đồng cảm:

  • “Trời ơi... robot hút bụi sẽ đình công khi thấy cảnh này”.
  • “Cát bụi khắp nơi, thật đáng sợ”.
  • "Tôi cũng về nhà lúc tối qua, sáng nay vừa quét xong thì thấy video này, mà tôi cũng họ Đồ luôn”.
  • "Tôi đã đóng cửa sổ, còn quét hai lần, hút bụi một lần".
  • "Thật đáng thương! Mới chỉ là quét sàn thôi. Bàn ghế, giường tủ, sofa bám đầy bụi cũng cần được lau lại".
  • "Tối hôm kia tôi vừa từ lớp khiêu vũ về nhà là phải dọn dẹp hút bụi luôn. Thạch Gia Trang, Hà Bắc ba ngày nay đều cát bụi như thế, vừa phải hút vừa phải lau".
  • "Sáng hôm qua tôi lau hai lần, buổi tối đi làm về lại lau một lần nữa, toàn là cát bụi. Sáng ra vừa lau ban công, quay đi quay lại lại bụi như cũ. Khắp phòng là mùi đất cát, ngày nào cũng bị cái mùi này làm tỉnh giấc”.
  • "20 năm trước, mùa đông có sương mù, tôi cảm giác như còn liếm được cơ, tóc tôi đầy sương, thời sự luôn đưa tin về sương mù ở Bắc Kinh. Bây giờ thì ở Giang Tô cũng có sương mù. Giờ đây lại còn có thể không tới sa mạc mà vẫn thấy cát”.

Bão cát ở Trung Quốc năm nay đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ kéo dài và tấn công dữ dội mà còn ảnh hưởng đến 19 tỉnh thành, phá kỷ lục các năm trước đó.

Cư dân mạng Trung Quốc còn tự chế ảnh về một ngày sống cùng bão cát của họ.

Ảnh 1: Bữa sáng ăn lông. Ảnh 2: Bữa trưa ăn cát, Ảnh 3: Bữa tối uống gió Tây Bắc. (Ảnh Weibo)

Hay còn có những bức ảnh hài hước mô tả người dân Trung Quốc từ khi ra khỏi cửa nhà đến lúc bước vào công ty thì biến thành Binh mã dũng – đội quân đất nung trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

"Đến công ty rồi". (Ảnh Weibo)
(Ảnh Weibo)
Ảnh 1: Ra khỏi nhà. Ảnh 2: Trên đường đi làm. Ảnh 3: Khi tới công ty. (Ảnh Weibo)

Cư dân mạng còn căn cứ theo 24 tiết khí trong năm như Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông, Đông Chí… mà đặt tên cho các tiết mới như: Lập Sa (sa là cát), Sa Chí, Sa Vũ (mưa cát).

Tuy một phần lớn nhân dân đang phải sống trong cảnh ‘ăn đất nuốt cát’, một “chuyên gia” tên là Quế Hải Lâm (Gui Hailin) của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc lại tuyên bố rằng, ngoài một chút ảnh hưởng bất lợi ra thì kiểu thời tiết bão cát có lợi cho hệ thống sinh thái, không cần trị tận gốc.

Sau khi phát ngôn này được lan truyền trên Internet, nó đã gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận. Nhiều cư dân mạng cảm thấy bị sốc trước tuyên bố của ông Quế Hải Lâm và phản vấn, chế giễu:

  • “Lợi chỗ nào? Kể cho chúng tôi xem”.
  • “Tôi tốt nghiệp đại học mà chưa từng được dạy về lợi ích của bão cát!”.
  • “Tổ tiên của vị chuyên gia này là ở sa mạc Sahara?”.
  • “Nếu bão cát có lợi, hãy kêu ông chuyên gia đứng ngoài trời lâu một chút để hưởng thụ lợi ích!”.
  • “Có phải lợi ích của bão cát là khiến vệ tinh của nước ngoài không nhìn thấy chúng ta?”.

Minh Lý tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Quên đóng cửa sổ khi có bão cát, cô gái ở Nội Mông quét được 2,5kg cát trong nhà