Tại sao không nên dạy Thuyết tiến hóa của Darwin trong trường học?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo trang gogreenva.org, Thuyết tiến hóa của Darwin có thể không nên được dạy ở trường học, bởi vì nó không phải là sự thật; đó là một ý tưởng nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều tội phạm và bạo lực hơn. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đưa ra nhiều giả thuyết khác về nguồn gốc sự sống.

Kể từ đầu thế kỷ 20, việc giảng dạy thuyết tiến hóa ở các trường công ở Mỹ đã gây nhiều tranh cãi. Một cuộc khảo sát toàn Hoa Kỳ được thực hiện vào năm 1939–1940 cho thấy chỉ khoảng một nửa giáo viên có giảng dạy thuyết tiến hóa trong trường học. Nhưng các học giả lưu ý rằng các giáo viên chỉ dạy về Sự tiến hoá, đề cập rằng các sinh vật có tiến hoá để thích nghi với môi trường sống, mà không nói về nguồn gốc nhân loại.

Tuy nhiên, từ năm 2007 đến năm 2019, số giáo viên trung học giảng dạy Thuyết tiến hoá đã tăng từ 51% lên 67%, theo điều tra của Penn State University. Mặc dù vậy, thì các giáo viên cũng bỏ qua phần tiến hóa của con người. Các giáo viên khác thì giảng về Thuyết Sáng tạo, hoặc kết hợp giảng dạy cả các lý thuyết khác như để các học sinh tham khảo.

Gần đây, Ấn Độ đã gỡ bỏ Thuyết tiến hoá ra khỏi sách giáo khoa. Điều này đã gây ra cuộc tranh luận lớn giữa các nhà khoa học. Ngoài ra, nhiều quốc gia khác cũng đã gỡ bỏ Thuyết tiến hoá ra khỏi sách giáo khoa giảng dạy tại đất nước họ.

Lý thuyết tiến hóa không phải là giả thuyết duy nhất về nguồn gốc sự sống

Nguồn gốc sự sống trên Trái đất quả thực đã thu hút rất nhiều các nhà khoa học nghiên cứu lý giải từ xưa đến nay. Ngoài lý thuyết tiến hoá ra, còn có những lý thuyết khác mà những người đưa ra chủ trương đều có những lập luận và lý giải của riêng mình (độc giả có thể bấm vào link để xem chi tiết):

  • Vũ trụ là do Đấng sáng thế tạo ra là nhận thức của hầu hết các tôn giáo chính thống trên thế giới;
  • Thuyết Panspermia cho rằng sự sống đến từ các hành tinh khác;
  • Thuyết về Thiết kế siêu chính xác cho rằng sự sống là được thiết kế từ một trí tuệ siêu thông minh và ‘chỉ có một sức mạnh ngoài vũ trụ mới có thể tạo ra vũ trụ’;
  • Lý thuyết về Đa vũ trụ nói rằng vũ trụ của chúng ta chỉ là một phần của vũ trụ rộng lớn hơn;
  • Giả thuyết mô phỏng nói rằng vũ trụ của chúng ta được mô phỏng trên máy tính của một siêu trí tuệ nào đó…

Thuyết tiến hoá là một giả thuyết gây tranh cãi

Thuyết tiến hoá là một sản phẩm của thế kỷ 19, thời kỳ mà khoa học còn kém phát triển. Bắt đầu từ vài thập kỷ gần đây, các bằng chứng mới từ nhiều ngành khoa học khác nhau như Vũ trụ học, Vật lý học, Sinh vật học, Hóa học… đã khiến rất nhiều nhà khoa học buộc phải đặt câu hỏi nghi ngờ đối với học thuyết này.

Các nhà khoa học đã liệt kê ra 10 điểm sơ hở về khoa học trong Thuyết tiến hóa Darwin. Một trong các điểm đó là không có các dạng sống trung gian giữa các loài, mà sự việc Người Piltdown: Vụ lừa đảo khoa học đình đám nhất lịch sử về tiến hóa là nổi bật nhất.

Trong vụ việc này, một số nhà tiến hoá học đã tạo ra bằng chứng giả về hóa thạch chiếc hộp sọ của vượn - người (người Piltdown) như một ‘mắt xích còn thiếu’ của Thuyết tiến hóa. Thực chất đó là một trò lừa đảo khoa học lớn nhất lịch sử. Vụ án chỉ bị phát giác sau 41 năm, vào năm 1953, đó là hộp sọ của một người đàn ông hiện đại, chế tác với xương hàm dưới của đười ươi.

Bản kiến nghị kiểm chứng lại thuyết tiến hoá của các nhà khoa học

Ngoài ra, vào năm 2019, một bản danh sách “Các nhà khoa học không đồng tình với Thuyết tiến hóa Darwin” có tên hàng nghìn nhà khoa học đầu ngành đã được công bố. Bản danh sách kèm theo tuyên bố sau: “Chúng tôi nghi ngờ cách giải thích của Darwin rằng đột biến ngẫu nhiên và chọn lọc tự nhiên là nguồn gốc của đa dạng sinh học. Cần khuyến khích việc kiểm chứng Thuyết tiến hóa Darwin một cách tỉ mỉ”.

Những người ký tên đều đang nắm giữ các chức danh như giáo sư hoặc tiến sĩ từ các Đại học Cambridge, Oxford, Harvard, Berkeley, MIT, UCLA, Pennsylvania và nhiều tổ chức khoa học nổi tiếng khác.

Giảng dạy Thuyết tiến hóa trong trường học là một ý tưởng nguy hiểm

Theo trang gogreenva.org, nếu có lý thuyết cho rằng con người tiến hoá từ động vật mà thành và điều này được giảng dạy cho các học sinh, thì nhiều thanh thiếu niên sẽ bắt đầu có những hành động như động vật; điều này có thể dẫn đến nhiều tội phạm và bạo lực hơn trong xã hội.

Làm bại hoại đạo đức con người

Chúng ta có thể nói rằng, một môn học thuật đề cao hoặc duy hộ đạo đức cơ bản của xã hội, thì là học thuyết chân chính, còn học thuyết phá hoại đạo đức loài người, thì chính là Tà ác. Thuyết tiến hóa về cơ bản là phá hủy quan niệm đạo đức của con người khi nó nhìn nhận con người tiến hoá từ khỉ mà lên.

Quá khứ mấy ngàn năm trước, người phương Tây tin vào việc Thần linh có sự quản chế đối với nhân loại và họ không dám làm điều xấu. Người phương Đông thì tin rằng “Trên đầu 3 thước có Thần linh”, họ cũng không dám tuỳ tiện mà làm những việc xấu xa. Được ràng buộc bởi đạo đức cơ bản, con người không dễ dàng bị ma tính khống chế, bản tính lương thiện chiếm địa vị chủ đạo, xã hội phát triển một cách bình thường khỏe mạnh, nền văn minh có thể được tiếp tục duy trì.

Con người bị lôi cuốn vào sự cạnh tranh vô lý

Nhưng Thuyết tiến hóa gây tác hại đối với loài người không chỉ dừng lại ở đó. Nó cho rằng ‘kẻ mạnh thì thắng kẻ yếu thì thua và chịu thiệt', do đó xã hội ngày nay luôn nói rằng “cạnh tranh”, “dùng sức mạnh để chiến thắng” và bất chấp đến đạo đức. Giáo dục ở các trường học không lấy đạo đức của học sinh làm tiêu chuẩn cân nhắc, mà lấy điểm số và thành tích làm tiêu chuẩn, cho nên học sinh bây giờ học tập cả ngày cả đêm.

Mỗi cá nhân đều trong cạnh tranh mà đánh mất bản thân, mỗi người đều bị cái gọi là cạnh tranh thúc đẩy, bận rộn tầm thường, bôn ba khắp nơi. Dù là người chiếm được ưu thế và địa vị trong cạnh tranh, họ cũng không có được một ngày bình an, bởi anh ta cần phải đề phòng mọi lúc mọi nơi các đối thủ cạnh tranh càng ngày càng nhiều thêm!

Mỗi cá nhân đều thấm thía nỗi khổ cực, mỗi người đều thấy đau buồn, mọi người chịu ảnh hưởng của những thứ quan niệm gọi là “Cạnh tranh” và “Sinh tồn” mà có thể chà đạp lên nhau, luôn sống trong sự lo lắng bị cạnh tranh...

Vấn nạn của xã hội liên tục xuất hiện, sự băng hoại của đạo đức nhân loại đã đến mức đáng sợ, môi trường tự nhiên và môi trường sống của con người cũng lâm vào tình cảnh bị hủy hoại và tàn phá đến mức chưa từng có…

Bởi vậy, hoàn toàn vứt bỏ ảnh hưởng của Thuyết tiến hóa đối với xã hội chúng ta, phục hưng đạo đức của nhân loại đã là trách nhiệm xã hội không thể trốn tránh của mỗi một con người có lương tri.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của trang NTDVN.

Để biết thêm về nguồn gốc nhân loại, độc giả có thể tham khảo bài viết: 'Vì sao có nhân loại' của Đại sư Lý Hồng Chí, nhà sáng lập bộ môn tu luyện Pháp Luân Công đang được phổ truyền rộng rãi trên thế giới. Ngài giảng rằng nhân loại ngày nay có nguồn gốc từ thiên thượng, chuyển sinh từ những thiên quốc trên cao tầng mà đến.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao không nên dạy Thuyết tiến hóa của Darwin trong trường học?