Tại sao một số người không muốn nội soi? Viện sĩ: ‘Nội soi có thể bảo vệ khỏi nguy cơ ung thư ruột trong 5-10 năm tới’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nội soi là phương pháp kiểm tra đường ruột phổ biến, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh về đường ruột như viêm đại tràng, ung thư ruột kết… Trong quá trình nội soi, bác sĩ đưa một ống mỏng có gắn camera vào hậu môn của bệnh nhân rồi từ từ đưa vào ruột để quan sát tình trạng bên trong ruột.

Toàn bộ quá trình khám thường mất khoảng 10-30 phút, tùy thuộc vào tình trạng đường ruột của bệnh nhân và kinh nghiệm của bác sĩ.

Tại sao một số người không muốn nội soi?

Nội soi là một phương pháp hiệu quả để kiểm tra sức khỏe đường ruột nhưng nhiều người khá e ngại và không muốn thực hiện. Tại sao?

Trước hết, nội soi là một phương pháp kiểm tra xâm lấn đòi hỏi phải đưa một ống có camera vào ruột.

Kiểu khám này là một trải nghiệm đau đớn đối với nhiều người, đặc biệt là khi các khúc cua và góc của ruột cần phải được điều chỉnh liên tục trong quá trình khám để quan sát được mọi ngóc ngách. Vì vậy, nhiều người tránh nội soi vì sợ đau và khó chịu.

Thứ hai, nội soi là phương pháp thăm khám có những rủi ro nhất định. Mặc dù bản thân phẫu thuật nội soi là một phương pháp thăm khám tương đối an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng như thủng ruột, chảy máu…

Khả năng xảy ra các biến chứng này tương đối thấp, nhưng đối với một số người, rủi ro có thể lớn hơn mức độ họ sẵn sàng thực hiện xét nghiệm này.

Ngoài ra, việc người dân thiếu hiểu biết về nội soi cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ không muốn thực hiện.

Nhiều người cho rằng nội soi chỉ là phương pháp thăm khám để chẩn đoán bệnh đường ruột, sẽ không chủ động nội soi nếu không có triệu chứng tương ứng.

Trên thực tế, nội soi không chỉ giúp chẩn đoán các bệnh về đường ruột mà còn phát hiện các bệnh nghiêm trọng như ung thư đường ruột ở giai đoạn đầu, nâng cao tỷ lệ chữa khỏi.

Viện sĩ: Nội soi có thể đảm bảo rằng đường ruột sẽ không phát sinh vấn đề trong 5 năm

Tại Viện Ung thư Quốc gia ở Warsaw (Ba Lan), một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài 17,4 năm đã thu hút sự chú ý.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 165.000 người tham gia, tất cả đều đã thực hiện nội soi đại tràng và không có bất thường nào. Trong số đó, 52.000 người được thực hiện nội soi đại tràng chất lượng cao, đáp ứng ba tiêu chuẩn nghiêm ngặt:

  • Chuẩn bị ruột kỹ lưỡng
  • Đưa ống soi vào manh tràng
  • Tỷ lệ phát hiện u tuyến phải đạt 20% trở lên.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia đã từng nội soi đại tràng và không phát hiện bất thường có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư trực tràng thấp hơn ít nhất 70% so với người bình thường trong vòng 5,1 đến 10 năm tiếp theo.

Đối với 52.000 người được thực hiện nội soi đại tràng chất lượng cao, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ruột kết đều giảm khoảng 50% so với nhóm nội soi chất lượng thấp.

Theo "Phân tích tỷ lệ phổ biến của khối u ác tính ở Trung Quốc năm 2015", số ca mắc ung thư đại trực tràng mới lên tới 388.000.

Báo cáo thường niên của Cơ quan Đăng ký Ung thư Trung Quốc cũng chỉ ra rằng trong số những người từ 40 đến 74 tuổi, có khoảng 120 triệu người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng .

Trước tình hình nghiêm trọng như vậy, Giáo sư Li Zhaoshen, viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ: mọi người trên 45 tuổi nên nội soi. Tầm quan trọng của việc kiểm tra này là nó có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ ung thư ruột trong 5, thậm chí 10 năm tới.

Những ai nên nội soi?

Đầu tiên, người có cảm giác khó chịu ở bụng dai dẳng, tiêu chảy hoặc táo bón có thể là dấu hiệu của bệnh đường ruột. Nội soi có thể phát hiện và chẩn đoán các bệnh như viêm, loét hoặc khối u trong ruột.

Thứ hai, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh di truyền, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đường ruột cần phải nội soi để phát hiện và ngăn ngừa sớm các khối u ở đường ruột.

Ngoài ra, những người hút thuốc, uống rượu hoặc ăn uống không lành mạnh trong thời gian dài cũng nên nội soi đại tràng thường xuyên để theo dõi sức khỏe đường ruột.

Mặt khác, đối với những người đã mắc các bệnh về đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, v.v., nội soi thường xuyên có thể giúp theo dõi những thay đổi của tình trạng và hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch điều trị.

Cuối cùng, đối với những người trên 50 tuổi, nên nội soi đại tràng thường xuyên ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng, vì tỷ lệ mắc khối u đường ruột tăng dần theo tuổi tác. Thông qua việc phát hiện và can thiệp sớm, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của khối u đường ruột có thể giảm.

Tóm lại, nếu bạn có các triệu chứng như khó chịu ở bụng dai dẳng, tiêu chảy hoặc táo bón, những người có tiền sử gia đình, hút thuốc lâu dài, uống rượu hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh, những người đã mắc bệnh đường ruột và những người trên 50 tuổi nên cân nhắc nội soi đại tràng. Thông qua việc phát hiện và can thiệp sớm, các bệnh về đường ruột có thể được ngăn ngừa và điều trị cũng như duy trì sức khỏe đường ruột.

Nội soi có đau không?

Trong quá trình nội soi đại tràng, bác sĩ đưa một ống mỏng có gắn camera vào hậu môn của bệnh nhân và từ từ đưa ống vào ruột.

Trong quá trình này, bệnh nhân có thể cảm thấy một số khó chịu, chẳng hạn như đầy hơi, đau dạ dày… nhưng những khó chịu này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hầu hết mọi người có thể chịu đựng được.

Tất nhiên, mức độ đau sẽ khác nhau ở mỗi người. Một số người có thể cảm thấy đau đáng kể, trong khi những người khác có thể chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ.

Nếu bạn rất nhạy cảm với cơn đau hoặc có vấn đề về đường ruột, bác sĩ có thể cho bạn một số loại thuốc gây mê để bạn ngủ trong khi khám để giảm đau.

Ngoài ra, để giảm đau cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ cố gắng thao tác nhẹ nhàng nhất có thể trong quá trình thăm khám và sử dụng chất bôi trơn để giảm ma sát giữa ống và niêm mạc ruột.

Đồng thời, người bệnh cũng có thể thực hiện một số chuẩn bị trước khi khám như đi đại tiện, thư giãn… có thể giúp giảm đau.

Nhìn chung, nội soi không phải là một xét nghiệm gây đau đớn. Mặc dù cảm giác khó chịu sẽ xuất hiện như một điều kiện tất yếu nhưng phần đông đều có thể vượt qua nó.

Nếu bạn rất nhạy cảm với cơn đau hoặc có vấn đề về đường ruột, bạn có thể hỏi bác sĩ xem bạn có cần sử dụng thuốc gây mê để giảm đau hay không. Đồng thời, người bệnh cũng cần chuẩn bị đầy đủ trước khi khám để có thể hợp tác tốt hơn với bác sĩ, từ đó hoàn thành nội soi một cách thuận lợi.

Theo Wang He - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người không muốn nội soi? Viện sĩ: ‘Nội soi có thể bảo vệ khỏi nguy cơ ung thư ruột trong 5-10 năm tới’