Tăng cường sức khỏe tim mạch và sức khỏe chung: Lời khuyên của bác sĩ tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ James DiNicolantonio, tác giả và đồng tác giả của hàng trăm nghiên cứu, gửi đến chúng ta những lời khuyên để duy trì sức khỏe tối ưu.

Các nghiên cứu tim mạch thường rất phức tạp và đa dạng. Bác sĩ James DiNicolantonio, nhà nghiên cứu và bác sĩ dược học tại Viện Tim Saint Luke’s Mid America ở thành phố Kansas, Missouri, Mỹ, đã công bố rất nhiều các bài báo về các nghiên cứu của mình.

Ông là tác giả và đồng tác giả của hơn 300 bài báo y khoa đã được xuất bản, cùng với 8 cuốn sách bán chạy nhất trong đó gồm các cuốn như “Điều trị béo phì”, “Điều trị bằng muối” và “Điều trị miễn dịch”.

Bác sĩ DiNicolantonio đã xuất bản 11 nghiên cứu về COVID-19 và tập hợp những phát hiện của ông thành một cuốn sách vào năm 2020. Cuốn sách “Điều trị miễn dịch” đã tóm tắt nghiên cứu của ông bằng các quy trình và dữ liệu thực tế về cách hỗ trợ hệ miễn dịch.

Đồng thời cách viết ngắn gọn của bác sĩ DiNicolantonio đã giúp những ý kiến này dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn. Trên mạng xã hội, bác sĩ DiNicolantonio thường chia sẻ những câu như: “Hãy nhớ rằng bạn không cần những thứ đắt tiền nhất trong cuộc sống. Bạn cần ánh nắng mặt trời, tập thể dục, thực phẩm lành mạnh và một người bạn đời luôn hỗ trợ bạn”. “Thực phẩm là loại thuốc khiến chúng ta lo lắng nhiều nhất. Nhịn ăn là một phương pháp chữa bệnh đã từng bị lãng quên. Tập thể dục lại là loại thuốc chống trầm cảm ít được sử dụng nhất.”

Khi trả lời Tạp chí American Essence, bác sĩ DiNicolantonio đã trả lời một số câu hỏi về cách thay đổi dinh dưỡng và lối sống để cải thiện sức khỏe tim mạch và sức khỏe chung.

Tạp chí American Essence (AE): Yếu tố nào khiến đã Ngài chọn những chủ đề được viết trong sách? Trong đó có cuốn sách nào được chú ý nhiều nhất và tại sao lại như vậy?

Bác sĩ James DiNicolantonio: Tôi luôn tò mò và thích học hỏi. Yêu thích việc học tập và nghiên cứu chính là lý do tại sao tôi viết sách.

(Ảnh được phép của bác sĩ James DiNicolantonio)

Trước đây chưa có ai viết một cuốn sách về muối—ít nhất là từ quan điểm lịch sử, cuốn sách “Điều trị bằng muối” đã đưa ra những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến tranh muối, đồng thời tóm tắt 50 năm nghiên cứu muối vào một cuốn sách. Cuốn sách này đi ngược lại quan điểm truyền thống cho rằng muối có hại cho chúng ta. Nghiên cứu của tôi cho thấy khoảng 80% người có huyết áp bình thường không nhạy cảm với muối, 75% người tiền tăng huyết áp không nhạy cảm với muối và khoảng 55% người bị tăng huyết áp không nhạy cảm với muối. Ngoài ra, phần lớn tình trạng nhạy cảm với muối là do kháng insulin (khi sử dụng quá nhiều đường và tinh bột tinh chế) hoặc do lượng magie hoặc kali hấp thu thấp.

Tạp chí American Essence: Là một nhà nghiên cứu tim mạch, điều gì đã thúc đẩy Ngài hướng đến thói quen ăn uống và lối sống khỏe mạnh?

Bác sĩ DiNicolantonio: Lúc đầu tôi quan tâm đến các nghiên cứu về thuốc. Tuy nhiên, khi càng trưởng thành và hiểu biết nhiều hơn, tôi càng nhận ra rằng chế độ ăn uống và lối sống là những yếu tố quan trọng nhất với sức khỏe của chúng ta. Từ lúc đó, tôi tập trung vào chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và việc uống nước.

Tạp chí American Essence: Điều gì đáng ngạc nhiên nhất khi Ngài viết cuốn sách “Điều trị miễn dịch”?

Bác sĩ DiNicolantonio: Những người béo phì hoặc mắc bệnh về chuyển hóa sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus, trong đó bao gồm cả virus COVID-19. Điều này khiến virus có thời gian biến đổi và thời gian lây nhiễm cho người khác cũng lâu hơn. Nói cách khác, một người có sức khỏe kém có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác do có thể phát tán nhiều virus hơn, trong thời gian dài hơn và độc hơn.

Tạp chí American Essence: Ngài cho rằng tại sao mọi người thường không chú ý đến hệ miễn dịch trừ khi mắc bệnh? Đại dịch có dạy chúng ta bài học nào về vấn đề này không?

Bác sĩ DiNicolantonio: Hầu hết mọi người đều chỉ phản ứng lại, chứ không chủ động. Đó là bản chất của con người. Tuy nhiên, những người được chuẩn bị trước khi thảm họa xảy ra mới là những người thường sống sót sau cơn bão. Đại dịch đã dạy cho chúng ta rằng chúng ta càng khỏe mạnh thì càng ít nguy cơ nhiễm virus nặng hơn và cơ hội sống sót cũng cao hơn.

(Ảnh được phép của bác sĩ James DiNicolantonio)

Tạp chí American Essence: Điều gì quan trọng nhất mà chúng ta cần làm để chuẩn bị và phòng ngừa bệnh tật trong mùa cúm và cảm lạnh?

Bác sĩ DiNicolantonio: Rất khó để tránh bị lây nhiễm. Điều chúng ta có thể làm là tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và sức khỏe miễn dịch chung bằng cách thực hành lối sống lành mạnh, ví dụ như ngủ đủ 8 tiếng, uống đủ nước, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tập thể dục và có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Tạp chí American Essence: Chúng ta nên làm gì khi mắc bệnh? Có cách nào để giảm nhanh các triệu chứng không?

Bác sĩ DiNicolantonio: Có những nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích khi bổ sung vitamin D, vitamin C, glutathione, axit lipoic, dầu hạt đen, selen, kẽm và quả elderberry.

Glutathione và dầu hạt đen là những chất chống oxy hóa mạnh; axit lipoic có tác dụng điều hòa miễn dịch và có vai trò làm giảm lượng đường trong máu; selen có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm; vitamin D là hormone giúp hệ thống miễn dịch chống lại virus và vi khuẩn; kẽm và vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Tạp chí American Essence: Trong cuốn sách này có bài học nào cho người không bị béo phì không? Ngài có thể chia sẻ một hoặc hai bài học không?

Bác sĩ DiNicolantonio: Vâng. Hai bài học ở đây chính là protein là chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn no lâu nhất và thứ hai, hạn chế lượng calo trong thời gian hơn hai tuần có thể phản tác dụng. Ví dụ, hạn chế calo hơn hai tuần có thể dẫn đến sinh nhiệt thích ứng (chế độ chống đói) khiến quá trình trao đổi chất chậm lại và cảm giác đói tăng lên.

Tạp chí American Essence: Khi nói đến chế độ ăn uống, ngài có lời khuyên nào phù hợp với tất cả mọi người không?

Bác sĩ DiNicolantonio: Hãy ăn thực phẩm nguyên chất trong 90% thời gian.

Tạp chí American Essence: Ba điều đơn giản chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là gì?

Bác sĩ DiNicolantonio: Hãy hạn chế các loại carbohydrate tinh chế như bánh mì, đường tinh luyện và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, cũng như các loại dầu hạt tinh chế như cải dầu, ngô, đậu nành và hướng dương.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Amy Denney

Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.



BÀI CHỌN LỌC

Tăng cường sức khỏe tim mạch và sức khỏe chung: Lời khuyên của bác sĩ tim mạch