Tàu sân bay Hoa Kỳ cập cảng Hàn Quốc khi Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Hàn Quốc cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Carl Vinson đã đến căn cứ Busan ở Hàn Quốc vào thứ Ba (21/11), để thể hiện sự răn đe trước các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, chuyến thăm của Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ là một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ chung Mỹ - Hàn và ứng phó hiệu quả với mối đe dọa tên lửa hạt nhân đến từ Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm thứ hai của hàng không mẫu hạm Mỹ tới Hàn Quốc sau một tháng. Ngày 12/10, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan cũng cập cảng Busan trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày. Ngoài việc kỷ niệm 70 năm liên minh giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, chuyến thăm vào tháng trước còn thể hiện “sự răn đe mở rộng” của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Hàn Quốc khỏi mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Triều Tiên đã thông báo với Nhật Bản rằng nước này sẽ phóng vệ tinh do thám về hướng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông trong khoảng thời gian từ 00:01 đêm ngày 22/11 đến 23:59 ngày 30/11.

Trước thông báo của Triều Tiên về việc phóng ‘vệ tinh nhân tạo’, Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK) xác nhận rằng một số binh sĩ thuộc đơn vị tên lửa phòng không Patriot III (PAC-3) được triển khai tại tỉnh Okinawa đã chỉnh bệ phóng hướng lên trời để tiến hành phòng thủ.

Đây sẽ là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên trong năm nay nhằm đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu các quan chức làm việc với Mỹ và Hàn Quốc để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kế hoạch này.

Ông Kishida nói với giới truyền thông rằng: “Nếu (Triều Tiên) sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, ngay cả khi mục đích là phóng vệ tinh, điều đó cũng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Trong thời gian Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cập cảng Busan, hải quân Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các chuyến thăm chiến hạm của nhau và tới Nghĩa trang Tưởng niệm Liên Hợp Quốc ở Busan để bày tỏ lòng tôn kính. Vào thứ Tư (22/11), quân đội Mỹ sẽ mời giới truyền thông tới phỏng vấn tại địa điểm neo đậu của tàu sân bay.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tàu sân bay Hoa Kỳ cập cảng Hàn Quốc khi Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám