Tên lửa Nga tấn công vùng Odesa của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/8, đạn pháo đã trút xuống một thành phố gần nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu trong đêm và tên lửa Nga đã bắn trúng các mục tiêu gần Odesa, một cảng biển Đen của Ukraine và là trung tâm xuất khẩu ngũ cốc, khi cuộc chiến đang hướng tới cột mốc sáu tháng vào thứ Tư.

Chiến sự cán mốc gần nửa năm

Ngày 24/8 cũng sẽ đánh dấu 31 năm Ukraine độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu video hàng đêm kêu gọi cảnh giác, nói rằng Moscow có thể thử "một điều gì đó đặc biệt xấu".

Khi Ukraine chuẩn bị đánh dấu Ngày Độc lập bị lôi kéo vào một cuộc chiến đã san phẳng các thị trấn và thành phố, giết chết hàng nghìn người và buộc hàng triệu người phải chạy trốn, các quan chức quân sự và khu vực đã báo cáo thêm các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu ở phía đông và phía nam của đất nước.

Điều đáng quan tâm đặc biệt là vụ pháo kích Nikopol, một thành phố nằm bên kia sông Dnipro từ Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất của Ukraine và châu Âu. Nhà máy đã được kiểm soát bởi các lực lượng Nga kể từ tháng Ba.

Nikopol đã bị pháo kích 5 lần liên tiếp trong đêm, thống đốc khu vực Valentyn Reznichenko viết trên Telegram. Ông cho biết 25 quả đạn pháo đã bắn trúng thành phố, gây ra hỏa hoạn tại một cơ sở công nghiệp và ngắt điện đối với 3,000 cư dân.

Cuộc giao tranh ở gần Zaporizhzhia và cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Bảy vào thị trấn Voznesensk, miền nam Ukraine, cách nhà máy nguyên tử lớn thứ hai của Ukraine không xa, đã làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa Kalibr phóng từ biển đã phá hủy một kho chứa các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất.

Reuters đã không thể xác minh ngay lập tức các báo về cáo chiến trường này.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy hai lựu pháo M777 Howitzer tại các vị trí chiến đấu ở khu vực Kherson và một kho nhiên liệu ở khu vực Zaporizhzhia mà họ cho biết đang lưu trữ hơn 100 tấn nhiên liệu diesel.

Mỹ hỗ trợ thêm cho Ukraine, lần đầu tiên gửi máy bay do thám và xe chống mìn

Gói hỗ trợ an ninh mới nhất của Tổng thống Joe Biden dành cho Ukraine bao gồm máy bay không người lái do thám và xe chống mìn, một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết ngày thứ Sáu (19/8).

Kể từ khi quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine vào tháng 2 trong điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt," cuộc xung đột đã chuyển sang chiến tranh tiêu hao diễn ra chủ yếu ở miền đông và miền nam Ukraine.

Quan chức này, phát biểu với điều kiện ẩn danh, nói gói hỗ trợ sẽ trị giá 775 triệu USD và bao gồm thêm đạn dược và 16 hệ thống lựu pháo 105mm.

Gói này sẽ bao gồm 15 máy bay do thám Scan Eagle, 40 MaxxPro MRAP (xe chống phục kích chịu được mìn) và khoảng 1,000 đầu đạn chống tăng Javelin.

Dù đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp các máy bay do thám Scan Eagle, song có một quốc gia khác cũng đã cung cấp loại này cho Ukraine trước đó, quan chức này nói nhưng không cho biết chi tiết.

Gói này sẽ nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ gửi cho Ukraine lên 10,6 tỷ USD kể từ khi Nga xâm lược nước láng giềng vào ngày 24/2.

Kể từ tháng trước, Ukraine vẫn tiếp tục nhận được các loại đầu đạn tiên tiến do phương Tây cung cấp để tấn công đằng sau phòng tuyến của Nga. Các vụ nổ trong đêm ở Crimea và Belgorod nằm ngoài tầm đạn mà các nước phương Tây thừa nhận đã gửi cho đến nay.

Trong những ngày gần đây, Kyiv đã đưa ra cảnh báo đối với người Nga ở Crimea, một điểm đến nghỉ hè được nhiều người ưa chuộng, rằng không có nơi nào trên bán đảo này an toàn một khi nó còn bị chiếm đóng.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Nga tấn công vùng Odesa của Ukraine