40.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia Mỹ đối mặt với hình phạt khi hết thời hạn tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 40.000 binh sĩ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia thuộc Lục quân Hoa Kỳ đã từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ phải đối mặt với các hình phạt sau khi qua thời hạn tiêm phòng vào lúc nửa đêm hôm thứ Năm (30/06).

Các quân nhân thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia thuộc Lục quân và Vệ binh Phòng không được Bộ Quốc phòng yêu cầu phải tiêm phòng đầy đủ theo thời hạn quy định của từng binh chủng. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cảnh báo hồi tháng Tám năm ngoái rằng những người từ chối tuân thủ sẽ không thể tham gia các cuộc tập trận, được trả lương, hoặc sẽ cho họ về hưu.

“Trừ khi được chấp thuận miễn trừ tiêm vaccine, những quân nhân Vệ binh Quốc gia từ chối tiêm vaccine sẽ phải đối mặt với những tác động và hậu quả. Điều này bao gồm mất tiền lương hoặc mất khả năng huấn luyện", Ngũ Giác Đài tuyên bố hồi tháng 12/2021. “Những người cố chấp không tuân theo mệnh lệnh hợp pháp sẽ phải đối mặt với việc giải ngũ".

Theo Lực lượng Vệ binh Quốc gia, tính đến thứ Hai (27/06), khoảng 88.6% của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân hùng mạnh gồm khoảng 336.000 thành viên đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19. Điều này có nghĩa là hơn 38.000 lính Vệ binh chưa được tiêm phòng và do đó, có khả năng sẽ bị trục xuất.

Trung tướng Jon Jensen, Giám đốc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tạo cho mọi binh sĩ mọi cơ hội để được tiêm phòng và tiếp tục sự nghiệp quân sự của họ". “Chúng tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ ai cho đến khi thủ tục giấy tờ chấm dứt hợp đồng được ký và hoàn thành".

Ngũ Giác Đài đã nói rõ rằng chính phủ liên bang sẽ không trả lương cho các thành viên Vệ binh chưa tiêm phòng sau thời hạn, có nghĩa là họ sẽ không được trả lương khi thực hiện các nhiệm vụ liên bang, chẳng hạn như một số phân công nhiệm vụ nhất định đến biên giới phía nam của đất nước, nếu họ được phép tham gia dưới bất kỳ hình thức nào.

Điều đó nói lên rằng, các Vệ binh Quốc gia chưa tiêm phòng vẫn có thể được các tiểu bang của họ trả lương khi thực hiện các nhiệm vụ do tiểu bang giao phân công, tùy thuộc vào từng tiểu bang.

Ví dụ, tại Texas, Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott đã ra lệnh dứt khoát không trừng phạt bất kỳ Vệ binh Texas nào vì đã từ chối tiêm vaccine COVID-19, nói thêm rằng miễn là ông vẫn còn là tổng tư lệnh của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas, chính phủ liên bang không thể qua mặt ông để “kiểm soát, trừng phạt, hoặc giải ngũ các Vệ binh của Texas".

Đáp lại thời hạn ngày 30/06, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) đã giới thiệu một dự luật dài một trang cấm Bộ trưởng Quốc phòng thực hiện “bất kỳ hành động bất lợi nào” đối với các quân nhân Vệ binh Quốc gia vì đã từ chối vaccine, bao gồm cả “trả đũa, trừng phạt, hoặc phân biệt đối xử”.

Bà Blackburn nói: “Các quân nhân của chúng ta là nền tảng của Hoa Kỳ". “Việc sa thải 40,000 Vệ binh vì từ chối vaccine COVID sẽ là một sự ô nhục hoàn toàn và là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta".

Trong tất cả các binh chủng của Hoa Kỳ, Lực lượng Vệ binh Quốc gia thuộc Lục quân được cho khoảng thời gian dài nhất để tiêm phòng cho các quân nhân, những người làm việc rải rác trên khắp đất nước. Thời hạn tiêm phòng đã hết vào ngày 02/11 cho Lực lượng Không quân và Vũ trụ, ngày 28/11 cho Hải quân và Thủy quân Lục chiến, và ngày 15/12 cho Lục quân.

Tỷ lệ tiêm vaccine của Lực lượng Vệ binh Lục quân cũng thấp nhất trong tất cả các binh chủng. Lục quân, Hải quân, Không quân, Thủy quân lục chiến và Lực lượng Vũ trụ đã báo cáo tỷ lệ tiêm phòng là 97% hoặc cao hơn, và Lực lượng Phòng không Quốc gia là gần 94%.

Lực lượng Không quân, chịu trách nhiệm quyết định phải làm gì với những Vệ binh Phòng không từ chối tiêm phòng, cho đến nay đã chấm dứt hợp đồng của 672 thành viên Lực lượng Không quân vì lý do đó. Binh chủng này không cung cấp dữ liệu về số lượng Vệ binh Phòng không đã bị chấm dứt hợp đồng cho đến nay.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

40.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia Mỹ đối mặt với hình phạt khi hết thời hạn tiêm vaccine