Boris Johnson cảnh báo tình trạng ảm đạm, sẽ 'đau đớn, bạo lực và đẫm máu' nếu Nga xâm lược Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ là “một sự kiện đau đớn, bạo lực và đẫm máu”. Ông nói rằng một “cuộc chiến tranh chớp nhoáng” khi Nga xâm lược Ukraine là có thể xảy ra nhưng không phải là không thể tránh khỏi.

Thủ tướng cho biết sẽ là "thảm họa" nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo hàng nghìn binh sĩ tràn sang Ukraine, tìm cách sáp nhập Ukraine bằng bạo lực sau khi đã sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014.

Nga đã huy động 100.000 quân và vũ khí hạng nặng ở biên giới Ukraine. Căng thẳng leo thang hơn nữa khi NATO tăng cường biên giới phía đông của liên minh bằng các lực lượng trên bộ, trên biển và không quân, trong khi Nhà Trắng và Phố Downing thông báo một số nhà ngoại giao bắt đầu rút khỏi đất nước.

Thủ tướng Anh, ông Johnson cho biết ông sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính trị "ở các thủ đô khác và ở Washington" vào tối thứ Hai.

Nói chuyện với các đài truyền hình trong một chuyến thăm bệnh viện, ông Johnson đã được hỏi về viễn cảnh một cuộc xâm lược sắp xảy ra của quân đội Nga. Ông nói: “Tôi nghĩ tình trạng khá ảm đạm vào thời điểm này".

“Thông tin tình báo rất rõ ràng rằng có 60 nhóm tác chiến của Nga ở biên giới Ukraine. Kế hoạch cho một cuộc chiến chớp nhoáng có thể tiêu diệt Kyiv có thể diễn ra và chúng ta có thể phải chứng kiến. Chúng tôi cần phải nói rõ với Điện Kremlin rằng đó sẽ là một bước đi tai hại” (theo BBC)

Ông Johnson nhấn mạnh rằng ông nghĩ rằng một cuộc xâm lược là không thể tránh khỏi và “cảm giác vẫn có thể thắng thế”. Thủ tướng Anh cho biết Vương quốc Anh đang làm việc với các quốc gia khác để đưa ra một gói trừng phạt kinh tế chống lại Nga.

Ông cũng nói rằng nếu Moscow đưa quân đội tràn vào Ukraine, đó sẽ là một "sự kiện đau đớn, bạo lực và đẫm máu - và tôi nghĩ điều rất quan trọng là mọi người ở Nga phải hiểu rằng đây có thể là một Chechnya mới". (theo trang The Guardian)

Thủ tướng Anh tin rằng người Ukraine sẽ chiến đấu nếu bị ép buộc và rằng Điện Kremlin nên hiểu điều đó.

Ông nói thêm: “Vương quốc Anh đi đầu trong việc tạo ra gói trừng phạt kinh tế. Vương quốc Anh cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho những người bạn Ukraine bằng các loại vũ khí phòng thủ; chúng tôi hoàn toàn ủng hộ người dân Ukraine”.

Thứ trưởng ngoại giao Nga, ông Alexander Grushko, trước đó đã lên án việc NATO điều quân, dàn trận và mở rộng biên giới phía đông. Ông Grushko nói rằng liên minh quân sự đang "hạ bệ nước Nga" để "biện minh cho hoạt động quân sự ở sườn phía đông của [Nato]".

“Ngôn ngữ của NATO là ngôn ngữ của những lời đe dọa và áp lực quân sự”, ông nói trong các nhận xét được truyền thông Nga đăng tải. "Điều này không có gì mới."

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Boris Johnson cảnh báo tình trạng ảm đạm, sẽ 'đau đớn, bạo lực và đẫm máu' nếu Nga xâm lược Ukraine