Chính quyền ông Biden kiện Texas về 'phân biệt đối xử với cử tri da đen' trong đạo luật bầu cử mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, ngày 6/12/2021, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã đệ đơn kiện chính quyền tiểu bang Texas với cáo buộc tiểu bang này vi phạm Đạo luật Quyền bầu cử. Thực chất, cách tính toán số lượng quyền biểu quyết trong đạo luật mới của Texas có thể làm tổn hại tới lực lượng của đảng Dân chủ ở lưỡng viện; Texas với sự gia tăng của dân số, đã trở thành một bang trọng yếu trong cuộc chạy đua quyền lực giữa Dân chủ và Cộng hòa ở nước Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện vì cho rằng chính quyền tiểu bang Texas đã phân biệt đối xử với cử tri da đen, cử tri Mỹ La tinh (nhóm thiểu số) bằng cách giảm thiểu sức mạnh bỏ phiếu của họ trong Đạo luật bầu cử mới ban hành tại tiểu bang hồi tháng 9/2021 vừa qua.

"Đơn khiếu nại mà chúng tôi đệ trình hôm nay cáo buộc rằng Texas đã vi phạm mục 2 của Đạo luật Quyền bầu cử [liên bang] bằng cách tạo ra các kế hoạch phân chia lại; theo đó, Texas từ chối hoặc ngăn cản quyền bỏ phiếu của cử tri gốc la tinh, cử tri da đen do chủng tộc, màu da hoặc tư cách thành viên của họ trong một nhóm ngôn ngữ thiểu số". Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Trong đơn khiếu nại gửi lên Tòa án Quận phía Tây của Texas, Bộ Tư pháp cho biết Cuộc điều tra dân số năm 2020 cho thấy người Mỹ gốc la tinh đang trên đà trở thành nhóm dân số lớn nhất của bang và số cử tri gốc la tinh không phải là người da trắng chiếm dưới 40% dân số của bang.

"Ngay sau khi công bố dữ liệu Điều tra dân số năm 2020, Cơ quan Lập pháp Texas đã ban hành kế hoạch phân chia lại cho phái đoàn Quốc hội Texas và Hạ viện Texas thông qua một quy trình lập pháp cực kỳ nhanh chóng và không rõ ràng".

Đáp trả lại động thái của Bộ tư pháp Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxtonđã bảo vệ hành động của tiểu bang trên tài khoản Twitter cá nhân, nói rằng, "Vụ kiện vô lý của Bộ Tư pháp chống lại tiểu bang của chúng tôi là âm mưu mới nhất của Chính quyền Biden nhằm kiểm soát cử tri Texas."

Vụ kiện là lần đầu tiên được Bộ Tư pháp đệ trình trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhằm mục đích tái phân chia khu vực, quy trình kéo dài một thập kỷ mà các cơ quan lập pháp bang sử dụng để vẽ lại các khu vực quốc hội.

Texas sẽ giành được hai ghế trong Hạ viện Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử năm tới do sự gia tăng dân số, nhiều nhất so với bất kỳ bang nào trong chu kỳ này.

Đây là vụ kiện thứ hai của Bộ Tư pháp chống lại Texas trong năm nay về quyền biểu quyết.

Vào đầu tháng 11, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Texas về một luật mới hạn chế bỏ phiếu bằng thư, cáo buộc rằng luật này hạn chế một cách không thích hợp những cử tri khuyết tật hoặc những cử tri không biết đọc hoặc viết không thể nhận được sự trợ giúp đầy đủ tại các địa điểm bỏ phiếu.

Vụ kiện này nhắm vào Đạo luật hạn chế bỏ phiếu qua thư mà Thống đốc bang Texas Greg Abbott kỳ ban hành ngày 7/9 hạn chế bỏ phiếu. Đạo luật áp đặt những rào cản mới với việc bỏ phiếu qua đường bưu điện. Luật cũng cấm bỏ phiếu sớm trong 24 giờ và bỏ phiếu trên xe. Đạo luật này cũng đồng thời trao quyền cho những người giám sát lưỡng đảng tại các điểm bỏ phiếu.

Không chỉ với Texas, chính quyền ông Biden cũng đệ đơn kiện tiểu bang Georgia sau khi tiểu bang này ban hành luật bầu cử mới. Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho rằng đạo luật mới của Georgia vi phạm quyền của cử tri Da đen.

Hai bang nằm trong số ngày càng nhiều các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo thông qua luật mới hạn chế các lỗ hổng về gian lận phiếu bầu qua thư; vốn đã trở nên rất trầm trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Thẩm quyền của Bộ Tư pháp đối với các vấn đề tái phân chia khu vực đã bị suy yếu trong những năm gần đây, sau khi Tòa án tối cao theo phe bảo thủ chiếm đa số vào năm 2013 đã cắt bỏ một phần quan trọng của Đạo luật Quyền bỏ phiếu yêu cầu các bang phải được Bộ Tư pháp thông quan trước trước khi phê duyệt tại tiểu bang của họ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden kiện Texas về 'phân biệt đối xử với cử tri da đen' trong đạo luật bầu cử mới