Đảng Cộng hòa thắng thế tại Hạ viện Mỹ vì cử tri không thích chủ nghĩa xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Người Mỹ không thích chủ nghĩa xã hội. Họ thích một đảng thực sự đấu tranh cho tầng lớp lao động và những người thuộc tầng lớp trung lưu”, Dân biểu Jim Jordan nói trên chương trình “Fox & Friends” của đài Fox News.

Hôm 7/11, Dân biểu Jim Jordan thuộc đảng Cộng hòa Ohio cho biết, đảng Cộng hòa đã làm tốt hơn mong đợi trong các cuộc đua giành ghế trong Hạ viện Hoa Kỳ vì cử tri phản đối chủ nghĩa xã hội - tiền thân của chủ nghĩa cộng sản - mà đảng Dân chủ đang có xu hướng theo đuổi.

Phát biểu trên chương trình “Fox & Friends” của đài Fox News, ông cho biết: “Người Mỹ không thích chủ nghĩa xã hội. Họ thích một đảng thực sự đấu tranh cho tầng lớp lao động và những người thuộc tầng lớp trung lưu”.

Dân biểu Jim Jordan khẳng định: “Chúng tôi là đảng đấu tranh để giảm thuế, [thúc đẩy] tự do hơn nữa, đấu tranh cho các giá trị và nguyên tắc trên khắp đất nước này; và tôi nghĩ rằng điều đó đã thành công vì chúng tôi đã giành được thêm ghế [trong Hạ viện]”.

Ông cũng cho biết: “Tôi nhớ rằng, một trong những nữ Dân biểu [thuộc đảng Dân chủ] - Dân biểu Spanberger đến từ Virginia - đã nói rằng, đảng Dân chủ không bao giờ nên nhắc đến từ chủ nghĩa xã hội nữa, bởi vì người Mỹ không thích điều đó. Họ thích đặt mục tiêu, họ thích làm việc chăm chỉ, họ thích hoàn thành công việc. Người Mỹ không thích khuynh hướng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta thấy từ cánh tả ngày nay”.

Ngày càng có nhiều nhà lập pháp và cử tri của đảng Dân chủ tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa xã hội, bao gồm Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez.

Tuy nhiên, trước tình hình đảng Cộng hòa ngày càng giành được nhiều ghế tại Hạ viện ở nhiều bang, các thành viên ôn hòa của đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích xu hướng cực tả mà đảng này đang gia tăng thúc đẩy.

Theo thông tin bị rò rỉ, vào thứ Năm ngày 5/11, Dân biểu Abigail Spanberger thuộc đảng Dân chủ của bang Virginia nói với các thành viên đảng Dân chủ rằng: “Chúng ta đừng bao giờ sử dụng cụm từ ‘xã hội chủ nghĩa’ hoặc ‘chủ nghĩa xã hội ’nữa’. Chúng ta đã mất những thành viên tốt vì điều đó”.

Hạ nghị sĩ này cũng dự đoán đảng Dân chủ sẽ “tan rã vào năm 2022” nếu họ không thay đổi tư tưởng.

Tính đến thứ Bảy ngày 7/11, đảng Cộng hòa đã có được 4 ghế trong Hạ viện ở các bang, trong khi vẫn còn hàng chục cuộc đua ở các bang vẫn chưa có kết quả.

Cùng ngày, trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - thành viên của đảng Dân chủ - thừa nhận sự mất mát của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào Hạ viện lần này, nhưng không cho đó là mất mát lớn.

Bà nói: “Chúng tôi đã mất một vài ghế, nhưng như tôi đã nói, chúng tôi đã giành được những ghế ở các quận của ông Trump. [Trước kia] ông ấy không có tên trong lá phiếu, bây giờ thì có. Tôi dành sự tôn trọng tối đa cho các thành viên ở các địa hạt gần như không thể vượt qua khi có tên ông Trump trên lá phiếu”.

Khi được hỏi liệu bà có cần sửa lại thông điệp của đảng Dân chủ hay không, bà nói: "Không, tôi nghĩ rằng chúng ta cần luôn đánh giá và tôn trọng những gì mọi người nói".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa thắng thế tại Hạ viện Mỹ vì cử tri không thích chủ nghĩa xã hội