ĐCSTQ trả tiền cho KOL Mỹ để quảng bá Olympic Bắc Kinh và các tin tức 'tích cực' về Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đang trả tiền cho những người có ảnh hưởng (key opinion leader - KOL) trên mạng xã hội Mỹ, trong một kế hoạch quảng bá Thế vận hội Olympic mùa đông tại Bắc Kinh, sắp tới giữa làn sóng tẩy chay ngoại giao từ phương Tây.

Theo hợp đồng trị giá 300.000 USD với lãnh sự quán Trung Quốc ở New York, Vippi Media - một công ty tư vấn ở New Jersey - sẽ giám sát một chiến dịch quảng bá đến giữa tháng Ba trên Instagram, TikTok và nền tảng phát trực tiếp Twitch. Mục tiêu chính của chiến dịch là tạo một góc nhìn thân thiện về Thế vận hội Mùa đông Olympic Bắc Kinh và mối quan hệ Mỹ - Trung. Thông tin này được tiết lộ vào ngày 10/12 trong bộ tài liệu nộp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), theo Đạo luật Đăng ký Tác nhân Nước ngoài (Foreign Agent Registration Act). OpenSecrets là bên đầu tiên đưa tin về việc nộp hồ sơ này. Đây vốn là một tổ chức phi lợi nhuận của Washington, chuyên theo dõi tài chính chiến dịch và dữ liệu vận động hành lang.

Công ty Vippi Media tại Mỹ đã nhận được khoản thanh toán trước trị giá 210.000 USD từ lãnh sự quán Trung Quốc, hồ sơ cho thấy. Lãnh sự quán Trung Quốc đã hướng dẫn Vippi thuê 8 người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người đã đạt đến mức độ nổi tiếng cụ thể — cần tối thiểu 100.000 người theo dõi cho năm người trong số họ, và ba người còn lại phải có ít nhất 500.000 người theo dõi.

Theo hợp đồng, ngày 22/11, những người có ảnh hưởng này sẽ được yêu cầu đăng tải ít nhất 24 bài đăng, tập trung vào Thế vận hội Olympic, Paralympics và văn hóa Trung Quốc, chẳng hạn như sự chuẩn bị của các vận động viên ở Bắc Kinh, các công nghệ mới được triển khai trong Thế vận hội, “những khoảnh khắc cảm động”, và lịch sử của Bắc Kinh.

Khoảng 1/5 số bài đăng sẽ cần tập trung vào “sự hợp tác và bất kỳ điều tốt đẹp nào trong quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ”. Các ví dụ về điều này được trích dẫn trong hồ sơ bao gồm trao đổi cấp cao và “kết quả tích cực”, cũng như hợp tác về biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và năng lượng mới.

The Epoch Times đã không thể liên hệ ngay với Vippi Media để đưa ra bình luận.

Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội diễn ra khi Hoa Kỳ tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với kỳ Olympic Bắc Kinh 2022, vì cuộc đàn áp đang diễn ra ở Tân Cương. Các đồng minh của Mỹ bao gồm Canada, Úc và Anh cũng đã hưởng ứng và đưa ra động thái tương tự.

Các nhà hoạt động nhân quyền cầm biểu ngữ khi họ biểu tình ở Đài Bắc để phản đối Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022, nhân dịp Ngày Nhân quyền vào ngày 10/12/2021. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)
Các nhà hoạt động nhân quyền cầm biểu ngữ khi họ biểu tình ở Đài Bắc để phản đối Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022, nhân dịp Ngày Nhân quyền vào ngày 10/12/2021. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Phần chi tiêu cho chiến dịch này là một phần nhỏ so với chi tiêu của chính quyền Trung Quốc cho các chiến dịch tuyên truyền do truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện. Từ tháng Năm đến tháng Mười, tờ báo tiếng Anh China Daily do Bắc Kinh điều hành đã đưa tin về ngân sách chi hơn 5,5 triệu USD để quảng cáo và phân phối tờ báo của mình cho khán giả phương Tây. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông trên mạng xã hội một phương pháp mới và hiệu quả hơn về chi phí để chế độ ĐCSTQ truyền bá và khuếch đại các câu chuyện ủng hộ Trung Quốc trên toàn cầu.

Lãnh sự quán Trung Quốc hy vọng các bài đăng sẽ có số lượt xem là 3,4 triệu lần theo hợp đồng kết thúc vào ngày 13/3, gần gấp 4 lần lượng phát hành toàn cầu của China Daily.

Chế độ này từ lâu đã khai thác sức mạnh của mạng xã hội để truyền bá các bài tường thuật của mình, cả trong nước và nước ngoài. Năm ngoái, các tài liệu bị rò rỉ do The Epoch Times thu được cho thấy, chế độ đang sử dụng các trang Facebook có dấu tích xanh để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với quốc đảo Đài Loan tự trị, và hô hào về một cuộc xâm lược quân sự giả định.

Đầu tháng này, Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết, họ đã gỡ xuống khoảng 600 tài khoản có liên quan đến Bắc Kinh đã lan truyền các tuyên bố sai sự thật xung quanh COVID-19 và những thông điệp chống Hoa Kỳ khác. Riêng Twitter đã xóa tổng cộng 2.160 tài khoản liên kết với chính quyền đang cố gắng chống lại những lời chỉ trích của phương Tây về việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

CGTN, chi nhánh quốc tế của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, cũng đã khởi xướng một chiến dịch kéo dài 2 tháng vào tháng Tư để thu hút các tài năng truyền thông toàn cầu và những người nổi tiếng trên mạng xã hội nói tiếng Anh. Những người tham gia dẫn đầu đã có cơ hội trở thành “người kể chuyện” bán thời gian hoặc toàn thời gian tại các văn phòng của CGTN ở Washington, London và Nairobi.

Kể từ năm ngoái, ít nhất 14 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã đăng trên các nền tảng truyền thông phương Tây nội dung liên quan đến Tân Cương phù hợp với luận điệu chính thức của Bắc Kinh. Những bài đăng này sau đó được các tài khoản do chính ĐCSTQ kiểm soát tiếp tục lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ. Con số lên đến 556 bài đăng, theo một phân tích gần đây của Viện Chính sách Chiến lược Úc (Australian Strategic Policy Institute).

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ trả tiền cho KOL Mỹ để quảng bá Olympic Bắc Kinh và các tin tức 'tích cực' về Mỹ - Trung