FDA Mỹ yêu cầu 55 năm sau mới công bố toàn bộ dữ liệu về vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/11, FDA Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán liên bang cho phép đến năm 2076 công bố đầy đủ các tài liệu mà cơ quan này sở hữu liên quan đến việc phê duyệt vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19.

Yêu cầu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (The Food and Drug Administration - FDA) Hoa Kỳ được đưa ra trong một hồ sơ, như một phần của vụ kiện theo Đạo luật Tự do Thông tin (Freedom of Information Act - FOIA) của Mỹ từ một nhóm minh bạch y tế. Cơ quan chính phủ Mỹ nói với tòa án rằng, họ có 329.000 trang tài liệu đáp ứng yêu cầu của FOIA, và đề xuất phát hành 500 trang mỗi tháng để cho phép thực hiện các giao dịch tài liệu được miễn trừ. Với tốc độ đó, FDA sẽ công bố đầy đủ các hồ sơ được đề cập trong vòng gần 55 năm.

Nguyên đơn là tổ chức Y tế công cộng và Chuyên gia y tế vì sự minh bạch (Public Health and Medical Professionals for Transparency - PHMPT) - là một nhóm bác sĩ và nhà khoa học, bao gồm giáo sư dịch tễ học Harvey Risch tại Trường Y tế công cộng Yale.

Nhóm đã đệ đơn kiện (pdf) sau khi FDA từ chối yêu cầu của họ để xúc tiến việc công bố hồ sơ. Nguyên đơn và bị đơn khi đó dã không thể đạt được thỏa thuận về lịch trình giải mật hồ sơ. Hiện cả 2 bên đang tìm kiếm một phiên điều trần để tranh luận về các trường hợp của họ trước thẩm phán - người cuối cùng có thể đưa ra quyết định về vấn đề này.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 17/11, ông Aaron Siri đã viết rằng: “Lời hứa về tính minh bạch của FDA, nói một cách nhẹ nhàng, là một đống ảo tưởng”. Công ty của ông Siri đang đại diện cho PHMPT trong vụ kiện nói trên.

Ông Siri tiếp tục: “FDA đã mất chính xác 108 ngày kể từ khi Pfizer bắt đầu sản xuất hồ sơ để cấp phép cho đến khi FDA cấp phép cho vaccine Pfizer. Theo lời của FDA, cơ quan này đã tiến hành xem xét và phân tích ở cường độ cao, quán triệt, kỹ lưỡng và đầy đủ các tài liệu đó để đảm bảo rằng, vaccine Pfizer là an toàn và hiệu quả để được cấp phép. Mặc dù cơ quan này có thể tiến hành xem xét ở cường độ cao các tài liệu của Pfizer trong 108 ngày, nhưng hiện nó yêu cầu hơn 20.000 ngày để cung cấp những tài liệu này cho công chúng”.

FDA đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

FDA đã cấp phép cho vaccine Pfizer COVID-19 với tên nhãn hiệu thuốc là Comirnaty vào ngày 23/8/2021, chưa đầy 4 tháng sau khi Pfizer bắt đầu đệ trình các tài liệu để được phê duyệt thuốc đầy đủ. Việc FDA phê duyệt giấy phép vào cuối tháng Tám đã dẫn đến một loạt các quy định tiêm vaccine đối với khu vực tư nhân và nhà nước.

COVID-19 là bệnh do virus Corona Vũ Hán, thường được gọi là virus corona mới gây ra.

Đầu tháng này, một trong những công ty liên quan đến việc thử nghiệm vaccine Pfizer cho biết, họ đang điều tra các vấn đề bị cáo buộc do một người tố cáo đưa ra ánh sáng với Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal - BMJ). Cáo buộc cho rằng, các cuộc thử nghiệm của vaccine COVID-19 từ Pfizer có nhiều vấn đề, bao gồm cả việc làm sai lệch dữ liệu.

Người tố cáo là bà Brook Jackson đã báo thông tin cho FDA và bị sa thải trong vòng vài giờ. Trước đó, bà Jackson đang làm việc cho Ventavia Research Group - đơn vị vận hành một số địa điểm thử nghiệm của Pfizer vào mùa thu năm 2020

Theo BMJ - một trong những tạp chí y khoa lâu đời nhất trên thế giới - FDA đã không thanh tra các địa điểm thử nghiệm của Ventavia, mặc dù đã được cảnh báo về các vấn đề này.

Trong một email gửi tới The Epoch Times vào đầu tháng này, FDA cho biết, mặc dù họ không thể bình luận về vấn đề liên quan đến Ventavia, nhưng họ “hoàn toàn tin tưởng vào dữ liệu được sử dụng để hỗ trợ việc cấp phép vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 và phê duyệt đối với Comirnaty”.

Tính đến ngày 14/11, hơn 256 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer COVID-19 đã được sử dụng tại Hoa Kỳ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FDA Mỹ yêu cầu 55 năm sau mới công bố toàn bộ dữ liệu về vaccine COVID-19