G7 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow trước Ngày chiến thắng của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhóm 7 đồng minh (G-7) đã thống nhất áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm trừng phạt các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát, cấm các dịch vụ tư vấn quản lý của phương Tây ở Nga và thắt chặt kiểm soát xuất khẩu.

Các lệnh trừng phạt được đưa ra một ngày trước Ngày Chiến thắng của Nga, kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II.

Vào sáng Chủ nhật (8/5), Tổng thống Joe Biden đã tham gia một hội nghị trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, để thảo luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các biện pháp mới nhằm trừng phạt Moscow.

Nhà Trắng cho biết, các nhà lãnh đạo thảo luận về việc bổ sung các biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây đã áp đặt đối với Nga kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2.

Nhóm G7 gồm các quốc gia: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố khi kết thúc cuộc họp, cam kết ủng hộ Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

“G7 và Ukraine đoàn kết thống nhất trong thời điểm khó khăn này, với nhiệm vụ đảm bảo tương lai dân chủ, thịnh vượng của Ukraine. Chúng tôi vẫn thống nhất với quyết tâm của mình rằng Tổng thống Putin không được giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Ukraine”, thông cáo viết.

Sau đây là danh sách các biện pháp trừng phạt đối với Nga được công bố tại cuộc họp hôm (8/5):

Các biện pháp trừng phạt đối với các Đài truyền hình Nga

Theo Nhà Trắng, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ trừng phạt ba trong số các kênh truyền hình do nhà nước kiểm soát phổ biến nhất của Nga, bao gồm Channel One Russia, Russia-1 và NTV.

“Thực tế là các công ty phương Tây nằm trong số những nhà quảng cáo hàng đầu của các đài này hồi năm ngoái", một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên trong cuộc gọi hôm Chủ nhật. Các nhà đài này đã nhận được hơn 300 triệu USD tiền quảng cáo vào năm 2021, quan chức này cho biết.

Hầu hết các công ty đã cắt giảm hoạt động kinh doanh của họ ở Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, quan chức này lưu ý, chính phủ Mỹ muốn đảm bảo rằng các nhà quảng cáo truyền thông Mỹ không tài trợ cho các hoạt động tuyên truyền của Nga.

Cấm Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán

Hoa Kỳ sẽ khiến cho việc người Mỹ cung cấp “dịch vụ kế toán, ủy thác và thành lập công ty, và tư vấn quản lý” ở Nga là bất hợp pháp. Những dịch vụ này là cần thiết cho các công ty và giới tinh hoa của Nga để tạo ra của cải và thoát khỏi các lệnh trừng phạt đồng thời tài trợ cho “cỗ máy chiến tranh của ông Putin”, theo Nhà Trắng.

Lệnh cấm cũng áp dụng cho các doanh nghiệp kiểm toán quốc tế “Big Four” — Deloitte, KPMG, Ernst & Young, và PricewaterhouseCoopers (PwC).

Các công ty kiểm toán này sử dụng hơn 10.000 người ở Nga, quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

“Chúng tôi nghĩ rằng họ đã được các công ty Nga yêu cầu giúp họ tìm ra cách cải tổ chiến lược kinh doanh của mình sau các lệnh trừng phạt.

Các dịch vụ pháp lý của phương Tây ở Nga không nằm trong danh sách cấm.

Các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga

Tất cả các nước G-7 hôm 8/5 đều thông báo rằng, họ sẽ loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu của Nga.

“Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến huyết mạch chính của nền kinh tế của ông Putin và khiến ông ấy không có được nguồn thu cần thiết để tài trợ cho cuộc chiến của mình”, Nhà Trắng tuyên bố trong một tờ thông tin.

Tuy nhiên, không có biện pháp trừng phạt nào đối với ngân hàng Gazprombank, vốn là phương tiện chính của Nga để bán khí đốt cho châu Âu.

Quan chức cấp cao cho biết: “Chúng tôi rất thận trọng về việc đóng cửa các hoạt động của ngân hàng ngày trong khi châu Âu vẫn đang nhập khẩu khí đốt từ Nga".

Kiểm soát xuất khẩu

Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các loại sản phẩm “bao gồm sản phẩm gỗ, động cơ công nghiệp, nồi hơi, động cơ, quạt và thiết bị thông gió, máy ủi và nhiều mặt hàng khác có ứng dụng công nghiệp và thương mại”.

Các biện pháp trừng phạt này được cho là sẽ hạn chế việc Nga tiếp cận các sản phẩm và nguồn thu để củng cố khả năng quân sự của nước này, theo Nhà Trắng.

“Chúng tôi chọn hàng hóa, chúng tôi chọn dịch vụ, chúng tôi chọn công nghệ mà chúng tôi và những người châu Âu và G-7 và các đối tác của chúng tôi ở châu Á là những nhà cung cấp ưu thế. Và chúng tôi không nghĩ rằng Nga có nhiều lựa chọn ngoài việc cố gắng sản xuất những hàng hóa hoặc dịch vụ này trong nước”, quan chức này nói.

Các biện pháp trừng phạt đối với giới tinh hoa

Hoa Kỳ đã áp đặt khoảng 2.600 hạn chế thị thực đối với các quan chức Nga và Belarus. Ngoài ra, Nhà Trắng đã ban hành một hạn chế thị thực mới đối với các quan chức quân đội Nga. Các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm các giám đốc điều hành của các thực thể như: Sberbank, Gazprombank và Ngân hàng Công nghiệp Moscow.

Tờ thông tin của Nhà Trắng cho biết, cuộc chiến của ông Putin được cho là sẽ quét sạch thành quả kinh tế của Nga trong 15 năm qua.

Moscow đang gặp khó khăn trong việc thay thế vũ khí và thiết bị quân sự do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do các nước phương Tây áp đặt. Theo tờ thông tin, hai nhà sản xuất xe tăng lớn nhất của Nga là Tập đoàn Uralvagonzavod và Nhà máy máy kéo Chelyabinsk đã ngừng sản xuất. Cho đến nay, 1,000 công ty khu vực tư nhân đã rời khỏi Nga. Và hơn 200,000 người Nga, bao gồm cả những công nhân có tay nghề cao, đã tháo chạy khỏi đất nước, Nhà Trắng cho biết.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

G7 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow trước Ngày chiến thắng của Nga