Kỹ sư của nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ bị buộc tội lấy bí mật phòng thủ tên lửa cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu kỹ sư người Mỹ gốc Hoa của một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ đã bị truy tố về tội vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu liên bang sau khi anh ta mang máy tính xách tay làm việc có chứa bí mật công nghệ tên lửa đến Trung Quốc.

Theo tài liệu của tòa án, Wei Sun (Tôn Vĩ), một công dân Mỹ gốc Hoa 48 tuổi, đã làm việc như một kỹ sư điện trong một thập kỷ tại Raytheon Missile Systems, một công ty con của Raytheon, nhà thầu quốc phòng lớn thứ tư của Mỹ. Công ty có trụ sở tại Arizona này sản xuất các hệ thống tên lửa và phòng thủ tên lửa cho quân đội Mỹ.

Trong thời gian làm việc của mình, Sun đã trải qua cuộc kiểm soát an ninh cơ mật, và được tiếp cận với công nghệ phòng thủ tên lửa tiên tiến nhạy cảm.

Vào tháng 12 năm 2018, Sun nói với một lãnh đạo Raytheon rằng anh ta dự định đem máy tính xách tay làm việc của mình cho một chuyến đi nước ngoài. Sun được thông báo rằng: làm như vậy sẽ vi phạm chính sách của công ty và luật kiểm soát xuất khẩu của liên bang, vì máy tính xách tay của Sun chứa thông tin nhạy cảm về một dự án phòng thủ tên lửa mà anh ta đang thực hiện.

"Sun vẫn cứ làm như vậy" - Các công tố viên cáo buộc. Sun cũng đăng nhập vào mạng nội bộ Raytheon khi ở nước ngoài, và bằng cách sử dụng email công việc của mình, Sun đã gửi email đến công ty vào tháng 1 năm 2019 nói rằng: anh ta xin từ chức để học tập và làm việc ở nước ngoài.

Hồ sơ vụ án cho biết: sau khi trở về Hoa Kỳ một tuần sau đó, Sun thừa nhận đã mang máy tính xách tay ra nước ngoài. Trong khi ban đầu Sun nói với các quan chức an ninh Raytheon rằng anh ta chỉ đến thăm Singapore và Philippines trong chuyến đi của mình, sau đó anh ta thừa nhận đã mang máy tính xách tay đến Trung Quốc. Sun đã bị FBI bắt giữ vào ngày hôm sau.

Theo đánh giá của một luật sư Raytheon về máy tính xách tay của Sun đã xác nhận rằng nó chứa dữ liệu quốc phòng bị hạn chế xuất khẩu theo "Quy định buôn bán vũ khí quốc tế" (ITAR). Theo các quy định đó, một người phải xin giấy phép từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để đem bất kỳ dữ liệu nào được kiểm soát xuất khẩu ra khỏi Hoa Kỳ.

Máy tính xách tay của Sun có dữ liệu nhạy cảm liên quan đến hai chương trình tên lửa: Tên lửa không đối không tầm trung (AMRAAM) tiên tiến được sử dụng trên máy bay chiến đấu của Mỹ, và Hệ thống đánh chặn tiêu diệt, phiên bản thiết kế lại (RKV) - một dự án Lầu năm góc hiện đã bị hủy bỏ nhằm thay thế hệ thống đánh chặn có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Máy tính xách tay của Sun cũng chứa một chương trình bảo mật công nghệ thông tin chịu sự kiểm soát xuất khẩu.

Sun đã bị truy tố vào tháng 2 năm 2019 trong một vụ án được xét xử tại Tòa án cấp Quận ở Arizona. Sun đã không nhận tội và hiện đang bị giam giữ mà không được tại ngoại. Dự kiến ​​Sun sẽ thay đổi lời nhận tội của mình khi thống nhất được một phần thỏa thuận biện hộ với các công tố viên. Sun sẽ xuất hiện tại tòa vào ngày 14/2.

Luật sư của Sun và Raytheon đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận. Văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở quận Arizona không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Vụ án này là một phần của một danh sách các vụ truy tố liên bang ngày càng tăng đối với hoạt động gián điệp của nhà nước Trung Quốc.

Năm ngoái, một phó giáo sư tại Đại học California-Los Angeles đã bị kết án vì vai trò của mình trong kế hoạch lừa đảo mua công nghệ vi mạch nhạy cảm từ một công ty Mỹ và xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc. Các chip bán dẫn được đề cập có cả ứng dụng thương mại và quân sự, bao gồm cả trong các hệ thống dẫn đường tên lửa cho quân đội Hoa Kỳ.

Đại Minh (biên dịch)

Tác giả: Cathy He - theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Kỹ sư của nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ bị buộc tội lấy bí mật phòng thủ tên lửa cho Trung Quốc