Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ khẳng định sẽ không gây khó khăn với các ứng cử viên nội các ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo McConnell chỉ trích đảng Dân chủ vì đối xử tệ với những người được Tổng thống Donald Trump đề cử, và ông đảm bảo sẽ không làm như vậy với những người do ông Biden đề cử.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa khẳng định sẽ tạo điều kiện trong việc xác nhận cho các ứng cử viên Nội các của ông Joe Biden, nếu đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát phe đa số tại Thượng viện.

Trao đổi với cộng tác viên của báo Louisville Courier - Journal là ông Scott Jennings, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho biết: “Không phải tất cả [những người được đề cử của ông Biden] đều sẽ tham gia cuộc biểu quyết miệng và không phải tất cả sẽ vượt qua được, nhưng tôi sẽ đưa họ lên sàn đấu Thượng viện”.

Lãnh đạo McConnell chỉ trích đảng Dân chủ vì đối xử tệ với những người được Tổng thống Donald Trump đề cử, và ông đảm bảo sẽ không làm như vậy với những người do ông Biden đề cử.

Ông tuyên bố: “Nào, trước hết, tôi sẽ đối xử với ông ấy tốt hơn rất nhiều so với [Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện] Chuck Schumer từng đối xử với ông Donald Trump".

Văn phòng của ông McConnell đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Một số ứng cử viên của ông Biden có khả năng sẽ phải đối mặt với sự phản đối của đảng Cộng hòa. Một trong số những người này là bà Neera Tanden, một chuyên viên thuộc đảng Dân chủ được đề cử làm giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng. Ứng cử viên của ông Biden cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh là ông Xavier Becerra cũng có thể gặp khó khăn trong việc vượt qua Thượng viện vì hồ sơ ủng hộ phá thai của ông.

Một số ứng cử viên tiềm năng khác cũng không có khả năng được đối xử thân thiện. Trong số đó có thể kể đến ông Bob Iger, chủ tịch của tập đoàn Walt Disney Co. và là lựa chọn tiềm năng của ông Biden cho vị trí đại sứ Trung Quốc. Ông Iger có thể phải đối mặt với nhiều thử thách vì mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc. Sự lựa chọn của ông Biden cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia là ông Jake Sullivan cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc từ bỏ Đài Loan để đổi lấy việc Trung Quốc xóa nợ cho Hoa Kỳ.

Ông Tony Blinken, lựa chọn tiềm năng của ông Biden cho vị trí Ngoại trưởng, có thể phải đối mặt với sự đón nhận không mấy dễ chịu từ các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện vì nền tảng toàn cầu hóa của ông.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện McConnell vốn là một đồng minh hàng đầu của đảng Cộng hòa và là cựu đồng minh của Tổng thống Trump. Trong một bài phát biểu tại sàn Thượng viện hôm 15/12, ông McConnell tuyên bố ông Biden đã thắng trong cuộc tranh cử tổng thống, ngay cả trong bối cảnh ngập tràn những cáo buộc gian lận bầu cử và các bất thường ở nhiều tiểu bang trên toàn nước Mỹ. Trong lúc này, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ trình một số vụ kiện pháp lý để khiếu nại kết quả bầu cử ở các bang chiến trường và đang chờ xử lý.

Trong bài phát biểu mở đầu tại Thượng viện, cựu đồng minh của ông Trump nói: “Tôi muốn chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden. Hệ thống chính phủ của chúng ta có các quy trình để xác định ai sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Cử tri đoàn đã lên tiếng”.

Tổng thống Trump kiên quyết không nhượng bộ.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cho đến khi mọi thách thức pháp lý được giải quyết.

Sau những lời này của ông McConnell, Tổng thống Trump kêu gọi cựu đồng minh tiếp tục chiến đấu.

Chia sẻ một bài báo của Daily Mail với nhiều bình luận chỉ trích vị Thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa trên Twitter, Tổng thống Trump đã viết: “Mitch, 75.000.000 PHIẾU BẦU, một kỷ lục cho một Tổng thống đương nhiệm (với [cách biệt] rất lớn). Quá sớm để từ bỏ. Đảng Cộng hòa cuối cùng phải học cách chiến đấu. Người dân đang phẫn nộ!”.

Hiện tại, tất cả các bang đều đã xác nhận kết quả bầu cử hồi tháng 11 và các Đại cử tri đã bỏ phiếu. Quốc hội sẽ kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1/2021. Một số thành viên Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã lên tiếng sẵn sàng phản đối các phiếu Đại cử tri trong Phiên họp chung này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ khẳng định sẽ không gây khó khăn với các ứng cử viên nội các ông Biden