Mỹ: ngọn hải đăng cuối cùng của tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì lý do sức khỏe cộng đồng, linh hồn của Tự do Phương Tây đã rời bỏ hầu hết các nước phương Tây. Nhìn vào sự can thiệp quá mức của chính phủ và sự lạm quyền ở hầu hết các quốc gia phương Tây khác, người ta chỉ có thể kết luận rằng nước Mỹ thực sự là ngọn hải đăng cuối cùng của tự do.

Dưới đây là tóm tắt về việc đàn áp tự do ở các nước phương Tây lớn.

Canada

Hãy ghé thăm người hàng xóm của chúng ta ở phương bắc.

Canada là một trong những quốc gia ít tự do nhất trong thế giới phương Tây. Theo một khía cạnh nào đó, đây là quốc gia có ít tự do nhất. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm quyền tự do ngôn luận, Canada hạn chế nghiêm ngặt các quyền công dân. Canada là một trong những quốc gia duy nhất trên thế giới cấm những người chưa được tiêm chủng trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng — máy bay, tàu hỏa và xe buýt. Và không có ngôi nhà nào ở Canada được phép tiếp đãi nhiều hơn ba khách không phải là hộ gia đình — một lệnh cấm đã ngăn cản các gia đình và bạn bè gặp nhau trong dịp Giáng sinh.

Canada là một sự xấu hổ về đạo đức. Nhưng dường như hầu hết người dân Canada hoàn toàn hài lòng khi được sống trong một đất nước đang tiến dần đến chế độ độc tài.

Thiết nghĩ họ nên thay thế lá phong trên quốc kỳ Canada bằng một con cừu.

Châu Âu

Vào mùa hè năm 2021, hầu hết các quốc gia châu Âu đã giới thiệu cái gọi là thẻ sức khỏe hay “Thẻ COVID-19 châu Âu”. Thẻ kỹ thuật số dưới dạng mã QR này là điều kiện tiên quyết để có thể bước vào các quán cà phê, quán bar, nhà hàng, rạp hát và thậm chí cả phương tiện giao thông đường dài. Giờ đây, chỉ có những người ngây thơ mới có thể phủ nhận mục tiêu thực sự của châu Âu từ lâu là thiết lập một hệ thống nhận dạng kỹ thuật số cho tất cả công dân châu Âu.

Hà Lan

Hà Lan là một trong những quốc gia ít tự do nhất ở phương Tây.

Từ ngày 19/12 cho đến ngày 14/1/2022, người Hà Lan phải:

Ở nhà càng nhiều càng tốt; tiếp không quá hai lượt khách mỗi ngày; ở với không quá một người khác ở ngoài trời; và làm việc tại nhà.

Ngoài ra, các nhà hàng, quán cà phê và quán bar, và các cửa hàng không thiết yếu đều phải đóng cửa.

Người Hà Lan cũng không có quyền phản đối những hạn chế hà khắc này. Hai ngày trước, một cuộc biểu tình chống bãi khóa đã bị cấm bởi thị trưởng cánh tả của Amsterdam, Femke Halsema vì người dân "không tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội". Tuy nhiên, hàng ngàn người đã xuống đường. Họ gặp máy bay không người lái, vòi rồng và số lượng cảnh sát khổng lồ. Đoạn phim ghi lại cảnh một con chó cảnh sát đã cắn xuống cánh tay của một người biểu tình ôn hòa đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Pháp

Bắt đầu từ tuần tới, dân công sở Pháp buộc phải làm việc tại nhà.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, “ngay cả khi chúng tôi chưa thấy bệnh viện quá tải bởi biến chủng mới Omicron, thì khả năng và tốc độ lây lan của nó đòi hỏi chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa”.

Và quốc gia này đã áp dụng “thẻ thông hành sức khỏe” kể từ mùa hè năm ngoái. Thẻ này chỉ cho phép những người đã tiêm chủng, những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ hoặc những người đã khỏi bệnh COVID-19 được vào quán cà phê, nhà hàng, bảo tàng, rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác. Vì vậy, bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc đối với cư dân từ 11 tuổi trong không gian kín và trên các phương tiện giao thông công cộng. Nếu không sẽ bị phạt tiền. Theo đó, Pháp cũng cấm ăn uống trên các phương tiện giao thông công cộng; gồm cả tàu hỏa đường dài.

Trong trường học, học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang từ 6 tuổi (kể cả các khu vực ngoài trời).

Áo

Áo cạnh tranh với Hà Lan cho danh hiệu quốc gia ít tự do nhất Tây Âu.

Từ ngày 22/11 đến ngày 12/12, không ai được phép rời khỏi nhà, trừ những lý do chính đáng như mua nhu yếu phẩm, đi khám bệnh, hoặc tập thể dục. Việc giãn cách vẫn tiếp tục đối với hơn 30% người Áo chưa được tiêm chủng.

Nói cách khác, gần một phần ba tổng số người Áo không được phép rời khỏi nhà kể từ ngày 22/11.

Tình trạng có khả năng tệ hơn nhiều. Áo sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc tiêm vaccine COVID-19. Nếu không sẽ bị coi là bất hợp pháp. Bắt đầu từ ngày 1/2, những người Áo chưa tiêm phòng sẽ bị phạt 200 euro mỗi tháng, và tiền phạt sẽ tăng lên mỗi khi họ bị bắt gặp xuất hiện bên ngoài ngôi nhà của mình. Đức đã tuyên bố sẽ 'học tập' chính sách này.

Châu Úc

Hầu hết người dân Úc bị quản thúc trong năm 2021. Sydney, thành phố đông dân nhất của Úc, đã phải đóng cửa trong 106 ngày và kết thúc vào ngày 15/11. Melbourne, thành phố lớn thứ hai của đất nước, được Đài tiếng nói Hoa Kỳ mô tả vào ngày 21/10 với cái tên “chính thức là thành phố bị phong toả lâu nhất trên thế giới” trong 260 ngày. Cư dân không được đi xa quá 5 km tính từ nhà của mình, thăm gia đình hoặc bạn bè, vào siêu thị ngoại trừ việc đón và dự đám tang. Các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa, và các chuyến bay quốc tế vẫn bị cấm. Đương nhiên, tất cả các cửa hàng, quán bar và nhà hàng đã đóng cửa. Về cơ bản, mọi người bị cấm rời khỏi nhà trong một phần ba năm.

New Zealand

Các lệnh phong toả ở New Zealand đã biến một quốc gia tự do trước đây về cơ bản trở thành một nhà nước độc tài vào năm 2021. Theo đó, thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, cho hay, “trừ khi bạn nghe thông tin chính thức từ chính phủ, nếu không tất cả chỉ là bịa đặt". Nữ thủ tướng, một người cuồng tín chân chính, đã đóng cửa toàn bộ đất nước của mình vì một người có biến thể delta. Ngay cả những bên ủng hộ như CNN cũng thấy điều này hơi quá đà. Nó có tiêu đề vào ngày 17/8: "New Zealand thông báo đang phong toả quốc gia ... vì một trường hợp nhiễm COVID."

Đức

Vào đầu tháng 12, Đức đã thông báo lệnh phong toả đối với những người chưa được tiêm chủng. Họ bị cấm đến các nhà hàng và quán bar, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, các cửa hàng và chợ Giáng sinh. Khoảng một phần tư tổng số người Đức chưa tiêm chủng.

Vương quốc Anh

Scotland đã cấm khán giả tham dự các sự kiện thể thao ngay cả khi đã được tiêm phòng. Phải đeo khẩu trang trong nhà tại các địa điểm công cộng như hộp đêm, và mọi người phải xuất trình thẻ sức khỏe để vào hộp đêm và các địa điểm khác.

Wales thậm chí còn mạnh tay hơn, cho phép tối đa sáu người gặp nhau tại các quán rượu, rạp chiếu phim và nhà hàng. Bắt buộc giữ khoảng cách 2 mét. Các hộp đêm chỉ bắt đầu đóng cửa kể từ ngày 27/12. Người dân phải làm việc tại nhà ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

Mặc dù Anh chưa có các quy định về phong toả giống như Wales và Scotland, nhưng trên khắp Vương quốc Anh, người dân phải xuất trình thẻ sức khỏe chứng nhận tiêm chủng — hoặc có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ, hoặc đã khỏi COVID-19 dưới sáu tháng trước đó— để ra vào các địa điểm công cộng.

Hoa Kỳ

Và cuối cùng là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Các bang như Florida và hầu hết các bang khác của Đảng Cộng hòa là những nơi tự do nhất trong thế giới phương Tây. Đi từ Canada hay Tây Âu đến Florida cũng giống như đi từ Romania hay Ba Lan đến Tây Âu trong Chiến tranh Lạnh vậy. Quả thật, đi từ các thành phố của Đảng Dân chủ đến các thành phố của Đảng Cộng hòa cũng giống như đi qua tấm rèm sắt.

Nhờ vào phe bảo thủ và nhờ vào sự thiên tài của Người sáng lập trong việc làm mất uy tín chính phủ quốc gia bằng cách trao cho các bang quyền lực to lớn, Mỹ vẫn là ngọn hải đăng của sự tự do. Như khi Tổng thống Abraham Lincoln từng nói, "Mỹ là hy vọng cuối cùng trên Trái đất" và khi Pháp cho chúng ta Tượng Nữ thần Tự do. Nếu theo phe Cánh tả, Mỹ sẽ không tự do như Canada hay Áo. Đó là lý do tại sao việc đấu tranh chống lại phe Cánh tả là điều quan trọng nhất mà bất kỳ người Mỹ yêu mến tự do đều cần phải làm.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: ngọn hải đăng cuối cùng của tự do