Mỹ phát lô xét nghiệm nhanh COVID tại nhà cho toàn dân vào cuối tháng Giêng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, lô xét nghiệm kháng nguyên đầu tiên trong số 500 triệu kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà mà Tổng thống Joe Biden hứa hẹn vào cuối tháng trước sẽ ra mắt vào cuối tháng Giêng. Đồng thời bà khẳng định rằng, Tổng thống Biden vẫn đang kiểm soát tốt các phản ứng của đại dịch.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nói với các phóng viên hôm thứ Ba: "Chúng tôi đang nỗ lực trong việc đẩy nhanh yêu cầu đề xuất (RFT) trong tuần này. Lô hàng đầu tiên sẽ ra mắt vào cuối tháng này. Chúng tôi rất trông chờ điều đó".

Trong một cuộc trao đổi ngắn, bà Psaki đã được phóng viên CBS hỏi về việc liệu các quan chức chính quyền có đồng ý rằng, tổng thống Biden đã "mất kiểm soát" trước phản ứng của đại dịch hay không. Bà Psaki khẳng định mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Biden bắt đầu tăng cường các nỗ lực và năng lực thử nghiệm của Hoa Kỳ sau khi bị chỉ trích vì không phổ biến rộng rãi các biện pháp xét nghiệm COVID-19 tại nhà trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Điều này đã góp phần làm gia tăng số lượng các ca nhiễm tại Hoa Kỳ trong những ngày gần đây. Đồng thời, người dân Mỹ phải tranh giành mua các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh, vốn đã hiếm có khó tìm ở một số khu vực.

“Chúng tôi sẽ đăng tải các thông tin của bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh lên trang web để mọi người có thể đặt hàng kiểm tra vào thời điểm đó,” bà Psaki nói thêm.

Một phóng viên đặt câu hỏi, liệu tổng thống Biden có cho rằng vaccine không thể bảo vệ công chúng khỏi virus Vũ Hán mà chỉ ngăn ngừa nguy cơ tử vong hay nhập viện mà thôi. Bà Psaki, cũng như các quan chức liên bang khác, một lần nữa kêu gọi mọi người cần phải tiêm phòng.

“Bước quan trọng nhất mà mọi người cần làm để giảm nguy cơ nhập viện và tử vong là tiêm vaccine, tăng cường sức khỏe. Tổng thống không yêu cầu ai phải làm gì. Ông chỉ đang truyền đạt cho người dân những điều họ cần phải làm để bảo vệ chính mình mà thôi", bà Psaki cho biết.

Thư ký Nhà Trắng không cho biết thời điểm chính xác mà lô hàng xét nghiệm nhanh COVID tới tay công chúng. Tuy nhiên bà cho biết, chính quyền vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hợp đồng nhanh nhất có thể.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), biến thể Omicron có thể chiếm 95,4% các ca nhiễm virus Vũ Hán gần đây kể từ ngày 1/1, trong khi biến thể Delta trước đó chỉ chiếm khoảng 4,6%.

Một quan chức của WHO, Abdi Mahamud, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Omicron lây nhiễm vào “phần trên của cơ thể”, không giống như các biến thể trước đó. Theo ông Mahamud, có nghĩa là biến thể này ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

“Đó có thể là… tin tốt, nhưng chúng tôi cần phải nghiên cứu kỹ hơn để chứng minh điều đó,” Mahamud nói.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi cách đây chưa đầy một tháng. Vào ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ định đây là “biến thể đáng lo ngại”. Cho tới nay, biến thể Omicron được báo cáo là đã xuất hiện ở khoảng 90 quốc gia.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phát lô xét nghiệm nhanh COVID tại nhà cho toàn dân vào cuối tháng Giêng