NATO: Nga đang tái tập hợp lực lượng nhằm chiếm miền Đông Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (5/4), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới ở miền đông Ukraine trong những tháng tới, vì thế các quốc gia NATO đang gấp rút hỗ trợ cho quân đội Ukraine để đối phó với tình hình này.

Ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels: “Chúng tôi thấy một sự di chuyển đáng kể của quân đội (Nga) khỏi Kyiv để tái tập hợp, tái trang bị và tái cung cấp, đồng thời chuyển trọng tâm của họ sang phía đông", ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ở Brussels, đồng thời nói thêm rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc “tấn công đặc biệt ”ở vùng Donbas.

Kể từ năm 2014, lực lượng ly khai ở Donbas đã chiến đấu chống lại các lực lượng Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/2 cho biết, Moscow sẽ công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk là các quốc gia có chủ quyền, chỉ hai ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Stoltenberg cho biết, đây sẽ là một giai đoạn mới hết sức quan trọng của 'chiến dịch quân sự đặc biệt' do Nga khởi xướng vào ngày 24/2.

Ông nói: “Việc tái bố trí quân đội Nga sẽ mất một thời gian, vài tuần, và điều cực kỳ quan trọng là các đồng minh NATO cần phải tăng cường hỗ trợ”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trình bày trong một cuộc họp báo trước cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của liên minh tại trụ sở NATO ở Brussels, hôm 15/03/2022. (Ảnh Getty Images)

Cuối tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng các lực lượng của họ sẽ rút lui khỏi Kyiv và các khu vực xa xôi hẻo lánh cũng như khu vực Chernihiv. Thay vào đó, Moscow sẽ cố gắng tái tập trung vào Donbas và các khu vực ở miền nam Ukraine.

Các bộ trưởng ngoại giao vào thứ Tư và thứ Năm sẽ thảo luận về việc làm thế nào để gửi thêm vũ khí chống tăng, đạn dược và vật tư y tế tới Ukraine, ông Stoltenberg cho biết.

Nhận định của ông Stoltenberg được đưa ra khi Ủy ban châu Âu đề xuất một gói trừng phạt mới chống lại Nga và giới lãnh đạo của nước này do cuộc xung đột Ukraine, sau khi chính phủ của Kyiv cáo buộc quân đội Nga đã thảm sát thường dân ở Bucha, gần Kyiv. Các quan chức Nga đã phủ nhận một cách mạnh mẽ rằng các lực lượng của họ không hề thực hiện các vụ hành quyết và phạm tội ác chiến tranh, cáo buộc Ukraine nhằm khiêu khích quân đội nước này.

Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm hạn chế nhập khẩu than, tàu và nhiều ngân hàng Nga hơn. Cho đến nay, các quốc gia châu Âu đã tránh trừng phạt khí đốt và dầu mỏ của Nga vì lo ngại rằng điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng lan rộng trên khắp lục địa.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã viết trên Twitter rằng, khối này đang xúc tiến lệnh cấm nhập khẩu dầu ngay từ thời điểm này.

“Tất cả chúng ta đều thấy những hình ảnh ghê rợn từ Bucha và các khu vực khác mà quân đội Nga đã chiếm đóng. Những hành động tàn bạo này không thể bị bỏ qua”, bà nói trên Twitter, đề cập đến cáo buộc của các quan chức Ukraine về tội ác chiến tranh.

Đức, Pháp, Ý, Đan Mạch và các nước khác trong tuần này đã thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Chính phủ Nga cho biết họ sẽ có hành động đáp trả, theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông nhà nước.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NATO: Nga đang tái tập hợp lực lượng nhằm chiếm miền Đông Ukraine