NATO quan ngại về sự tăng cường quân đội ‘vô cớ và không thể lý giải’ của Nga ở biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba ngày 30/11 bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng cường quân đội gần biên giới Nga Ukraine.

“Chúng tôi thấy Nga đang tăng cường quân đội, chúng tôi thấy áo giáp hạng nặng, chúng tôi thấy máy bay không người lái và quân đội sẵn sàng chiến đấu”, ông Stoltenberg nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi kêu gọi Nga minh bạch vì điều này là vô cớ và không giải thích được".

Các bình luận được đưa ra khi các bộ trưởng của liên minh đến dự cuộc họp hai ngày ở Riga, Latvia, vào ngày 30/11 để thảo luận về việc Nga tăng cường quân đội gần biên giới Ukraine, cùng các vấn đề khác.

Trong tháng này, các quan chức Ukraine và phương Tây bày tỏ lo lắng rằng việc tăng cường quân sự có thể báo hiệu kế hoạch xâm lược nước láng giềng của Moscow. Moscow đã nhiều lần khẳng định họ không có ý định như vậy và cáo buộc Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đưa ra các tuyên bố nhằm che đậy các thiết kế mà Nga cáo buộc là gây hấn.

Ông Stoltenberg nói rằng Ukraine là một "đối tác được đánh giá cao" của NATO và có nhiều lựa chọn khác nhau trên bàn đàm phán nếu Nga không dừng bất kỳ hành động xâm lược quân sự nào đối với quốc gia Đông Âu này.

Nhà lãnh đạo NATO nói với các phóng viên tại Riga: “Chúng tôi có các lựa chọn khác nhau và trong nhiều năm qua chúng tôi đã chứng minh phản ứng của mình trước việc Nga sử dụng vũ lực chống lại Ukraine. Chúng tôi có thể duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nặng nề, cũng như các biện pháp trừng phạt chính trị”.

Đồng thời, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken hôm thứ Ba ngày 30/11 cũng cảnh báo Matxcơva rằng, bất kỳ hành động leo thang nào chống lại Kyiv sẽ đều khiến Hoa Kỳ hết sức lo ngại, đồng thời nhấn mạnh rằng “bất kỳ hành động gây hấn nào mới sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu về Afghanistan trong cuộc họp báo với giới truyền thông tại Bộ Ngoại giao ở Washington vào ngày 25/8/2021. (Alex Brandon / Pool / AFP via Getty Images)

Ngoại trưởng Blinken nói: “Chúng tôi rất lo ngại về những động thái mà chúng tôi đã thấy dọc theo biên giới Ukraine. Chúng tôi biết rằng Nga thường kết hợp những nỗ lực đó với những nỗ lực nội bộ nhằm gây bất ổn cho một quốc gia. Đó là một phần của vở kịch và chúng tôi đang theo dõi rất kỹ lưỡng”.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cảnh báo NATO không nên triển khai quân đội và vũ khí tới Ukraine, nói rằng hành động này đại diện cho "lằn ranh đỏ" đối với Nga và sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ.

Phát biểu tại diễn đàn đầu tư trực tuyến, ông Putin nói rằng sự mở rộng về phía Đông của NATO đã đe dọa lợi ích an ninh cốt lõi của Nga. Ông bày tỏ lo ngại rằng NATO cuối cùng có thể sử dụng lãnh thổ Ukraine để triển khai tên lửa có khả năng tấn công Moscow trong 5 phút.

Ông Putin nói: “Sự xuất hiện của những mối đe dọa đó là một 'lằn ranh đỏ' đối với chúng tôi. Tôi hy vọng rằng NATO sẽ không hành động như vậy và họ sẽ ý thức và đặt trách nhiệm chung đối với quốc gia của chính họ và cộng đồng toàn cầu lên hàng đầu”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng Nga lo ngại về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới của họ, chỉ ra cuộc tập trận gần đây có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Ông nói: “Các máy bay ném bom chiến lược, mang vũ khí chính xác và có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đã bay gần 20 km [12 dặm] đến biên giới của chúng tôi. Điều đó đặt ra một mối đe dọa đối với chúng tôi”.

Các bình luận được đưa ra sau một cuộc họp báo ngày 26/11, trong đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kyiv và Moscow đã thực sự "chiến tranh trong tám năm" và rằng "khả năng xảy ra quy mô lớn hoặc tiếp tục leo thang mạnh mẽ của Nga hoặc các chiến binh do Liên bang Nga hậu thuẫn có thể diễn ra bất cứ ngày nào”.

Tổng thống Joe Biden đưa ra nhận xét khi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu dục vào ngày 1/9/2021. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

Ông Zelensky nói với các phóng viên tại cuộc họp báo rằng các cơ quan tình báo của đất nước ông đã phát hiện ra kế hoạch cho một cuộc đảo chính do Nga hậu thuẫn vào ngày 1 hoặc ngày 2/12, được cho là được tài trợ bởi một trong những nhà tài phiệt giàu nhất Ukraine, Rinat Akhmetov. Nhận xét đã khiến Điện Kremlin phản ứng, bác bỏ các cáo buộc.

“Nga chưa bao giờ có bất kỳ kế hoạch nào như vậy. Nga nói chung không bao giờ can dự vào những vấn đề như thế”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, bác bỏ tuyên bố của ông Zelensky, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Tổng thống Joe Biden nói với báo giới vào ngày 26/11 rằng ông lo ngại về âm mưu đảo chính bị cáo buộc trên, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ "trong mọi khả năng" gọi điên cho ông Putin để thảo luận về tuyên bố của ông Zelensky.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

NATO quan ngại về sự tăng cường quân đội ‘vô cớ và không thể lý giải’ của Nga ở biên giới Ukraine