Nga cảnh báo đám mây độc hại khổng lồ sau cuộc tấn công 'cờ giả' của Kyiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba (17/5) tuyên bố, một đám mây độc hại đang di chuyển về phía thành phố Kramatorsk của Ukraine sau một cuộc tấn công được cho là "cờ giả" của lực lượng đặc nhiệm Ukraine.

"Kyiv tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công 'cờ giả' để cáo buộc Lực lượng vũ trang Nga sử dụng chất độc", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, theo truyền thông nhà nước. Đám mây độc được cho là đã bay xa tới một km, lơ lửng trên không trung khoảng nửa dặm.

Các quan chức Nga cho biết, đám mây độc hại được tạo ra sau khi lực lượng của Kyiv cho nổ một thiết bị nổ có chứa amoni nitrat. Vụ nổ, theo cáo buộc của Bộ, xảy ra gần làng Mazanovka, nằm trong vùng lân cận Kramatorsk vào khoảng 1 giờ 35 chiều giờ địa phương.

The Epoch Times không thể xác minh ngay các tuyên bố của Nga. Các quan chức Ukraine chưa đưa ra bình luận công khai về vụ việc.

Kramatorsk nằm ở vùng Donetsk nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine. Các khu vực khác của Donetsk do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát kể từ năm 2014.

Các quan chức Ukraine nói với đài CNN hôm thứ Ba rằng, một tên lửa đã đáp xuống thị trấn Bakhmut ở Donetsk, phá hủy một tòa nhà 5 tầng, khiến ít nhất một người chết và nhiều người bị thương. Bakhmut được coi là một khu vực trọng yếu đối với Kyiv. Đây là nơi tập trung bệnh viện để điều trị các binh sĩ Ukraine bị thương.

Tổng cộng 264 binh sĩ Ukraine, trong đó có 53 người bị thương nặng đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine vào ngày 17/5/2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Getty Images)

Ông Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Donetsk, cho biết: “Người Nga không ngừng các cuộc pháo kích dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ Vuhledar đến Bakhmut".

Sự việc xảy ra khi hơn 250 binh lính Ukraine đầu hàng lực lượng Nga tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Kyiv cho biết hôm thứ Ba (17/5) rằng, họ đã ra lệnh sơ tán toàn bộ lực lượng đồn trú, đặt dấu chấm hết cho một trận chiến đẫm máu nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Một binh sĩ bị thương được cáng khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine vào ngày 17/5/2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Getty Images)

Trong một tuyên bố, quân đội Ukraine nêu rõ: “Lực lượng tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao.... Bộ chỉ huy quân đội cấp cao đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal phải bảo toàn tính mạng cho các thành viên”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Nhờ hành động của Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo, cũng như nhóm đàm phán, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Liên Hợp Quốc chúng tôi hy vọng có thể cứu được tính mạng những người của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi. Tôi nghĩ mọi người sẽ hiểu những lời này. Để đưa quân đội của chúng ta trở về nhà, công việc vẫn tiếp tục, đòi hỏi sự khéo léo và thời gian”.

Các phóng viên của tờ Reuters thấy 5 xe buýt chở binh sĩ từ nhà máy thép Azovstal đến thị trấn Novoazovsk do Nga quản lý vào cuối ngày thứ Hai (16/5). Một số binh sĩ bị thương và được cáng ra khỏi xe buýt. Khoảng 600 binh sĩ được cho là đã ở bên trong nhà máy thép.

Đến Novoazovsk trên một chiếc xe buýt được đánh dấu Z, biểu tượng cho cuộc xâm lược của Nga, những binh lính được xếp chồng lên nhau ở trên cáng ba tầng. Họ nhìn chằm chằm ra cửa sổ mà không phản ứng lại.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2, sự chống trả của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho sự phản kháng của Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo đám mây độc hại khổng lồ sau cuộc tấn công 'cờ giả' của Kyiv