Nhà Trắng điều chỉnh lại quy định bắt buộc tiêm vaccine ngành y, nới lỏng ở các bang Cộng Hoà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc và Hỗ trợ y tế Mỹ (CMS) thay đổi chính sách sa thải nhân viên nếu không tiêm vaccine, theo đó CMS chỉ áp dụng chính sách buộc tiêm vaccine cho nhân viên y tế ở một nửa cơ sở trên toàn liên bang; hầu hết là các tiểu bang đảng Cộng hoà. Trước đó, CMS đã áp dụng chính sách này trên toàn hệ thống của họ. Tuy nhiên, việc thiếu nhân sự y tế đã buộc CMS phải nới lỏng quy định này.

Quy định trước đó vấp phải sự phản đối

Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc và Hỗ trợ y tế Mỹ (CMS) tháng trước đã thông báo mọi cơ sở nhận tài trợ liên bang sẽ buộc phải sa thải nhân viên chưa tiêm vaccine.

Quy định về việc tiêm chủng bắt buộc vaccine COVID-19 đối với mọi nhân viên y tế Mỹ đã được CMS ban hành vào tháng trước, và ảnh hưởng đến khoảng 17 triệu lao động trong ngành. CMS quy định, các cơ sở nhận tài trợ của Medicare hoặc Medicaid phải yêu cầu nhân viên đi tiêm chủng, và không có quyền chọn biện pháp thay thế là xét nghiệm.

Chính sách bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 của Nhà trắng cho nhân viên y tế trước đó vấp phải sự phản đối của 150 nghị sĩ.

CMS điều chỉnh chính sách tiêm vaccine bắt buộc

Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) đã điều chỉnh lại thời gian tiêm vaccine. Các cơ sở nhận được tài trợ của Medicaid hay Medicare phải tuân thủ chỉ thị này.

Giai đoạn một, tất cả nhân viên chăm sóc sức khỏe phải được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson trước ngày 27/01/2022, hoặc 30 ngày sau khi bản ghi nhớ CMS được ban hành.

Giai đoạn hai, các nhân viên ý tế phải được tiêm mũi hai trước ngày 28/2/2022.

Đầu tháng này, một phát ngôn viên của CMS nói với The Epoch Times rằng họ đang tạm hoãn việc thực thi quy định tiêm vaccine đối với các nhân viên y tế "trong thời gian chờ đợi kết quả của vụ tranh tụng trong tương lai." Quy định được đưa ra sau khi vấp phải sự phản đối của một số toà án.

Căn cứ theo chỉ thị mới nhất, một cơ sở y tế phải chứng minh được đã “áp dụng quy định tiêm vaccine bắt buộc đối với các nhân viên y tế. Bất kể là nhân viên y tế, người tiếp xúc với bệnh nhân hay người thường trú đều phải tiêm vaccine COVID -19”, bản ghi nhớ quy định.

Các cơ sở y tế cũng phải chứng minh rằng “100% nhân viên đã được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine COVID-19, hoặc đang chờ tiêm, hoặc đủ tiêu chuẩn miễn tiêm, hoặc được xác định là có thời gian tạm hoãn tiêm theo khuyến nghị của CMS”, theo quy định của CMS.

Theo CMS, nếu tỷ lệ tiêm dưới 100% thì được đánh giá là không tuân thủ quy định; cơ sở đó sẽ nhận một thông báo về việc này. Một cơ sở có trên 80% đã tiêm chủng đầy đủ đồng thời có kế hoạch đạt tỷ lệ tiêm chủng 100% cho nhân viên trong vòng 60 ngày sẽ không bị áp dụng biện pháp cưỡng chế bổ sung”.

Bất kỳ cơ sở nào không tuân thủ chỉ thị sẽ có nguy cơ mất tài trợ Medicare hoặc Medicaid của liên bang.

Quy định tiêm vaccine bắt buộc của CMS hiện sẽ áp dụng ở các tiểu bang sau: California, Colorado, Connecticut, Delaware, Florida, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, North Carolina, Oregon , Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee, Vermont, Virginia, Washington và Wisconsin.

Quy định không áp dụng ở các bang: Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Texas, Utah, Tây Virginia và Wyoming, theo CMS.

Bản ghi nhớ cho biết: Ở những tiểu bang không thể áp dụng quy định tiêm vaccine, các giám sát viên của CMS “không nên nỗ lực" áp dụng quy định tiêm đối với các trung tâm y tế.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng điều chỉnh lại quy định bắt buộc tiêm vaccine ngành y, nới lỏng ở các bang Cộng Hoà