Ông Putin đe doạ 'đáp trả bằng biện pháp tương tự' nếu NATO triển khai hạ tầng quân sự ở Phần Lan và Thuỵ Điển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từng phát biểu rằng với việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO, Nga không thấy có mối đe doạ lớn và căng thẳng như Ukraine, tuy nhiên Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho biết Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự nếu NATO triển khai cơ sở hạ tầng quân sự ở hai nước này.

Hôm qua, thứ Tư ngày 29/6, ngày đầu tiên trong cuộc Họp thượng đỉnh của NATO diễn ra ở Madrid, Tây Ba Nha, tư cách thành viên khối này của Phần Lan và Thuỵ Điển khá chắc chắn khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ quyền phủ quyết một ngày trước đó.

Phản ứng trước động thái này, cũng trong ngày thứ Tư, ông Putin cho biết Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự nếu NATO triển khai quân đội và hạ tầng ở Phần Lan và Thuỵ Điển sau khi họ tham gia vào liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này.

"Với Thụy Điển và Phần Lan, chúng tôi không gặp khó khăn như với Ukraine. Họ muốn gia nhập NATO, hãy cứ tiếp tục", ông Putin nói với kênh truyền hình nhà nước Nga sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo khu vực ở quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ Turkmenistan.

"Nhưng họ phải hiểu rằng không có mối đe dọa nào trước đây, trong khi hiện tại, nếu các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng được triển khai ở đó, chúng tôi sẽ phải đáp trả bằng biện pháp tương tự, tạo ra các mối đe doạ quân sự cho các vùng lãnh thổ này tương xứng với mối đe doạ mà họ đã tạo ra cho chúng tôi [nước Nga]".

Ông nói rằng không thể tránh khỏi quan hệ của Moscow với Helsinki và Stockholm sẽ trở nên khó khăn vì tư cách thành viên NATO của họ.

Ông nói: “Mọi thứ đều ổn giữa Nga, Phần Lan và Thuỵ Điển nhưng bây giờ có thể có một số căng thẳng, chắc chắn sẽ có”.

Helsinki và Stockholm có thể nhanh chóng tiến hành nộp đơn xin gia nhập NATO, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất về an ninh Châu Âu trong nhiều thập kỷ. Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã mang đến “cuộc đại tu lớn nhất về khả năng phòng thủ tập thể của chúng ta kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”.

Ông Putin nói thêm rằng mục tiêu "hoạt động quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine vẫn không thay đổi. Nga muốn giải phóng Donbas ở miền đông Ukraine và tạo điều kiện để đảm bảo an ninh của Nga thông qua vùng đệm này.

Ông Putin biết quân đội Nga đã tiến tới Ukraine và cuộc can thiệp quân sự đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin đe doạ 'đáp trả bằng biện pháp tương tự' nếu NATO triển khai hạ tầng quân sự ở Phần Lan và Thuỵ Điển