Ông Trump cảnh báo tác dụng phụ của vaccine COVID đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump bày tỏ lo ngại khi có nhiều báo cáo tiết lộ những tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên sau khi tiêm một số loại vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm ở Mỹ.

Xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News được phát sóng vào hôm tối thứ Tư, ngày 16/6 vừa qua, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bày tỏ sự quan ngại về việc, có nhiều báo cáo tiết lộ những tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên sau khi tiêm một số loại vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm ở Mỹ. Ông Trump cho rằng, nhóm độ tuổi này không cần thiết phải tiêm chủng.

Cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, mặc dù ông ủng hộ chiến dịch tiêm chủng, tuy nhiên, ông cũng nói rõ rằng, ông chỉ ủng hộ việc tiêm chủng cho những người cần thiết, ví dụ như những người cao tuổi hoặc những người có tình trạng sức khỏe yếu có thể khiến họ có nguy cơ cao khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Những lời của ông Trump được xem là một phản ứng đối với thông điệp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, được đưa ra vào hôm 27/5, trong đó khuyến cáo rằng, tất cả những người Mỹ trên 12 tuổi đều nên tiêm phòng COVID-19.

Theo báo cáo chính thức, có khoảng 600.000 người Mỹ đã chết sau khi nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, trong số đó chỉ có 400 trường hợp là ở độ tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Dựa trên con số này, cùng với những ca được báo cáo mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine, ông Trump đã lên tiếng đề nghị “ngừng tiêm chủng cho những người trẻ tuổi”.

Ông nói: “Thành thật mà nói, chúng ta thật may mắn khi có được vaccine, nhưng việc tiêm vaccine cho những người còn rất trẻ là điều mà quý vị phải thực sự dừng lại”.

Ông tiếp tục: “Nhưng để bắt mọi đứa trẻ còn đang đi học, [cái nhóm tuổi] mà 99,99% – quý vị biết đấy, chúng đơn giản là không bị ảnh hưởng hoặc không bị ảnh hưởng nặng nề – [bắt chúng] phải tiêm vaccine, tôi nghĩ đó là điều mà quý vị nên cân nhắc, bởi tôi cho rằng điều đó là không cần thiết”.

Dù các phương tiện truyền thông cánh tả ra sức che giấu, vừa qua đã xuất hiện nhiều báo cáo ủng hộ cho những bình luận của cựu Tổng thống Trump. Điển hình là trường hợp của chuyên gia vi sinh vật học và dịch tễ học người Đức, Tiến sĩ Sucharit Bhakdi, người đã nhấn mạnh sự nguy hiểm của các loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán gây tranh cãi khi được tiêm cho trẻ em.

Trong phân tích của ông được công bố qua một video vào hôm 29/5, vắc-xin của tất cả các nhãn hiệu sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch “bùng nổ để chống lại virus”. Tuy vậy, quá trình này cũng có thể đồng thời kích hoạt sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu, với những tác động đôi khi có thể dẫn đến tử vong.

Tiến sĩ Bhakdi cảnh báo: “Chúng tôi luôn quan ngại sâu sắc rằng, [việc hệ thống miễn dịch phản ứng mạnh mẽ như vậy] sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền, làm tăng tốc độ hình thành các cục máu đông trong mạch máu của bạn, những cục máu đông mà không ai có thể nhìn thấy nhưng có thể cảm nhận được một khi chúng hình thành bên trong não”.

Vào tuần trước, người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News cũng đã đưa ra một cáo buộc nghiêm trọng chống lại chính quyền ông Biden, vì đã không thông báo chính xác về những rủi ro liên quan đến vaccine COVID-19, đặc biệt là những tác dụng phụ đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Ông Carlson đã lấy trường hợp của Israel làm ví dụ. Cụ thể, vừa qua, Israel đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tiêm chủng đầy đủ cho người dân của mình, bao gồm cả những người trẻ tuổi. Trên thực tế, đó là điều kiện để thanh thiếu niên và trẻ em được chủng ngừa trước khi các em tham gia kỳ thi trực tiếp.

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, các quan chức y tế Israel đã công bố một báo cáo khiến toàn bộ giới khoa học lo lắng. Báo cáo cho thấy, tỷ lệ những người trẻ tuổi được tiêm chủng, đặc biệt là các trẻ em trai bị mắc chứng viêm tim đang gia tăng một cách đáng lo ngại. Bệnh viêm tim này còn gọi là viêm cơ tim, là một biến chứng có thể gây tử vong.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim ở nam thanh niên được tiêm chủng cao gấp 25 lần so với tỷ lệ thông thường ở các độ tuổi và giới tính còn lại. Ngoài ra, một số trường hợp mắc biến chứng này đã tử vong.

Những sự kiện này đã được các nhà chức trách địa phương hết sức quan tâm. Nếu điều tương tự ở Israel tái diễn ở Hoa Kỳ, thì sẽ có ít nhất 150.000 thanh thiếu niên Mỹ đã tiêm ngừa virus Corona Vũ Hán có thể mắc chứng bệnh viêm cơ tim có khả năng dẫn đến tử vong. Và điều này cũng có nghĩa là, những người trẻ khỏe mạnh có khả năng bị tổn hại sau khi tiêm vaccine COVID-19 nhiều hơn là do tự nhiễm loại virus này.



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump cảnh báo tác dụng phụ của vaccine COVID đối với trẻ em và thanh thiếu niên