Ông Trump: Cuộc đột kích của FBI là 'sự nhạo báng công lý'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào hôm thứ Bảy (03/9) kể từ sau khi FBI đột kích tư dinh của ông ở Florida hôm 8/8. Ông lên án vụ việc này là một 'sự nhạo báng công lý'.

Ông Trump đã phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Wilkes-Barre, bang Pennsylvania vào hôm 3/9 để ủng hộ ứng cử viên cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 của bang: ứng cử viên Thượng viện đảng Cộng hòa Mehmet Oz và ứng cử viên đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang hiện tại Doug Mastriano.

Cuộc vận động tranh cử của ông Trump diễn ra vào cuối tuần Ngày Lao động Hoa Kỳ, đánh dấu sự bắt đầu không chính thức của mùa bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ.

Pennsylvania là bang chiến trường quan trọng sẽ quyết định xem Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bị kiểm soát bởi đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ.

'Các hành động của Bộ Tư Pháp và FBI là 'sự nhạo báng công lý'

"Đó là ai?", ông Trump kể lại các cuộc tấn công dữ dội vào những người bất đồng chính kiến ​​từ phe cánh tả.

Khi bắt đầu bài phát biểu của mình, tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã chỉ trích ông Biden và các cơ quan liên bang liên quan đến cuộc đột kích chưa từng có vào tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida.

"Chỉ có một đảng chính trị tiến hành cuộc chiến tranh giành nền dân chủ Mỹ bằng cách kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận và hình sự hóa những người bất đồng chính kiến", ông Trump đã tuyên bố mạnh mẽ trước đó trong bài phát biểu, đề cập đến các đảng viên Dân chủ.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trái, phát biểu khi ông Mehmet Oz, ứng cử viên Thượng viện Cộng hòa Hoa Kỳ tại bang Pennsylvania, tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, Hoa Kỳ, hôm 03/9/2022. (Ảnh: Michelle Gustafson/Bloomberg/Getty Images)

"Giải giáp các công dân tuân thủ luật pháp và bỏ tù những người biểu tình chính trị bằng cách ban hành các lệnh vô luật và vi hiến. Đó là những gì họ đang làm".

"Thao túng bầu cử, vũ khí hóa Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra liên bang (FBI), đột kích vào nhà của các đối thủ chính trị của họ theo những cách chưa từng có".

Ông Trump nói: "Tôi tự hỏi đó có thể là ai?".

'Các hành động của DOJ và FBI là 'sự nhạo báng công lý'.

"Những người Cộng hòa trong phong trào MAGA không phải là những người đang cố gắng phá hủy nền dân chủ của chúng ta. Rất đơn giản, chúng tôi là những người đang cố gắng cứu lấy nền dân chủ của chúng ta".

Ông Trump đã trích dẫn nhận xét của ông Biden trong một bài phát biểu vào tuần này, trong đó ông Joe Biden đã gọi ông Trump và những người ủng hộ phong trào “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (Make America Great Again, MAGA)” của ông là "những kẻ cực đoan "đe dọa chính nền tảng của Đảng Cộng hòa của đất nước chúng ta".

Ngoài ra, ông Trump đã đưa ra những bình luận gây sốc về các cuộc đột kích của FBI và Bộ Tư pháp, về bản chất là các cuộc đột kích tại tư dinh.

"Khi chúng ta chứng kiến ​​một trong những sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng nhất của bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử Hoa Kỳ, không có một ví dụ nào sống động hơn vụ việc một vài tuần trước về mối đe dọa thực sự đối với tự do của Hoa Kỳ".

"Cuộc đột kích đáng xấu hổ của FBI vào nhà tôi, Mar-a-Lago, là một sự nhạo báng công lý".

"Họ chế giễu luật pháp, truyền thống và chuẩn mực của Mỹ trước thế giới".

"Cả thế giới đang theo dõi, và họ đã bị sốc".

Một cuộc săn lùng phù thủy trắng trợn

Ông Trump tiếp tục tiết lộ rằng FBI và Bộ Tư pháp đã theo đuổi ông cũng chính là những người đã theo đuổi về vụ bê bối email của bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, họ đã coi thường vụ việc của bà Hillary và đuổi theo ông một cách khó khăn.

"Đó là một sự ô nhục chưa từng có tiền lệ", ông Trump cho hay.

Ông Trump đã tự vệ trước những cáo buộc rằng Bộ Tư pháp và FBI đã xử lý và dàn dựng những bức ảnh trong văn phòng Mar-a-Lago của mình và công bố cho công chúng như một sự lừa dối có chủ ý để làm mất uy tín hình ảnh của ông.

"Đất nước chúng ta chưa bao giờ chứng kiến ​​bất cứ điều gì như thế này (đột kích và lục soát vào nhà của một tổng thống Mỹ)".

"Họ (FBI và Bộ Tư pháp) vào và lấy tài liệu, ném xuống sàn, chụp ảnh, giả vờ như tôi đã làm điều đó, giả vờ như tôi đã ném chúng xuống sàn".

Kể từ khi Bộ Tư pháp và FBI tấn công, ông Trump đã thẳng thắn trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, Truth Social, bày tỏ sự tức giận về việc các cơ quan này đột kích vào tư dinh của ông và thu giữ các tài liệu mà ông sở hữu.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đứng sau Doug Mastriano, ứng cử viên đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania, khi ông phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, Hoa Kỳ, hôm 03/9/2022. (Ảnh: Michelle Gustafson/Bloomberg/Getty Images)

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Trump vào thứ Bảy là bình luận rõ ràng nhất của ông về vấn đề này cho đến nay.

Các nhà chức trách liên bang và Bộ Tư pháp cũng đang bảo vệ cuộc đột kích vào Mar-a-Lago, cho rằng đây là một nỗ lực nhằm thu hồi các tài liệu mật được đưa đến đó sau khi tổng thống thứ 45 rời nhiệm sở.

Các vụ kiện tụng xung quanh vụ án đang diễn ra trong hệ thống tòa án liên bang Hoa Kỳ ở Florida.

Ông Trump đã chỉ trích gay gắt bài phát biểu của ông Biden, gọi đây là "bài phát biểu hằn học, thù hận và chia rẽ nhất từng được thực hiện bởi một tổng thống Hoa Kỳ".

"Ông Biden phỉ báng 75 triệu công dân (Hoa Kỳ) - chính xác là khoảng 75 triệu đến 150 triệu công dân - là mối đe dọa đối với nền dân chủ và kẻ thù của nhà nước".

"Theo ông Biden, quý vị (những người Mỹ tại cuộc vận động tranh cử) đều là kẻ thù của nhà nước".

Ông Trump thậm chí còn thẳng thừng tiết lộ một câu chuyện nội bộ gây sốc hơn, nói rằng ông Biden bị "kiểm soát" bởi những người xung quanh.

“Ông Biden là kẻ thù của đất nước”. “Quý vị có muốn biết điều này không?”, ông Trump nói.

“Kẻ thù của nhà nước là chính ông Biden và các nhóm kiểm soát ông ấy”. “Họ đi vòng quanh ông ta và nói: "Hãy làm thế này, làm thế kia, Joe”. “Ông sẽ phải làm như thế này, Joe”.

Trong hồ sơ tòa án, Bộ Tư pháp cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu mật của chính phủ trong văn phòng cá nhân của ông Trump trong cuộc đột kích, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật".

Trong số các tài liệu bị thu giữ, 18 tài liệu có đánh dấu là "Tuyệt mật" (Top Secret), trong khi 53 tài liệu được đánh dấu là "Bí mật" (Confidential) và 31 tài liệu được đánh dấu là "Mật" (Secret).

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Cuộc đột kích của FBI là 'sự nhạo báng công lý'