Cuộc đột kích của FBI và các cuộc điều tra không thể gây tổn hại đến danh tiếng của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia phân tích, cuộc đột kích của FBI hay các cuộc điều tra đang diễn ra nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump cũng không hề làm suy giảm danh tiếng và tham vọng tranh cử tổng thống của ông vào năm 2024.

Các nhà phân tích cho biết, bất chấp một loạt cuộc điều tra, gồm cả cuộc điều tra của Bộ Tư pháp (DOJ) về việc liệu Trump có xử lý sai các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở hay không, các cử tri Đảng Cộng hòa vẫn quyết định đứng về phía ông Trump.

Bản tuyên thệ thuyết phục thẩm phán liên bang bật đèn xanh cho lệnh khám xét tư dinh của ông Trump đã được công bố hôm 26/8. Nhưng hầu hết các phần giải thích lý do về cuộc khám xét đã bị biên tập lại, kéo theo những chỉ trích của ông Trump và các đồng minh của ông rằng Bộ Tư pháp "thiếu minh bạch". DOJ đã lập luận rằng việc biên tập lại là cần thiết để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc điều tra đang diễn ra.

“Có một điều mà chúng tôi biết chắc chắn: đó là cánh tả ghét sự minh bạch", ông Hogan Gidley, cựu phó thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời chính quyền Trump, nói với The Epoch Times.

“Họ không muốn bất cứ ai nhìn thấy những điều họ đang làm đằng sau bức màn", ông nói.

"Một khi công khai mọi thứ, quý vị sẽ thấy sự thật và thực tế về những điều FBI muốn đạt được ở Mar-a-Lago".

Các nhà phân tích cho biết sự hoài nghi kể trên có thể là kiểu tâm lý phổ biến trong số những người ủng hộ ông Trump sau khi FBI công bố bản tuyên thệ.

"Tôi không nghĩ rằng những người ủng hộ ông Trump sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này", ông Jacob Neiheisel, một chuyên gia về chiến dịch chính trị và là giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Buffalo, nói với The Epoch Times.

Ông nói: “Bất cứ điều gì cho rằng ông Trump đang là mục tiêu của “nhà nước ngầm” (deep state) sẽ chỉ khiến cho sự ủng hộ ông ấy tăng gấp đôi mà thôi", ông nói, đề cập đến deep state - một nhóm quyền lực bí mật có ảnh hưởng đến các chính sách ở Washington.

Ông Neiheisel cho biết, các cử tri có thể thay đổi quan điểm của họ dựa trên “lực đẩy của các câu chuyện truyền thông” xung quanh bản tuyên thệ. Tuy nhiên, điều này khá khó khăn.

“Rất nhiều cử tri đang chú ý đến điều này", ông nói và nói thêm rằng các chi tiết của vụ việc cho đến nay là “hơi phức tạp - không giống như trường hợp luận tội ông Trump lần đầu tiên”.

Sự giận dữ của công chúng

Các đặc vụ liên bang đã lấy hơn 20 thùng tài liệu vào ngày 8/8 từ Mar-a-Lago, trong đó bao gồm 11 bộ tài liệu mang các dấu hiệu phân loại khác nhau từ: "tối mật", "tuyệt mật" và "bí mật", theo một biên nhận tài sản được công khai vào ngày 18/8.

Các luật sư của ông Trump đã phàn nàn về việc Bộ Tư Pháp thiếu tính minh bạch, đồng thời đề xuất một "chuyên gia đặc biệt", thường là một luật sư hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu, để xem xét các hồ sơ thu giữ trong quá trình khám xét và ngăn chính phủ giám sát thêm các tài liệu bị thu giữ.

Vụ đột kích vào dinh tự của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Mar-a-Lago: DOJ và Dems mạo hiểm nội chiến để cứu công việc của họ?
Dinh thự của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Mar-A-Lago, ở Palm Beach, Florida vào ngày 09/08/2022. (Giorgio Viera / AFP qua Getty Images)

Bản tuyên thệ được công bố vào ngày 26/8, với 20 trong số 38 trang bị bôi đen một phần hoặc toàn bộ.

“Người dân Mỹ xứng đáng nhận được sự minh bạch chứ không phải là một bản tuyên thệ bị cắt xén quá mức, phiến diện nhằm che đậy và bảo vệ về mặt chính trị cho ông Joe Biden và FBI, một hành vi xâm phạm và tiếp cận quá mức nguy hiểm này”, Hạ nghị sĩ Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) nói với The Epoch Times.

“Đây là một lý do khác khiến người dân Mỹ không còn tin tưởng vào các cơ quan này nữa”.

Ông Gidley cũng đồng quan điểm: “Nó bị cắt xén quá mức", đồng thời ông cho rằng hành vi đó sẽ tiếp tục kích động cơn giận dữ trong công chúng.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Tư pháp để đưa ra bình luận.

Hiệu ứng động viên

Theo các nhà phân tích, những tiến triển gần đây đã mang lại lợi thế không nhỏ cho ông Trump.

Nhiều ngày sau khi FBI khám xét Mar-a-Lago, ủy ban hành động chính trị của ông Trump đã huy động được hàng triệu người ủng hộ, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

“Cuộc đột kích của FBI tiếp thêm sinh lực cho lưỡng đảng. Đảng Dân chủ nghĩ rằng họ sẽ có thể truy tố ông Trump về việc này. Đảng Cộng hòa cảm thấy đây là một cuộc điều tra bị vũ khí hóa, có động cơ chính trị và họ không nghĩ rằng nó sẽ đi đến đâu”, ông Brendan Steinhauser, chiến lược gia chính trị của Đảng Cộng hòa và là đối tác của công ty truyền thông chính trị Steinhauser Strategies có trụ sở tại Texas, nói với The Epoch Times.

Cựu Tổng thống Trump Chiến dịch với Ứng cử viên Hạ viện Sarah Palin và Ứng viên Thượng viện Kelly Tshibaka ở Anchorage, Alaska
Cựu Tổng thống Donald Trump chào đón những người ủng hộ trong một sự kiện “Save America” tại Trung tâm Hàng không Alaska ở Anchorage, Alaska, hôm 09/7/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Trump đã nhiều lần nói đùa về tham vọng tranh cử tổng thống năm 2024 của mình. Nhưng ảnh hưởng chính trị của ông trong Đảng Cộng Hòa thật khó bỏ qua: trong số hơn 200 đảng viên Cộng hòa mà ông Trump ủng hộ, hơn 90% đã giành được chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Ông Brad Coker, giám đốc điều hành tại Mason-Dixon Polling & Strategy, đặc biệt lưu ý lợi ích trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Wyoming của Đảng Cộng hòa. Hạ nghị sĩ Liz Cheney - đối thủ mạnh mẽ nhất của đảng ông Trump - đã thua ông Harriet Hageman, người tán thành Trump một cách "long trời lở đất".

“Nếu không có gì xảy ra, bà Cheney có lẽ mất 30 điểm phần trăm. Bà ấy kết thúc với 37 điểm. Tôi cho rằng bà ấy mất thêm 7 đến 10 điểm có lẽ là kết quả của việc các đảng viên Cộng hòa tràn đầy năng lượng ủng hộ Trump bằng cách bỏ phiếu chống lại bà ấy", ông Coker nói với The Epoch Times.

'Ông Trump đủ kiên nhẫn chờ đợi'

Các nhà phân tích tin rằng ông Trump sẽ là ứng cử viên Đảng Cộng hòa vấp phải ít thách thức nhất nếu ông quyết định tranh cử. Tuy nhiên nếu quyết định tranh cử, tốt hơn hết là ông nên thông báo sau tháng 11.

“Tôi cho rằng hãy để đảng Dân chủ là trọng tâm của chiến dịch này. Điều đó sẽ chỉ giúp ích cho ông Trump trong tương lai”, ông Steinhauser nói.

Bằng cách tán thành các ứng cử viên trong các cuộc đua cấp tiểu bang và liên bang trên khắp đất nước, ông Trump đang xây dựng các đồng minh có thể hỗ trợ ông "khi thời cơ chín muồi", ông Steinhauser nói.

Ông Coker cũng có quan điểm tương tự: “Ông Trump đủ kiên nhẫn để chờ đợi".

Ảnh của Epoch Times
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Casper, Wyoming, hôm 28/5/2022. (Ảnh: Chet Strange/Getty Images)

Việc công khai tranh cử cũng có mặt trái của nó: tạo ra các hạn chế pháp lý đối với các khoản quyên góp mà ông Trump đã thực hiện và ngăn cản ông sử dụng tiền để giúp đỡ các ứng cử viên khác, ông Coker lưu ý. Sự chú ý của giới truyền thông cũng có thể khiến các đảng viên Cộng hòa tập trung vào các vấn đề chính để thúc đẩy chiến dịch giữa nhiệm kỳ như kinh tế, nhập cư và tội phạm.

“Một phần của sự nguy hiểm nằm ở chỗ, nếu ông ấy nhảy vào cuộc đua trước giữa nhiệm kỳ, đảng Dân chủ sẽ biến ông ấy trở thành vấn đề. Họ sẽ xoáy vào các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khi tranh cử và đặt câu hỏi: 'Bạn có ủng hộ ông Trump trở thành tổng thống không?'", Ông nói. "Họ không cần phải quan tâm đến điều đó quá sớm như thế".

Ông Brian Darling, nhà phân tích Đảng cộng hòa và cựu giám đốc truyền thông của Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), cho biết hồ sơ theo dõi của chính quyền ông Biden, đặc biệt là những lo ngại về lạm phát “áp đảo”, sẽ tạo động lực cho ông Trump.

“Về cơ bản, ông Trump sẽ hỏi, 'Cái nào tốt hơn? Nhiệm kỳ tổng thống của tôi từ 2016 đến 2020, hay những năm dưới quyền ông Joe Biden?'”, ông Darling nói với The Epoch Times.

Phản ứng của chính phủ có thể 'thay đổi cuộc chơi'

Nhưng nếu cuộc đột kích của FBI dường như không làm suy yếu triển vọng của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, thì rất khó nói về cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024.

Ông Neiheisel cho biết, khoảng thời gian từ bây giờ đến năm 2024 là rất quan trọng.

“Tôi không thấy tình tiết này có xu hướng tăng số người ủng hộ ông Trump trong tương lai. Mặc dù điều đó là không thể nhưng rất khó để giành chiến thắng ở cấp độ quốc gia chỉ bằng cách giữ vững nền tảng của quý vị”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, sức mạnh của sự ủng hộ đối với ông Trump đã khiến ông Steinhauser, người đã quan sát tình cảm của cử tri trong nhiều năm qua, phải ngạc nhiên. Bất chấp sự tập trung tiêu cực của các phương tiện truyền thông vào cuộc điều tra ngày 6/1 và những rắc rối pháp lý đang rình rập khác, những người ủng hộ ông Trump vẫn luôn ở đó.

Các nhà phân tích dự đoán rằng không có gì thiếu sót khi công bố bản tuyên thệ đầy đủ hoặc một bản cáo trạng chống lại ông Trump.

“Mọi người đều đang chờ xem chính phủ sẽ có phản ứng gì", ông Coker nói. “Nếu phản ứng đó khiến cho công chúng phải sững sờ thì toàn bộ trò chơi sẽ thay đổi".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đột kích của FBI và các cuộc điều tra không thể gây tổn hại đến danh tiếng của ông Trump