Phó TT Pence muốn bác bỏ đơn kiện về quyền đặc biệt của ông đối với phiếu bầu của Cử tri đoàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một luật sư đại diện cho ông Pence đã viết: "Một vụ kiện để xác nhận rằng Phó Tổng thống có quyền quyết định về việc kiểm phiếu [Đại cử tri], lại được đệ trình để chống lại Phó Tổng thống, đây chính là một yêu cầu pháp lý đầy mâu thuẫn".

Ngày 31/12, Phó Tổng thống Mike Pence đã yêu cầu một thẩm phán liên bang từ chối nỗ lực trao cho ông "quyền độc quyền" để quyết định số phiếu của Cử tri đoàn sẽ được tính trong Phiên họp chung sắp tới của Quốc hội Mỹ.

Hồi tuần trước, Hạ nghị sĩ Louie Gohmert và các thành viên đảng Cộng hòa khác đã đệ đơn kiện ông Pence, yêu cầu tòa án cấp cho Phó Tổng thống đương nhiệm quyền quyết định số phiếu bầu nào sẽ được tính vào ngày 6/1/2021. Đây là ngày các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ tập hợp để giám sát quy trình chứng nhận chính thức đối với phiếu bầu của Đại cử tri từ các tiểu bang dành cho tân tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Pence nhận định bản thân không phải là bị đơn đích thực trong vụ kiện này, tờ The Hill đưa tin. Trong đơn đệ trình hôm 24/12 lên Thẩm phán quận Hoa Kỳ Jeremy Kernodle, một luật sư đại diện cho ông Pence đã viết: "Một vụ kiện để xác nhận rằng Phó Tổng thống có quyền quyết định về việc kiểm phiếu [Đại cử tri], lại được đệ trình để chống lại Phó Tổng thống, đây chính là một yêu cầu pháp lý đầy mâu thuẫn".

Theo một tài liệu yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của vụ việc, các nguyên đơn tuyên bố, luật sư của họ đã cố gắng liên hệ với luật sư của ông Pence. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận "không thành công trong việc đạt được thỏa thuận và vụ kiện này đã được đệ trình".

Vụ kiện liên quan đến vai trò của Phó Tổng thống Pence với cương vị là chủ tịch Thượng viện Mỹ.

Tại 7 bang chiến trường, các Đại cử tri đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu bầu thay thế cho Tổng thống Donald Trump vào ngày 14/12. Họ tuyên bố Tổng thống Trump mới là người chiến thắng thực sự ở các bang đó, đồng thời đưa ra các cáo buộc về gian lận bầu cử và phản đối các quan chức bầu cử đã khẳng định chiến thắng thuộc về ông Biden.

Dân biểu Louie Gohmert thuộc đảng Cộng hòa tại Điện Quốc hội Mỹ, ở Washington vào ngày 25/6/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Dân biểu Louie Gohmert thuộc đảng Cộng hòa tại Điện Quốc hội Mỹ, ở Washington vào ngày 25/6/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Dân biểu Gohmert cùng các thành viên đảng Cộng hòa khác lập luận trong vụ kiện rằng, Hiến pháp Hoa Kỳ vạch ra quy định rõ ràng về thời điểm các nhóm Đại cử tri thay thế được trình lên chủ tịch Thượng viện. Họ khẳng định, chủ tịch Thượng viện có “thẩm quyền độc quyền và toàn quyền quyết định theo Tu chính án thứ 12 đối với việc xác định liệu phiếu bầu từ một nhóm Đại cử tri của một tiểu bang có thể được tính hay không".

Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định, các Đại cử tri của mỗi bang phải nhóm họp, và cuối cùng gửi các lá phiếu đã ký cùng xác nhận cho chủ tịch Thượng viện, cũng là Phó Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Trong thời điểm hiện tại, đó là ông Pence.

Nội dung Tu chính án ban hành năm 1804 nêu rõ: "Chủ tịch Thượng viện, trước sự chứng kiến ​​của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các chứng chỉ xác nhận, và sau đó [cần tiến hành] kiểm đếm các phiếu bầu".

Dân biểu Gohmert là một trong số hàng chục thành viên Hạ viện Mỹ đang có kế hoạch phản đối các lá phiếu của Đại cử tri trong Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1/2021. Cần ít nhất một Thượng nghị sĩ và một Hạ nghị sĩ để duy trì thủ tục phản đối.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh quyền lực của Phó Tổng thống trong việc kiểm phiếu hoặc bác bỏ lá phiếu của Đại cử tri.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó TT Pence muốn bác bỏ đơn kiện về quyền đặc biệt của ông đối với phiếu bầu của Cử tri đoàn