Phong trào 'Let's go Brandon': cú hích đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden và truyền thông quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như hầu hết các phong trào thuần túy trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ, phong trào "Let's go Brandon" không có tổ chức. Nó mang tính ngẫu hứng. Tuy nhiên, đằng sau đó ẩn chứa rất nhiều thông điệp có ý nghĩa.

Sự tích câu nói 'Let's go Brandon'

Kể từ ngày 3/10, khi một phóng viên NBC Sports phỏng vấn tài xế của NASCAR, Brandon Brown, đã nhầm một câu nói thô tục từ đám đông thành 'Let's Go Brandon'. Sự việc này sau đó đã lan truyền nhanh chóng. Chỉ trong vài ngày, người dân trên khắp đất nước đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với tổng thống bằng cách đặt các biển 'Let's Go Brandon' tự chế dọc theo các con đường.

Họ đã lan truyền thông điệp tại các trận bóng đá ở trường trung học, mặc áo phông có dòng chữ trên lưng và hiển thị nó trên các bảng hiệu kỹ thuật số tại các công trường xây dựng. Một rapper biểu diễn giai điệu 'Let's Go Brandon' trên TikTok đã đứng đầu bảng xếp hạng iTunes. Gần đây, một phi công của Southwest Airlines bị cho là đã quay video nói 'Let's go Brandon' qua hệ thống liên lạc nội bộ của chuyến bay, dẫn đến một cuộc điều tra nội bộ.

Bill Bretz, chủ tịch Uỷ ban Đảng Cộng hòa Quận Westmoreland, cho biết ông đã đăng một bức ảnh về bảng hiệu Hoods Up Quick Lube trên trang Facebook của đảng mình vào thứ Năm tuần trước và đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của công chúng.

Ông Bretz cho biết: "Đã có hơn 8.000 người xem trong vòng 24 giờ. Điều thú vị là cụm từ này đã bốc cháy không phải vì lý do chính trị mà vì vô tình".

Giống như hầu hết các phong trào thuần túy trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ, phong trào này không có tổ chức. Nó mang tính ngẫu hứng, có phần vui nhộn, nhưng cũng giống như một trò đùa trên mạng xã hội.

Các biển hiệu "Let's Go Brandon" thậm chí đã bắt đầu thay thế các áp phích thời Trump còn sót lại từ cuộc bầu cử năm ngoái, thể hiện rõ ràng hai điểm: 1) Những người tin vào thông điệp MAGA sẽ không biến mất, và 2) Họ có thể thay đổi khẩu hiệu theo thời gian.

Hiện tượng này hầu như bị báo chí quốc gia phớt lờ cho đến ngày 30/10 khi một phóng viên của AP đăng tweet rằng, một phi công Southwest Airline đã thốt ra cụm từ này trong chuyến bay mà cô ấy tham gia.

Bretz nói: “Những chuyển động trong chính trường Mỹ không bao giờ xảy ra theo chiều từ trên xuống dưới. Đó là lý do tại sao rất ít người trong giới báo chí hiểu vấn đề đang diễn ra".

Sự khác biệt về thế giới quan giữa giới truyền thông và chính trị

Giáo sư khoa học chính trị Paul Sracic của Đại học Bang Youngstown, một chuyên gia về các phong trào chính trị và chủ nghĩa dân túy, đồng tình với quan điểm này.

'Let's Go Brandon' không chỉ nói về Tổng thống Biden mà còn nhằm chỉ trích giới báo chí. Bởi vì 'Let's Go Brandon' được một phóng viên nói lại thay vì lời nói thực sự xuất phát từ đám đông.

“Vì vậy, họ cũng đang chế giễu các phương tiện truyền thông chính thống về sự thiếu trung thực cũng như cho rằng giới rằng truyền thông đã dựng chuyện. 'Let's Go Brandon' là một thông điệp kép; họ không ưa ông Biden và cũng không thích cả giới truyền thông”, ông nói.

Một mặt khác mà giới báo chí đã bỏ lỡ thông qua sự chia rẽ giữa những người theo chủ nghĩa tự do và phe bảo thủ là sự hài hước, Sracic nói. “Mọi người không nhất thiết phải nghiêm trọng vậy đâu. Thật buồn cười khi một phóng viên lại nói sai những gì mọi người đang nói về tổng thống Joe Biden".

Phong trào cũng cho thấy cảm nhận khác nhau giữa phe bảo thủ và phe cấp tiến về khái niệm chính phủ. Phe bảo thủ có xu hướng cho rằng họ không thực sự cần chính phủ cho nên thấy câu này rất buồn cười.

Mặt khác, những người theo chủ nghĩa cấp tiến coi chính phủ là thứ mà người dân không thể thiếu.

“Họ cho rằng mình sẽ chết nếu thiếu đi chính phủ ,” ông Sracic cho biết.

Trong khi đó, các kênh truyền thông quốc gia phản ứng thái quá với các phong trào như 'Let's Go Brandon' - hoặc đơn giản là đánh giá thấp chúng - bởi vì các phóng viên không hiểu được phe bảo thủ và hệ tư tưởng của họ.

“Thẳng thắn mà nói, hầu hết các phương tiện truyền thông đến từ cùng một nơi hoặc sống trong cùng một nước, học cùng một trường, đào tạo cùng chương trình báo chí. Cho nên điều này đối với họ không mang nhiều ý nghĩa. Nó không nằm trong khuôn khổ hay thế giới quan của họ", ông Sracic nói.

Vì giới truyền thông không hiểu những động thái nhỏ này, cho nên họ cũng bỏ lỡ những dấu hiệu khác có khả năng dẫn đến một sự thay đổi chính trị rất lớn. Ví như khi một tỷ phú từ Queens thắng cuộc đua tổng thống trong một cuộc chiến đi vào lịch sử. Và, rất có thể cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới sẽ mang lại kết quả đầy bất ngờ.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phong trào 'Let's go Brandon': cú hích đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden và truyền thông quốc gia