Tổng thống Biden: Biến đổi khí hậu là 'mối đe dọa lớn nhất' đối với nền an ninh Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

New York Post đưa tin, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh hiện tượng nóng lên toàn cầu ở điểm dừng đầu tiên của chuyến công du ba nước để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bỉ và gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ. Ông nói, vấn đề này 'Không phải là một trò đùa'.

"Tôi đang thực hiện chuyến công du tới các nước G7, sau đó đến [cuộc họp] cấp bộ trưởng NATO và sau đó gặp ông Putin để cho ông ấy biết những gì tôi muốn ông ấy biết", Tổng thống Biden nói.

“Tại mọi thời điểm, chúng tôi sẽ làm rõ rằng Hoa Kỳ đã trở lại. Và các nền dân chủ trên thế giới đang sát cánh cùng nhau để giải quyết những thách thức khó khăn nhất và những vấn đề quan trọng nhất đối với tương lai của chúng ta”, New York Post dẫn lời.

Tổng thống cho biết, ông sẽ nói chuyện với các đồng minh chủ chốt ở châu Âu về cách tiếp cận thống nhất để chống lại sự biến đổi khí hậu, Fox News cho hay.

Tổng thống Biden hôm thứ Tư cảnh báo các quân nhân Hoa Kỳ tại Vương Quốc Anh, rằng quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc coi vấn đề biến đổi khí hậu là "mối đe dọa lớn nhất" đối với nền an ninh quốc gia Mỹ trong những năm tới.

Ông nói, khi ông được bầu làm phó tổng thống cùng Tổng thống Obama, trong một lần tới chiếc xe tăng ở Lầu Năm Góc, các quan chức quân đội đã tiếp chúng tôi và cho chúng tôi biết về mối đe dọa lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt là gì. Mối đe dọa lớn nhất đến từ tự nhiên, ông nói. "Đây không phải là một trò đùa", ông tiếp tục. Bạn có biết Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ nói gì với chúng tôi về mối đe dọa tự nhiên lớn nhất không? Đó chính là sự nóng lên toàn cầu.

Từ ​​năm 2004 Lầu Năm Góc đã bắt đầu theo dõi các tác động an ninh tiềm tàng của vấn đề nóng lên toàn cầu. Một báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2015 đã gọi hiện tượng biến đổi khí hậu là “một mối đe dọa cấp bách và ngày càng gia tăng” cũng như là một “hệ số nhân của mối đe dọa”, có thể làm trầm trọng thêm các mối đe dọa hiện có. Nhưng báo cáo đó không gọi những thay đổi trong khí hậu là mối đe dọa hàng đầu, theo New York Post.

Tổng thống Biden nói thêm: “Sẽ có những cuộc di dân đáng kể, tranh giành đất đai, hàng triệu người rời bỏ nơi ở vì họ đang bị chìm xuống biển ở Indonesia. Tranh giành đất canh tác cũng là nguyên nhân khiến họ phải di cư”, Fox News cho hay.

Tổng thống Biden đã đưa ra cảnh báo trong bài phát biểu trước lực lượng Không quân Hoa Kỳ đóng tại Vương quốc Anh. Tổng thống sẽ tham gia các cuộc họp với các nhà lãnh đạo G-7 và NATO trong tháng này trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền Nhà Trắng.

Tuyên bố về khí hậu được Tổng thống đưa ra trong bối cảnh áp lực từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, liên quan đến chính sách của ông sau các cuộc tấn công bằng mã độc nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ. Áp lực của Đảng Cộng hòa cũng bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dự án đường ống Nord Stream 2 do Nga hậu thuẫn.

Tổng thống cho biết ông sẽ nói chuyện với các đồng minh châu Âu chủ chốt về một cách tiếp cận thống nhất để chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu, mà ông đã xác định là ưu tiên hàng đầu của Washington.

"Tất cả chúng ta phải cam kết thực hiện một hành động khí hậu đầy tham vọng nếu chúng ta muốn ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của vấn đề biến đổi khí hậu, hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức không quá 1,5 độ C và dẫn đầu quá trình chuyển đổi toàn cầu về công nghệ năng lượng sạch", Tổng thống Biden nói.

Hoa Kỳ chính thức tham gia lại Thỏa thuận khí hậu Paris vào tháng 2 theo sắc lệnh hành pháp được ông Biden ký ngay sau Lễ nhậm chức. Lệnh này đã đảo ngược quyết định của Tổng thống tiền nhiệm Trump về việc rút khỏi hiệp định, Fox News cho hay.

Tổng thống Biden đã nhiều lần cho rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa đối với nền an ninh quân sự của Hoa Kỳ. Vào tháng 2, ông nhấn mạnh rằng ông đã chỉ đạo Lầu Năm Góc tái thiết lập chiến lược của quốc gia để đối phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Biden cho biết, hiện tượng nóng lên toàn cầu đã "khiến chúng tôi thiệt hại hàng tỷ USD do ảnh hưởng đến các căn cứ quân sự và nền an ninh quốc gia của chúng tôi", theo Fox News.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Biến đổi khí hậu là 'mối đe dọa lớn nhất' đối với nền an ninh Hoa Kỳ