Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine không thể gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đất nước của ông phải chấp nhận một thực tế rằng họ sẽ không trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO, một mối quan tâm chỉ trích của Nga được sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược.

"Ukraine không phải quốc gia thành viên NATO. Chúng ta hiểu điều đó. Suốt nhiều năm qua, chúng ta luôn nghe rằng những cánh cửa rộng mở, nhưng cũng phải hiểu rằng Ukraine không thể gia nhập liên minh. Đó là thực tế và cần được chấp nhận", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp trực tuyến với giới chức quân đội hôm 15/3.

Ông cũng tiếp tục chỉ trích liên minh quân sự, đặt nghi vấn với cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 hiệp ước NATO, trong đó quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào một thành viên của khối cũng được coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ phối hợp đáp trả. "Điều 5 chưa bao giờ yếu đuối như bây giờ", Tổng thống Zelensky nói.

Ông cũng một lần nữa thúc giục các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Đồng thời, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi NATO, tổ chức đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine, thiết lập một vùng cấm bay trên đất nước của ông. Các quan chức Mỹ và NATO cho rằng một thỏa thuận như vậy là không khả thi vì nó có khả năng làm leo thang xung đột với Nga.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa các phái đoàn Nga và Ukraine đã tái khởi động vào thứ Ba sau khi tạm dừng vào thứ Hai, theo cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các hãng tin rằng còn quá sớm để dự đoán kết quả, nói rằng: “Công việc rất khó khăn, và trong tình hình hiện tại, việc [các cuộc đàm phán] đang tiếp tục có lẽ là điều tích cực".

Tuần trước, ông Zelensky nói với ABC News rằng ông nhận ra rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO và đưa ra kết luận “sau khi chúng tôi hiểu rằng NATO chưa sẵn sàng chấp nhận Ukraine”.

Trong khi đó, ông Zelensky đã lên tiếng chỉ trích liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu vì không thực thi vùng cấm bay, vốn có thể sẽ yêu cầu các máy bay chiến đấu của Mỹ và châu Âu bắn hạ máy bay Nga.

Vào trước bình minh hôm thứ Ba (15/3), hai vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển Kyiv. Một chung cư cao tầng bốc cháy trong rạng sáng sau khi bị pháo kích.

Trong bối cảnh gia tăng các cuộc pháo kích, Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko cho biết hôm thứ Ba trên Telegram rằng, lệnh giới nghiêm 35 giờ sẽ bắt đầu lúc 8 giờ tối thứ Ba (15/3), kết thúc lúc 7 giờ sáng thứ Năm (17/3).

"Thủ đô - trái tim của Ukraine - sẽ được bảo vệ!" ông Klitschko, cựu vô địch quyền anh hạng nặng, viết trên mạng xã hội. "Và Kyiv, ngày nay là biểu tượng và tiền đồn của tự do và an ninh châu Âu, chúng tôi sẽ không từ bỏ! Chúng tôi sẽ không quỳ gối! Mọi nỗ lực của người dân Kyiv đều rất quan trọng lúc này”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2 đã đặt mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" nước láng giềng. Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga sẵn sàng dừng chiến dịch quân sự nếu Ukraine đáp ứng một số yêu cầu, trong đó có công nhận độc lập cho vùng ly khai ở Donbass và thừa nhận chủ quyền Nga tại bán đảo Crimea.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết trên mạng xã hội rằng họ ước tính khoảng 3 triệu người đã rời Ukraine sang các nước láng giềng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ngày 24/2.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã viết hôm thứ Ba rằng, ông và Phó thủ tướng Jarosław Kaczynski cùng với Thủ tướng Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa sẽ tới Kyiv để gặp gỡ các quan chức với tư cách là đại diện của Hội đồng châu Âu.

Ông nói trong một bài đăng trên Twitter: “Châu Âu phải đảm bảo sự độc lập của Ukraine và đảm bảo rằng họ sẵn sàng giúp đỡ trong công cuộc tái thiết Ukraine".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine không thể gia nhập NATO