Ukraine: Lực lượng Nga đã vào được nhà máy Azovstal, giao tranh xảy ra ác liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine, ông Denys Prokopenko cho biết giao tranh ác liệt đã nổ ra sau khi các lực lượng Nga vào được khu vực bên trong nhà máy thép Azovstal.

Chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine cho biết, cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn bên trong nhà máy thép Azovstal tại Mariupol. Số lượng dân thường tháo chạy khỏi thành phố ngày càng nhiều. Các chuyến xe buýt sơ tán đầy ắp người, bỏ lại các thành phố đổ nát sau lưng sau nhiều tuần bị bắn phá.

Ukraine: Cuộc chiến ác liệt đang diễn ra bên trong nhà máy Azovstal

Ông Denys Prokopenko, chỉ huy Tiểu đoàn Azov, cho biết trong một đoạn video ngắn được phát trên Telegram, các lực lượng Ukraine đã phải chiến đấu với “những trận chiến đẫm máu đầy khó khăn” để chống lại quân đội Nga hôm thứ Hai (2/5).

Ông Prokopenko cho biết: “Tôi tự hào về những người lính của mình, những người đang nỗ lực phi thường để kiềm chế sức ép của kẻ thù… tình hình vô cùng khó khăn”.

Trước đó, hôm thứ Tư (4/5), ông David Arakhamia, người đứng đầu nhóm nghị sĩ của đảng cầm quyền Ukraine, nói với tờ RFE/RL rằng các lực lượng Nga đã tiến vào nhà máy. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đang tiến hành chuẩn bị cho một trận địa cuối cùng.

Người phát ngôn chính thức của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin cho rằng các lực lượng của Moscow đang cố gắng tấn công nhà máy.

Thị trưởng Mariupol, ông Vadym Boichenko cũng cho biết, đã có các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra bên trong nhà máy Azovstal khiến cho việc liên lạc trở nên khó khăn.

“Không thể liên lạc được với họ. Không thể biết được chuyện gì đang xảy ra, liệu họ có an toàn hay không. Hôm qua chúng tôi vẫn liên lạc được với họ, còn hôm nay thì không”, ông Boichenko nói.

Một chiếc xe tăng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đang tiến về chiến tuyến Azovstal ở Mariupol. Trận chiến giữa lực lượng Nga và lực lượng Ukraine phòng thủ do tiểu đoàn Azov chỉ huy vẫn tiếp tục diễn ra tại thành phố cảng Mariupol. (Ảnh: Maximilian Clarke / Getty Images)

Phía Nga hiện chưa bình luận về tình hình mới nhất liên quan đến nhà máy Azovstal. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, các lực lượng còn lại của Ukraine tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol “đang bị phong tỏa nghiêm ngặt”.

“Theo yêu cầu của Tổng tư lệnh tối cao, những binh lính còn lại trong khu công nghiệp của nhà máy Azovstal bị bao vây nghiêm ngặt dọc theo toàn bộ chu vi của khu vực này. Những đề xuất được nhắc đi nhắc lại với những người theo chủ nghĩa dân tộc về việc thả dân thường và hạ vũ khí nhằm đảm bảo tính mạng và được đối xử tôn trọng theo những quy chuẩn của luật pháp quốc tế đã bị họ phớt lờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực này”, Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết.

300 dân thường sơ tán khỏi Mariupol (Ukraine) sau khi Nga mở hành lang nhân đạo

Tổ chức Chữ thập Đỏ cho hay, hơn 300 dân thường đã được sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol của Ukraine và khu vực xung quanh trong ngày 4/5.

Thông cáo của Hội Chữ thập Đỏ cho biết, những người này bao gồm “hàng chục dân thường” vừa rời khỏi nhà máy thép Azovstal và tới được Zaporizhzhia thông qua một cuộc di chuyển an toàn trong 5 ngày.

“Các lực lượng vũ trang Nga sẽ từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều (theo giờ địa phương) trong 3 ngày, từ 05/5 đến 07/5 để mở một hành lang nhân đạo từ lãnh thổ của nhà máy thép Azovstal để sơ tán dân thường”, Bộ Quốc phòng cho biết.

"Trong giai đoạn này, các lực lượng vũ trang Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ đơn phương ngừng mọi hành động thù địch”.

Một phụ nữ ở Mariupol đã bật khóc sau khi đến điểm sơ tán khỏi Mariupol, Melitopol và các thị trấn xung quanh dưới sự kiểm soát của Nga vào ngày 02/05/2022 tại Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath / Getty Images)

Hiện chưa rõ các thường dân bị mắc kẹt trong công trình thép khổng lồ này - khoảng 200 người (bao gồm 30 trẻ em) - có nằm trong số những người đã được ra ngoài ngày hôm qua (4/5) hay không.

Thống đốc tỉnh Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, đoàn xe buýt sơ tán do Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tổ chức đang hướng đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát.

Nghị sĩ Ukraine Kira Rudik cho biết, 156 người đã tìm cách rời Mariupol và đến được địa điểm an toàn Zaporizhzhia, cách đó 140 dặm (230km), vào thứ Ba (3/5) sau ít nhất 20 nỗ lực sơ tán dân thường khỏi địa điểm Azovstal thất bại.

Bà nói với tờ Sky News rằng, mục tiêu chính của các nhân viên cứu trợ “là đảm bảo đưa tất cả trẻ em ra ngoài”, đồng thời nói thêm: “Có khoảng 30 trẻ em vẫn còn ở đó. Phức tạp nhất là những người lính bị thương, bởi vì Nga không cho phép họ ra ngoài”.

Người dân thu dọn đồ đạc sau khi xuống xe buýt chở hàng trăm người được sơ tán khỏi Mariupol và Melitopol vào ngày 25/3/2022 ở Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Ukraine hôm thứ Tư (4/5) cáo buộc Moscow lên kế hoạch tổ chức một lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ II diễn ra ngày 9/5 ở Mariupol.

"Mariupol sẽ trở thành trung tâm của 'lễ kỷ niệm'", tình báo quân sự Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội. "Các đường phố trung tâm của thành phố đang khẩn trương được dọn dẹp các mảnh vỡ, thi thể và vũ khí chưa phát nổ".

Cơ quan này cho biết, một quan chức của Nga đã đến thành phố cho một “chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn. Người Nga sẽ được xem những câu chuyện về 'niềm vui' của người dân địa phương khi gặp những người chiếm đóng".

Trước động thái này, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ II diễn ra ngày 9/5 tới không liên quan tới chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành ở Ukraine. Trên hết, tốc độ của 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga ở Ukraine phụ thuộc vào nhu cầu giảm thiểu rủi ro cho dân thường và quân đội Nga, tờ Reuters đưa tin.

"Binh sĩ của chúng tôi không hành động dựa trên một mốc thời gian cụ thể nào, bao gồm cả Lễ kỷ niệm chiến thắng", ông Lavrov nói và cho biết thêm, nước này kỷ niệm chiến thắng trong Thế chiến II một cách trang trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ý tại Moscow, vào ngày 17/2/2022. (Ảnh: Shamil Zhumatov / Getty Images)

"Chúng tôi sẽ kỷ niệm chiến thắng của mình một cách long trọng nhưng thời gian và tốc độ của những gì đang xảy ra ở Ukraine sẽ phụ thuộc vào nhu cầu giảm thiểu rủi ro cho dân thường và binh sĩ Nga", ông nói thêm.

Những người di tản từ Azovstal đến Zaporizhzhia đều xúc động. “Chúng tôi rất biết ơn những người đã giúp đỡ. Đã có lúc chúng tôi mất hết hy vọng, tưởng rằng mọi người đã quên mình”, Anna Zaitseva ôm đứa con 6 tháng tuổi cho biết.

Bà Elyna Tsybulchenko, 54 tuổi, cho biết các lực lượng Nga "ném bom như từng giây". “Mọi thứ rung chuyển, tiếng trẻ em la hét…”, bà nói với tờ Agence France-Presse. "Khoảnh khắc khó khăn nhất là khi chúng tôi được thông báo rằng boong-ke của chúng tôi sẽ không thể phục hồi sau một cú tấn công trực diện".

Sau khi không chiếm được Kyiv, Moscow đã tập trung lại nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn Luhansk và Donetsk nằm ở phía đông Donbas, đồng thời chiếm đóng một hành lang đất liền phía nam qua Mariupol đến Crimea.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đang tăng nhịp độ của cuộc tấn công và họ đã thực hiện gần 50 cuộc không kích hôm thứ Ba. Người phát ngôn của Bộ, Oleksandr Motuzyanyk, cho biết các cuộc oanh tạc và không kích bằng pháo cũng đang tiếp tục vào nhà máy Azovstal.

Một phụ nữ có con trai phục vụ trong quân đội Ukraine ở Mariupol (bên phải) đang ôm một người dân Mariupol (bên trái) sau cuộc biểu tình ủng hộ Mariupol, vào ngày 27/4/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Alexey Furman / Getty Images)

Hôm thứ Tư, cả hai bên đều báo cáo các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng xung quanh thành phố phía tây Lviv, gần Ba Lan, và ở Transcarpathia, giáp biên giới với Hungary.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã vô hiệu hóa 6 ga đường sắt ở miền đông Ukraine được sử dụng để cung cấp vũ khí do phương Tây sản xuất cho các lực lượng Ukraine; đánh trúng 40 mục tiêu quân sự của Ukraine bao gồm 4 kho đạn và vũ khí; và bắn hai tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự từ một tàu ngầm ở Biển Đen.

Tình báo quân đội Anh cho biết, Moscow đã triển khai 22 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn gần thị trấn Izium, miền đông Ukraine, dường như nhằm đánh chiếm các thành phố Kramatorsk và Severodonetsk ở Donbas.

Ông Shoigu cho biết, Nga sẽ coi các đơn vị vận tải của NATO chở vũ khí ở Ukraine là mục tiêu cần tiêu diệt. NATO cho biết, các quốc gia thành viên của liên minh đang gửi quân nhu, nhưng không gửi quân đội.

Bộ Quốc phòng nước láng giềng Belarus thân Nga đã công bố các cuộc tập trận quân sự, nói rằng họ không gây ra mối đe dọa nào, nhưng cơ quan biên phòng Ukraine cho biết không thể loại trừ khả năng các lực lượng Belarus có thể tham gia cuộc tấn công của Nga. “Chúng tôi đã sẵn sàng”, một người phát ngôn cho biết.

Ukraine vẫn bất chấp. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter: “Nga phải vật lộn để tiến công và đang chịu tổn thất khủng khiếp. Vì vậy, các cuộc khủng bố bằng tên lửa nổ ra trên khắp Ukraine. Nhưng chúng tôi và cả thế giới đều không hề sợ hãi”.

Huyền Anh

Theo Guardians



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Lực lượng Nga đã vào được nhà máy Azovstal, giao tranh xảy ra ác liệt